อะไรที่อาจผิดพลาดได้ก็แก้ไขเสี​ย​ : บทเรียนที่ได้จากคุณปีเตอร์


เมื่อ​ 2 ปีกว่ามาแล้ว ผมเขียนเรื่อง  กฏของปีเตอร์​ - วิธีคิิดของคนยุ​ค​ 4.0​  มีข้อสังเกตว่า  คนสนใจมากกว่าเรื่องอื่นๆ ที่ผม​เขียน​ในระยะเดียวกัน 2-4 เท่า​ วันนี้มีเรื่องที่คุณปีเตอร์เป็นคนเล่าเอง​ เกี่ยวกับกฏของปีเตอร์​ ข้อที่ 1: “อะไรที่อาจผิดพลาดได้ ก็แก้ไขเสีย” จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

งานอย่างหนึ่งที่คุณปีเตอร์ทำด้วยความชอบและทำมา 9​ ปีแล้วคือ การจัดการประชุมประจำปีที่เรียกชื่อว่า Abundance 360 เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีก้าวกระโดด (Exponential technologies)  ซึ่งจะมีผู้ประกอบการและ CEO มาร่วมประชุมประมาณ 400 คน ปีนี้มีกำหนดจัดในเดือนมกราคม 2564 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองลอสแอลเจลีส​ (LA)  การระบาดของ​โรคโควิด 19​ ทำให้ต้องเปลี่ยนเป็นการประชุมแบบ Virtual (22-26 มกราคม) โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คนจาก 25 ประเทศ

เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องอยากมีส่วนร่วมแบบเผชิญหน้า จึงจัดให้ประมาณร้อยละ 10 มาเข้าร่วมใน Studio โดยจัดการป้องกันโรคเป็นอย่างดี ดังต่อไปนี้

(1) จัดหาบริษัทชั้นยอดใน LA ด้านการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี​ PCR

(2) ทุกคนที่จะเข้าร่วม จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด 19​ ด้วยวิธี PCR ล่วงหน้า​ 72 ชั่วโมง​ เมื่อมาถึงต้องตรวจครั้งที่สอง และมีการตรวจซ้ำทุกเช้า ตลอด​การประชุม​ รวมแล้วมีการตรวจคนละ 5 ครั้ง​ มียอดการตรวจรวม 452 ครั้ง

(3) ขอร้องให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยในระหว่างเข้าประชุม อย่างน้อยจนกว่าจะทราบผลการตรวจว่าเป็นลบแต่ไม่ได้ย้ำว่า ต้องใส่ตลอดเวลา 100% และยอมรับว่า นี่น่าจะเป็นความผิดพลาดอันยิ่งใหญ่ ด้วยเหตุที่่เชื่อว่า มีผลการตรวจ PCR เป็นกลไกสำคัญในการป้องกันโรคอยู่แล้ว

(4) ในระหว่า​ง​การประชุม​ มีแพทย์ 4 คนพร้อมให้คำแนะนำ มีการเสริมภูมิต้านทานด้วยการให้วิตามินและเกลือแร่​ทาง​หลอดเลือด​ และให้การรักษาด้วย Exosome ที่จะช่วยต้านทานเชื้อโควิด​ 19 ได้

ต่อไปนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้น

(1) ผลการตรวจ PCR ครั้งแรกมีผู้สมัครเข้าร่วมได้ผลเป็นบวก 1 รายจึงเปลี่ยนไปเข้าร่วมแบบ Virtual

(2) ผลการตรวจ PCR อีก​ 451 ครั้งเป็นลบตลอดการประชุม

(3) สองวันหลั​ง​การประชุม​ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งมีผลการตรวจ PCR เป็นบวก จึงแจ้งให้ผู้เข้าร่วมทุกคนทราบ มีการติดตามและได้ผลดังต่อไปนี้

  • ผู้เข้าร่วม​ 30 คน​ ผลการตรวจเป็นบวก 12 คน
  • วิทยากร​ 9​ คน​ ผลการตรวจ​เป็นบวก​ 4 คน​ (ซึ่งรวมคุณปีเตอร์อยู่ด้วย)
  • เจ้าหน้าที่​ 10 คน​ ผลการตรวจ​เป็นบวก​ 5 คน
  • ทีมโสตทัศนูปกรณ์  35 คน​ ผลการตรวจเป็นลบทุกคน (และทุกคนในทีมใส่หน้ากากอนามัยแบบ 100% ตลอดการประชุม)

สรุป

  • ในเรื่องโควิด 19 ผลการตรวจเชื่อถือได้น้อยกว่าที่คิด มาตรการทางสังคมยังจำเป็นอยู่ เช่น​ การเว้นระยะห่าง และหน้ากากอนามัย
  • บทเรียน​ “อะไรที่อาจผิดพลาดได้ก็แก้ไขเสีย”

อำนาจ​ ศรีรัตนบัลล์

13 กุมภาพันธ์​ 2564​

หมายเลขบันทึก: 688928เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2021 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2021 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท