[review] รีวิว Space Sweepers (2021Netflix) ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล


[review] รีวิว Space Sweepers (2021Netflix) ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล หนังอวกาศในโลกใบนี้สร้างมาเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นหนังที่เป็นปรัชญา ซึ่งแม้จะมีความสนุกแต่ก็มีหลายจุดที่ออกไปทางน่าเบื่อ แต่หากใครอยากชมหนังอวกาศที่มีความสนุกความมัน ลุ้น ระทึก เอามจช่วยแล้วมีความหมายดี ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ขอแนะนำหนังอวกาศจากเกาหลีเรื่อง Space Sweepers ชนชั้น ขยะปฏิวัติจักรวาล เลยครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้สนุกและดีกว่า Guardians of the Galaxy ซะอีก เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามวิวนี้ได้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

Space Sweepers (2021Netflix) ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล เป็นภาพยนตร์ scifi สัญชาติเกาหลี ที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกอนาคต ในยุคที่บนพื้นโลกนั้นไม่สามารถอาศัยได้อยู่แล้ว ผู้คนจึงบางส่วนอพยพไปอยู่ในอวกาศรอบวงโคจรของดาวเทียม คนที่จะขึ้นไปอยู่ได้ต้องมีฐานะร่ำรวยมีอำนาจ แต่ใครยากจนก็ต้องอาศัยอยู่บนพื้นโลก จะได้รับอนุญาตเพียงขึ้นมาทำงานบนอวกาศเท่านั้น มีสถานะเป็นชาวต่างด้าวไม่ใช่ผู้อาศัย ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ เจมส์ ซัลลิแวน ผู้ก่อตั้ง UTS องค์กรที่ต้องการจะเปลี่ยนดาวอังคาร ให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของโลกมนุษย์ และเป็นองค์กรที่มีเบื้องหลังที่ไม่ขาวสะอาดนัก

แต่เนื่องจากคนขึ้นไปอยู่บนนั้นมากเกินไปทำให้เกิดขยะอวกาศมหาศาล จึงมีกลุ่มยานที่ทำการเก็บกวาดขยะอวกาศ แล้วนำไปขายที่โรงงานคัดแยกขยะจำนวนมาก แต่ยาน Victory คือยานเก็บขยะอวกาศที่เก่งกาจที่สุด เพราะมีสมาชิกมือดีอยู่ 3 คนคือ กัปตันจาง อดีตผู้ต่อต้าน UTS ตัวยง คุณพัค วิศวกรเครื่องกลอดีตพ่อค้ายาเสพติด แทโฮ นักบินอวกาศและหัวหน้าทหารจอง UTS และยังมี Bubs Android ทหาร ที่ถูกโปรแกรมใหม่ให้มีจิตใจที่อ่อนโยนอยู่ด้วย

มีวันหนึ่งพวกเขาได้ไปเจอกับเด็กคนหนึ่ง ในกระสวยขยะอวกาศที่พวกเขาเก็บได้ ซึ่งทาง UTS ได้ประกาศว่า นี่คือ Android ที่ชื่อว่าโดโรธี รูปร่างหน้าตาเหมือนเด็กสาวอายุ 7 ขวบทั่วไป แต่ถูกฝังระเบิดเอาอนุภาคสูงเอาไว้ หากใครพบเจอให้รีบนำมาคืน

ในครั้งแรกกลุ่ม Victory ต้องการจะหาผลประโยชน์จาก โดโรธี ด้วยการเรียกค่าไถ่ แต่เมื่ออยู่ด้วยกันนาน ๆ เข้าสมาชิกยาญ Victory ก็มีความผูกพันกับโดโรธี และรู้ว่าโดโรธีนั้นไม่ได้เป็นภัยอย่างที่ UTS ได้ประกาศ แถมตัวเธอนั้นยังมีความลับบางอย่างที่สามารถ ช่วยเหลือมวลมนุษยชาติทั้งหลายได้อีกด้วย

กลุ่ม Victory จะจัดการอย่างไรกับโดโรธี และต่อกลอนอย่างไรกับองค์กร UTS สามารถติดตามรับชมได้ทาง Netflix ครับ

Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล เป็นหนังไซไฟอวกาศที่ดูแล้วสนุกมาก เรื่องราวดำเนินอย่างรวดเร็ว มีฉากแอคชั่นฉากลุ้นระทึกให้ดูแทบตลอดทั้งเรื่อง มีจังหวะหยุดหายใจหายคอน้อยมาก ฉากการไล่ล่าในอวกาศนั้นทำได้มันแบบสุด ๆ โดยเฉพาะครึ่งชั่วโมงหลังของเรื่องนั้นสนุกมาก ทั้งเรื่องไม่มีความยืดเยื้อเลย ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงกว่าที่หนังฉายนั้นไม่มีจุดไหนที่น่าเบื่อเลย มีจุดประทับใจหลายจุด และมีจุดสร้างความประหลาดใจอีกหลายจุด จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในหนัง Netflix ที่สร้างความบันเทิงให้คนดูได้อย่างดีงาม

เอาเข้าจริง ๆ แล้วเวลาที่เราดูไปตลอดทั้งเรื่อง เราก็รู้สึกว่าหลายจุดในหนังนั้นเหมือนกับหนังไซไฟหลายเรื่องที่เราเคยดูมา อย่างเช่นฉากที่ยานอวกาศลำเล็กไล่ยิงกันใกล้กับยานอวกาศลำใหญ่ มันช่างเหมือนฉากการไล่ยิงกันใน Star Wars: New Hope มาก ๆ ฉากความสัมพันธ์ของตัวละครในยานอวกาศ Victory ก็ดูเหมือนกับ Guardians of the Galaxy ที่ค่อนข้างวุ่นวายสับสน ทะเลาะจิกกัดกันไปมา ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าทางทีมสร้างก็น่าจะได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ 2 เรื่องนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว และโดยทัศนคติส่วนตัวของผมด้วยเช่นกัน ผมว่า Space Sweepers สนุกกว่า 2 เรื่องนั้นซะด้วย

แม้จะมีความเป็นแอคชั่น sci-fi แต่เขาก็ใส่ฉากที่เน้นอารมณ์ได้ค่อนข้างถูกที่ถูกจังหวะ เช่น แทโฮ เขาคือพ่อที่ต้องสูญเสียลูกสาว เขาต้องพยายามหาเงินมาจ่ายให้กับหน่วยงานหนึ่งเพื่อคนหาลูกสาวที่หายไปในอวกาศ ตลอดทั้งเรื่องว่าเราจะดูว่าเขาเป็นคนทำอะไรเพื่อเงินเพียงอย่างเดียว แต่เราก็ไม่โกรธเขาเพราะเข้าใจได้ว่าการหาเงินของเขานั้นก็เพื่อค้นหาตัวของลูกสาว หรือฉากของโดโรธีเด็กสาวที่ถูกทาง UTS ประกาศว่าเป็น Android ติดระเบิด เธอมีอารมณ์ที่สดใสร่าเริง การกระทำของเธอหลายอย่างสร้างความสะเทือนใจให้กับทีม Victory ได้ ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าการหนัง Balance อารมณ์ในจุดนี้ทำได้ดีครับ

แน่นอนครับว่า หากหนังเรื่องไหนมีเด็กเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเด็กที่เจอในระหว่างทางของเรื่อง เด็กคนนั้นจะกลาย เป็นตัวละครสำคัญที่เปลี่ยนทัศนคติของตัวละครแวดล้อมได้ จากคนไม่ดีก็กลายเป็นคนดีได้ จากคนแข็งกระด้างก็กลายเป็นคนอ่อนโยนได้ และนำไปถึงจุดสูงสุดของหนังคือ จากคนโลภกลายเป็นคนเสียสละได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อเด็กคนนั้น เพื่อพวกพ้อง หรือแม้แต่มวลมนุษยชาติก็ตาม ซึ่งสำหรับ Space Sweepers มีเต็ม ๆ เลยครับ แต่ใครจะเสียสละอะไรนั้นต้องไปตามชมเอาเองครับ

การลงทุนนั้นก็ค่อนข้างตระการตา การออกแบบเมืองในอวกาศนั้นทำได้ดีมาก สมกับการที่ได้โปรโมทว่าได้ลงทุนบีถึง 2400 ล้านวอนหรือราว 646 ล้านบาท แต่สิ่งที่ผมชอบกับเป็นรายละเอียดในยานอวกาศทำได้ดี ส่วนทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกนั้นเขาก็ทำได้ดีไม่มีอะไรขัดตา จัดได้ว่านี่คือความก้าวหน้าทางโปรดักชั่นของหนังเกาหลี ที่สามารถเทียบชั้นของฮอลลีวูดได้แบบที่ฮอลลีวูดอาจต้องอายเลยก็ได้

ในด้านการออกแบบตัวละครนั้นผมรู้สึกว่าเขาทำได้ค่อนข้างดีและมีเสน่ห์มากๆ โดยเฉพาะตัวละครหลักในยานอวกาศ Victory มีเสน่ห์ทุกคน เชื่อว่าดูจบทุกคนจะต้องหลงรักสมาชิกของทีม แต่ที่สุดของเสน่ห์ ผมขอยกให้เด็กที่รับบทเป็นโดโรธี เธอน่ารักสดใสเล่นดีเป็นธรรมชาติ ใครไม่หลงเสน่ห์เด็กคนนี้ก็บ้าแล้ว ส่วนพระเอกแทโฮ รับบทโดย ซงจุงกิ นี่ก็สร้างสีสรรให้เรื่องได้ดี สาว ๆ คงกรีดน่าดู แต่ที่สุดของความเซอร์ไพรส์ก็ต้องมอบให้กับ Android Bobs เป็นหุ่นยนต์ข้ามเพศที่มีความใฝ่ฝันว่าอยากปลูกผิวหนังเทียมให้เหมือนมนุษย์ ซึ่งตอนจบร้องได้คำเดียวว่าโอ้โหมาก

นอกจากความสนุกหนังที่จะได้รับอย่างเต็มที่แล้ว หนังก็ยังให้ความหมายที่ดีกับคนดู หนังได้พูดถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม การแย่งชิงทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เรื่องของสิทธิมนุษยชน มิตรภาพ การพัฒนาที่สร้างผลกระทบให้กับคนจำนวนมาก การรวมอำนาจไว้ที่คนคนเดียวในลักษณะการปกครองแบบเผด็จการ จิกกัดนักอนุรักษ์ NGO หรือแม้แต่ประเด็นการเปิดกว้างทางเพศ เรียกได้ว่า Space Sweepers ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล ใหครบทั้งสาระและบันเทิง

8/10

#SuperReviewChannel

#SpaceSweepers #ชนชั้นขยะปฏิวัติจักรวาล

#หนังไซไฟเกาหลี #หนังNetflix

หมายเลขบันทึก: 688829เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2021 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2021 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท