[review] รีวิว Finding Ohona (2021 Netflix) ผจญภัย ใจอะโลฮา


[review] รีวิว Finding Ohona (2021 Netflix) ผจญภัย ใจอะโลฮา ภาพยนตร์ครอบครัว ผจญภัยแนว feel good ที่ดูแล้วจะทำให้คุณมีความสุข แล้วมาทบทวนตนเองว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดของคุณนั้นคืออะไรกันแน่ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเชิญรับชมรับฟังได้เลยครับ

ดูคลิปรัวิวได้ที่นี่

Finding Ohona ว่าด้วยเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง แม่เลี้ยงเดี่ยวต้องพาลูกชายและลูกสาวมาเยี่ยมคุณตาที่ฮาวาย ซึ่งคุณตาของพวกเขากำลังประสบปัญหาหนี้สิน ธนาคารกำลังจะยึดบ้าน แน่จริงตัดสินใจ จะขายบ้านที่บรู๊คลิน นำเงินมาใช้หนี้สิน และย้ายมาอยู่ที่นี่กับตา

แต่ที่นี่ มีตำนานที่เกี่ยวข้องกับสมบัติของเรือเปรูเวียน ที่ซ่อนไว้ที่ไหนสักแห่ง ซึ่งยังไม่มีใครหาพบ มีแต่คุณตาของพวกเขาที่มีสมุดบันทึกของม็องส์กะลาสีผู้จดบันทึกของเรือ

เล่าถึงยุคที่กองเรือสเปนผู้ล่าอาณานิคม จ้างโจรสลัดให้ซ่อนทองที่พวกเขาหามาได้ แต่โรบินสันและบราวน์ก็ไปค้นพบความลับว่า กัปตันเรือเปรูเวียนจะฆ่าทุกคนและฮุบสมบัติไว้กับตัวเอง ทั้งสามคนจึงทำการยึดเรือ เผาเรือน เเล้วนำสมบัติและทองทั้งหมดขึ้นฝั่งเพื่อซ่อนสมบัติเอาไว้ก่อน แล้วตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครหาสมบัติทเจอ ไว้มีเพียงบันทึกที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นทิ้งเอาไว้เท่านั้นเป็นเบาะแส

ดังนั้นการพจญภัยในฮาวายเพื่อหาสมบัติของสเปนจึงเริ่มต้นขึ้น โดยมีพิลลี่ลูกสาวผู้รักการผจญภัย ชอบไขรหัสเป็นทุนอยู่แล้วเป็นผู้นำในการไขปริศนาจากบันทึก โดยมีพี่ชายของเธอ เพื่อใหม่และพี่สาวของเขาที่ฮาวายร่วมทีมค้นหา พิลลี่จะพบสมบัติหรือไม่ ติดตามรับชมได้ทาง Netflix เลยครับ

Finding Ohona  ผจญภัย ใจอะโลฮา เป็นภาพยนตร์ครอบครัว ผจญภัยแนว ไขปริศนาล่าสมบัติ ที่ดูแล้วก็สามารถทำให้อมยิ้มก็ได้ตลอดทั้งเรื่อง เนื่องจากเป็นภาพยนตร์สำหรับเด็กและครอบครัว ดังนั้นในเรื่องราวความซับซ้อนหรือปริศนาต่าง ๆ นั้นจึงไม่ได้ยากเย็นเกินไปนัก ต่างกับภาพยนตร์ล่าสมบัติอย่าง indiana Jones, Treasure หรือ Tomb Raider ไม่ได้มีฉากที่ต้องไปสู้รบกับใครทั้งนั้น แค่เดินทางเข้าถ้ำ ไปตามสมุดบันทึกแล้วหาสมบัติ แม้จะเจออุปสรรคบ้างแต่ก็ไม่ยากเกินแก้ไข

แต่หากใครมองว่าเด็กในเรื่องเก่งจัง แก้ปริศนาได้ง่ายมาก ก็อย่าลืมว่าหนังเข้าปูตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าพิลลี่คือเด็กสาวที่มีความชาญฉลาดขนาดไหน ชอบเล่นเกมส์ล่าขุนทรัพย์จนขนาดเป็นผู้ชนะในการแข่งขันล่าสมบัติมาแล้ว

เพราะเอาเข้าจริง ๆ หัวใจของหนังไม่ได้เน้นไปที่การหาสมบัติ แต่เน้นไปที่ความสัมพันธ์ของตัวละคร เช่นพี่กับน้อง น้องกับเพื่อน พ่อกับลูก แม่กับลูก ทุกเส้นทางหรืออุปสรรคในการค้นหาสมบัติมันก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ให้ตัวละครมีความแน่นแฟ้นขึ้น ปรับความเข้าใจกันมากขึ้นมากกว่า

ในด้านสถานที่ถ่ายทำนั้นเขาเลือกโลเคชั่นได้สวยมาก หน่วยเลือดที่เกาะฮาวายในการถ่ายทำ ดูแล้วพลินตา สวยงาม สดชื่นใจ

หนังยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับคติชนวิทยา แสดงถึงความเชื่อเรื่องวิญญาณบรรพบุรุษ ความเชื่อเรื่องวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ในถ้ำสุสาน การให้ความเคารพธรรมชาติ การให้ความเคารพผู้ตาย และแสดงถึงการสำนึกรักษ์ถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือ หนังสามารถใช้เสน่ห์ของความเป็นฮาวายได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ชาติพันธุ์ ดนตรี ภาษาพูด คนฮาวายมีเหสน่ห์ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สวย คม เข้มดีนะ

อย่างไรก็ตามหนังงก็ยังมีความเป็นเด็กสูงมาก ทำมาให่เด็กตั้งแต่อายุ 7 ขวบขึ้นไป หากผู้ใหญ่ที่ชอบดูหนังซีเรียสมาก ๆ มาดูอาจไม่อิน เพราะบท มันเบาเกินไป ทุกอย่างมันง่ายและเป็นสูตรสำเร็จเกินไป แต่เอาเถอะคนเราจะเครียดอะไรกันนักกันหนา เบาสมองบ้างก็ไม่ทำให้อะไรเสียหายสักหน่อย

หากใครมีเวลาว่างไม่รู้จะดูหนังเรื่องอะไรดี อยากดูหนังที่ทำให้ดูแล้วอมยิ้มตามไปด้วย หรือสามารถนั่งทำงานไปด้วยระหว่างดูหนังได้ ขอแนะนำ Finding Ohona (2021 Netflix) ผจญภัย ใจอะโลฮา ครับ

6.5/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel
#FindingOhona2021
#ผจญภัยใจอะโลฮา
#NetflixOriginal

หมายเลขบันทึก: 688785เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2021 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2021 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท