(บันทึก)...มุมมอง ที่หลากหลาย...



ร่องรอย..ทองคำ..บน แผ่นดิน
มันมี  มุมมองที่หลากหลาย..จริงๆ...
เป็นต้นว่า...ขุดมันขึ้นมา  แล้วตั้งค่า..ว่ากันไป..
บ้างมีปัญหา..ฟ้องร้องกัน..เป็นความกล่าวเล่าขาน  หลายหมื่นล้าน...

ที่สุด..ของมนุษ..มนา..เห็นกันไปต่างๆนานา..แม้ว่า...จะเป็น (คน ) ที่ยกระดับ..ให้เป็น  มนุษย์  เรียกว่าประเสริฐแล้ว..เนอะ

มองไปมองกันมา....สาย..ตามาจ้องมองกัน..

บางคนเห็นดาว  อยู่พราวแพรว

บางคนเห็น..แต่โคลน..ตม..

บางคน....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 688767เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2021 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2021 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มุม..มองหนึ่ง ถึงภาษา+จรรยา.. จาก ปาก..ไปถึง ก้น..บึ้ง..”ลึกแค่ไหน..วัดได้บ้างไม่ได้บ้าง..แล้วแต่ระยะเวลา อดีตหรือ ปัจจุบัน..มาถึงเยอรมัน..คำแรก ที่รู้จัก น้องชาย สอนไว้ ติดอยู่ในก้นบึ้งแห่ง ความทรงจำ..กับ คำว่า.. Arsch..=ก้น หรือ.. ตูด..ตูดหมึก เป็นคำน่ารักๆ..สำหรับเรียก เด็กที่รัก ที่มีก้นดำ ที่เป็นรอยปาน..เคยได้ยินคำนี้ เมื่อนานๆมาแล้ว เพราะสมัยนั้น เรายังไม่ ให้ความสำคัญ..ต่อการปกปิด ร่างกายกัน เหมือนคน เมืองหนาว..”อ้ายตูด ..หมึก”เป็น สรรพนามสมัยนั้น ให้นึกถึง จริงแปลว่าอะไรไม่รู้จำไม่ได้แล้ว..Loch.=รู..ในภาษาเยอรมัน นำมาสมาสกัน..ใช้เป็นคำด่ากันในหมู่ชน..วัยรุ่น สมัยเจ็ดสิบปีที่แล้ว…จำได้ว่า..มีการใช้คำนี้กัน ในภาษาไทยเหมือนกัน ..แต่ความรู้สึก นั้น จะเบาบางกว่ากันหรือหนักหน่วง คงแล้วแต่อารมณ์..ของคนรับฟัง..สภาพ การรับฟัง ว่า มีปากเหมือนมี ตูด พูดไม่ได้..ก็..คงคล้ายๆกัน..เนอะ…ในสังคมไทยในปัจจุบัน….

ทองคำ..ก็มีคน..หลากหลายเข้าใจว่ามัน มีค่า เป็นล้นพ้น…ทำไม..ถ้าย้อนไป ดู อารยะธรรม “มายา”..อารยะนี้ถูกกลืน หายไป เพราะ ชนชาติเสปญในสมัยนั้น…ปล้นทองคำไป..ทำให้ชนชาติพันธุ์หนึ่งที่มีอารยะธรรมสุดยอดอยู่ในสมัยนั้น พบจุดจบลง….และทองคำที่ถูกวางค่าแลกเปลี่ยน อยู่ในปัจจุบัน….เป็น กรรม..เวร..ที่อยู่ในวังวน…ณ..เวลานี้…มุมมองหนึ่ง ที่รอความเปลี่ยนแปลง.. …ทองคำ..กินไม่ได้….แถมมีพิษ..หากจะเปลี่ยน…ต้นไม้…เป็นชีวิต…แทนทอง จะได้ไหม..ทองทาแผ่นดิน…เป็นเลือดเดือดร้อน..ต้นไม้บนแผ่นดิน..ชุบ…ชีวิต….และมาจนบัดนี้ คุณทองคำ…จึง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท