11 ความสามารถหลักที่ผู้นำต้องมีอย่างปฏิเสธไม่ได้


ทักษะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำทุกระดับ ความสามารถที่จำเป็นเป็นพื้นฐานที่บุคคลต้องการเพื่อเป็นผู้นำ หากไม่มีรากฐานที่แข็งแกร่งก็ไม่สามารถที่จะไปต่อได้ 

  1. 1. ความสามารถด้านการสื่อสาร ซึ่งมีอยู่สองรูปแบบ ผู้นำจำเป็นจะต้องมีความสามารถดังนี้
  1. 1.1 การสื่อสารขั้นพื้นฐาน ต้องมีการแสดงออกอย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางวาจาและทางลายลักษณ์อักษรอีกทั้งต้องสื่อสารแผนและกิจกรรมในลักษณะที่สนับสนุนกลยุทธ์สำหรับการมีส่วนร่วมของพนักงาน อีกทั้งต้องมีทักษะในการรับฟังผู้อื่นอย่างเข้มข้น
  2. 1.2 การเจรจาต่อรอง ต้องมีความสามารถในจัดการความแตกต่างอย่างชำนาญโดยใช้แนวทางที่ win – win เพื่อรักษาความสัมพันธ์
  1. 2. ความสามารถด้านการทำงานเป็นทีม  ผู้นำจะสามารถใช้รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม เพื่อนำพาสมาชิกในทีมไปสู่เป้าหมาย สามารถจัดสรรการตัดสินใจและความรับผิดชอบอื่น ๆ ให้กับบุคคลที่เหมาะสมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถจัดระเบียบทรัพยากรเพื่อให้งานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยคนที่เป็นผู้นำนั้นจะมีอิทธิพลต่อเหตุการณ์ สถานการณ์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนอกเหนือจากสิ่งที่ถูกเรียกร้องให้ทำให้สำเร็จ
  1. 3. ความสามารถด้านการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ผู้นำสามารถที่จะระบุและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาได้ มีความสามารถใช้เทคนิคการระดมความคิดเพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลาย อีกทั้งเลือกแนวทางการดำเนินการที่ดีที่สุด  โดยระบุทางเลือกทั้งหมด  จากนั้นตั้งสมมติฐานเชิงตรรกะ
  1. 4. ความสามารถด้านการมีทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ผู้นำต้องมีความฉลาดทางอารมณ์  เพื่อระบุประเมินและควบคุมอารมณ์ของตนเองและของผู้อื่น (อันนี้สำคัญมากนะคะ ต้องขีดเส้นใต้เส้นใหญ่ๆ) มีการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพไว้วางใจและให้เกียรติ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีโดยคำนึงถึงความต้องการและความรู้สึกของแต่ละคน
  1. 5. ความสามารถในการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ผู้นำต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้าทั้งภายในและภายนอก  มีความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  1. 6. ความสามารถในการการกำหนดทิศทางของตนเอง  ผู้นำต้องกำหนดเป้าหมายสิ่งที่ส่งมอบระยะเวลาและงบประมาณโดยมีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยจากผู้บังคับบัญชา (เป็นแรงแรงจูงใจในตนเอง  ไม่ใช่เป็นการยอมรับโดยไม่โต้ตอบ)  อีกทั้งผู้นำจะสามารถรวบรวมและนำทีมให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในกำหนดเวลา
  1. 7. ความสามารถในการมีความยืดหยุ่น  ผู้นำมีความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กร  มีความท้าทายสร้างบรรทัดฐานและตัดสินใจอย่างหนักแน่น แต่ถูกต้อง  และปรับให้เข้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้
  1. 8. ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสม  ผู้นำจะเครือข่ายกับเพื่อนและผู้ร่วมงานเพื่อสร้างฐานสนับสนุน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และสนับสนุน
  1. 9. ความสามารถในฐานะเป็นมืออาชีพ มีความสามารถยกตัวอย่างให้ฟังได้ มีการพัฒนาในความเป็นมืออาชีพอยู่เสมอ  อีกทั้งมีส่วนช่วยและส่งเสริมการพัฒนาอาชีพโดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในชุมชน
  1. 10. ความสามารถด้านการมีแง่มุมความคิดในด้านการเงิน ผู้นำมีความสามารถในการนำเพื่อไม่ให้การดำเนินการที่ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากร  อีกทั้งมองหาวิธีการปรับปรุงกระบวนการที่ส่งผลดีต่อผลกำไรเสมอ
  1. 11. ความสามารถในด้านความเฉียบแหลมทางธุรกิจ ผู้นำจะตอบสนองเชิงบวกต่อการพัฒนาที่สำคัญในด้านความเชี่ยวชาญที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ  นำไปสู่โครงการปรับปรุงกระบวนการในระบบหลักทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล
หมายเลขบันทึก: 688765เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2021 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2021 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท