ชีวิตที่พอเพียง 3875a. โควิด ๑๙ ก้าวสู่โลกเท่าเทียมและเปี่ยมสุขภาพ


การประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลปีนี้เป็นเรื่อง โควิด ๑๙ มีสาระที่มีข้อมูลและสาระแม่นยำน่าเชื่อถือ ที่จะช่วยให้เราร่วมกันฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างมีสติ และมีปัญญา

ชีวิตที่พอเพียง  3875a. โควิด ๑๙  ก้าวสู่โลกเท่าเทียมและเปี่ยมสุขภาพ

Covid-19 : Towards Equitable and Healthy World    คือชื่อของการรประชุมวิชาการประจำปี รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ๒๕๖๔  ที่เราเรียกชื่อย่อว่า PMAC 2021 – Prince Mahidol Award Conference 2021    ที่ปีนี้จัดแบบ ออนไลน์ (๑)     โดยมีกิจกรรม ๔ อย่างคือ Main Conference(๒๙ มกราคม – ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔),   Webinars ๒๑ ครั้ง (ตุลาคม ๒๕๖๓ - มกราคม ๒๕๖๔),   Field Trips  ๔ สถานที่ (๒๕ - ๒๘ มกราคม ๒๕๖๔),  และ Side Meetings (กรกฎาคม ๒๕๖๓ – มกราคม ๒๕๖๔)   ทุกรายการจัดประชุมแบบ virtual    แถม keynote speech โดยผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ปี ๒๕๖๓ ในวันที่ ๒๘ มกราคม เวลา ๒๑.๐๐ - ๒๑.๔๐ น.   ซึ่งฟังการบรรยายได้ ที่ https://pmac2021.com/session/d...  

โปรดสังเกตว่า รายการที่ผ่านไปแล้วมีวิดีทัศน์ให้ชมย้อนหลังได้  

  งานในสัปดาห์หน้า จะเริ่มด้วย Field Trip 1 วันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๐.๓๐ น. ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา (๒)     Field Trip 2 วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๔  เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๐.๓๐ น. รายการนี้ไปที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา (๓)    Field Trip 3 วันที่ ๒๗ มกราคม ไปที่จังหวัดน่าน (๔)    และ Field Trip 4 ไปที่จังหวัดภูเก็ต (๕)    

วันประชุมหลักคือวันที่ ๒๙ มกราคม - ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔   เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๐.๓๐ น.    แต่มีบางวันดึกกว่านั้น    ตรวจสอบได้ที่ (๖)    การประชุมหลักเป็นการสรุปประเด็นสำคัญเรื่องโควิด ๑๙ ที่ได้จากการประชุมแบบ webinar    แต่ในวันแรก (๒๙ มกราคม) หลังพิธีเปิด จะเป็นรายการที่เพิ่งมีใน PMAC 2021 เป็นครั้งแรกคือ Armchair Conversation (๗)เป็นรายการที่ห้ามพลาด     

เมื่อค่ำวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๔ มีรายการ webinar เรื่อง Covid's Ten-Fold Impact in The West Compared to the East    ที่ผมได้เข้าฟังด้วย   เพราะอยากรู้ว่า ผู้รู้เขาตีความปรากฏการณ์ที่การระบาดหนักในสังคมตะวันตก แต่น้อยในสังคมตะวันออก อย่างไร  เข้าไปฟังย้อนหลังได้ที่ (๘)    สรุปได้ว่าประเทศทางตะวันออกจัดการป้องกันการระบาดได้ดีกว่ามาก    อัตราตายต่างกัน ๑๐๐ เท่า    มีรายละเอียดมากมาย น่าชมมาก 

ค่ำวันที่ ๒๒ มกราคม ผมโฉบเข้าไปฟัง SE 013 เรื่องความร่วมมือระหว่างวารสารวิชาการ BMJ กับ PMAC ในการเผยแพร่ผลงานวิชาการเกี่ยวกับโควิด    ซึ่งฟังย้อนหลังได้ที่ (๙)   บทความที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านั้น ๓ ชั่วโมงคือ บทความของ นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร  (๑๐)  

ผมเขียนบันทึกนี้เพื่อเสนอต่อสังคมไทยว่า การประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลปีนี้เป็นเรื่อง โควิด ๑๙    มีสาระที่มีข้อมูลและสาระแม่นยำน่าเชื่อถือ    ที่จะช่วยให้เราร่วมกันฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างมีสติ และมีปัญญา เราในที่นี้คือคนทั้งโลก    เป็นการทำงานเพื่อ “ผลประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์” ตามพระปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก แห่ง ร. ๙

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ม.ค. ๖๔ 

      

หมายเลขบันทึก: 688523เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2021 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2021 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท