เราควรมีข้อมูลอะไรบนหน้าเว็บของวิชาออนไลน์


เห็นคนแชร์ข้อมูลคอร์สออนไลน์ภาษาไทยด้านทักษะดิจิทัลครับ (digitalskill.org) ทีแรกรู้สึกตื่นเต้นดีใจ แต่พอเข้าไปดูจริงๆ แล้วรู้สึกผิดหวัง ขออนุญาตเปรียบเทียบสิ่งที่ “ควรจะมี” ซึ่งใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม EdX เป็นต้นแบบ กับสิ่งที่เรา “มี” ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม OpenEdx (ระบบ open-source พัฒนาโดย EdX) คือเป็นระบบที่มีเจ้าของเดียวกัน ขั้นตอนการออกแบบหลักสูตรและการวางข้อมูลในระบบก็เหมือนกัน 


เรามาดูสิ่งที่ควรจะมีก่อนในหน้าแรก (หน้าขายคอร์ส) ควรมีสิ่งเหล่านี้


ส่วนในหน้าวิชาจริงๆ โครงสร้างมันประมาณนี้ครับ

ถ้าเราไม่ลงไปเรื่องเนื้อหา การวางหลักสูตร และดูแค่การวางหัวข้อวิชาบนหน้าแรกแบบนี้ จะเห็นว่าการซอยย่อยหัวข้อออกมา และการใส่สัญลักษณ์เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกว่าเรียนแล้วมีความคืบหน้ามันทำให้อยากเรียนให้จบครับ นอกจากนั้นจะเห็นว่ามีการสลับกิจกรรมการเรียนไปเรื่อยๆ ด้วย มีวิดีโอให้ดู มีไฟล์แบบฝึกหัดให้ลองทำ แบบฝึกหัดทบทวน และแบบทดสอบวัดความรู้

แต่ถ้าหน้าแรก (หน้าขายคอร์ส) ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่รู้ว่าเรียนอะไร ก็ยากที่ผู้เรียนจะสนใจสมัครเรียนแล้ว


พอมาถึงหน้าเนื้อหาวิชาจริงๆ มาเจอว่ามีแค่วิดีโอเดียวยาวเป็นชั่วโมง ไม่สามารถเลือกดูหัวข้อบทเรียนได้ ก็ไม่ส่งเสริมให้ผู้เรียนอยากใช้เวลากับบทเรียนเท่าไร ไม่มีแบบทดสอบ แบบฝึกหัดให้ทบทวน ก็ไม่ต่างจากไปดูคลิปในยูทูบเฉยๆ เลยครับ


ใครเคยเห็นระบบเรียนออนไลน์ดีๆ ของบ้านเรา ที่ดีทั้งเนื้อหาและการออกแบบการเรียนรู้ เอามาแชร์กันได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 688517เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2021 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2021 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท