แล้วเจอกันในจักรวาล : การผจญภัยสู่ความฝัน ความหวัง และความจริง


“อยากรู้จังว่าจะเกิดอะไรขึ้นตอนที่พวกคุณเจอมันจริง ๆ อยากรู้จังว่าพวกคุณจะคิดยังไงเมื่อฟังเสียงบันทึกเหล่านี้ ตอนที่พวกคุณได้ยินเสียงของเด็กผู้ชายจากดาวโลก...”

    “แล้วเจอกันในจักรวาล” หนังสือวรรณกรรมเยาวชนที่ได้รับการแปลมาจากวรรณกรรมเรื่อง “SEE YOU IN THE COSMOS” เป็นผลงานการเขียนของแจ็ค เฉิง นักเขียนชาวจีน ที่วางขายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ แต่ได้มีการขายลิขสิทธิ์ไปแล้วกว่า ๒๐ ภาษาทั่วโลก  ซึ่งฉบับภาษาไทยนี้ได้รับการแปลโดยวิกันดา  จันทร์ทองสุข  นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังมีรางวัลเป็นเครื่องการันตีถึงความเป็นหนังสือที่ดีมีคุณค่า โดย“แล้วเจอกันในจักรวาล” นี้ได้รับรางวัลถึงสามรางวัลด้วยกัน  ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ Golden Kite Award for Middle Grade/Young Reader Fiction รางวัลชนะเลิศ The Great Lakes Great Reads Award  และติด ๑ ใน ๑๐ จากการจัดอันดับของ IndieNext Pick

      เรื่องราวของ "อเล็กซ์" เด็กชายผู้หลงรักอวกาศที่หวังว่าจักรวาลนี้จะรับฟัง เขาชื่นชอบเรื่องอวกาศจนตั้งชื่อสุนัขของตนว่าคาร์ล ซาแกนตามชื่อนักวิทยาศาสตร์ด้านดาวเคราะห์ที่เขาชื่นชอบ อเล็กซ์โตมากับแม่ที่เงียบมากตั้งแต่พ่อเสียไป  ส่วนพี่ชายก็ไปทำงานที่เมืองอื่น  อเล็กซ์จึงเป็นเด็กที่โตมาพร้อมกับความทุกข์ของแม่  เขาเข้าใจมาตลอดว่าแม่ทุกข์เพราะรักพ่อมาก และสงสัยมาตลอดว่าความรักในรูปแบบนั้นคืออะไร อเล็กซ์ต้องดูแลทั้งแม่และตนเองทำให้เขากลายเป็นเด็ก ๑๑ ขวบที่โต กว่าคน  มีอิสระในการใช้ชีวิต  อเล็กซ์ตัดสินใจร่วมงานแข่งขันจรวด “ชาร์ฟ” (SHARF) เพื่อทำตามความฝันที่จะสร้างจรวดและส่งไอพ็อดทองคำที่บันทึกเรื่องราวของเขาลงในนั้น เพราะหวังว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกจะได้ฟังสิ่งนี้เข้าสักวัน

     การส่งจรวดติดไอพ็อดทองคำของอเล็กซ์ล้มเหลว  แต่ก็มีเรื่องดีสำหรับเขาคือเขาได้พบเบาะแสเพิ่มเติมเกี่ยวกับพ่อของเขา!? ต่อมาเขายังได้เจอกับพี่สาวต่างแม่  ทำให้เขาได้รู้ว่าพ่อไม่ได้มีแค่แม่ของตนเพียงคนเดียว การผจญภัยของอเล็กซ์ทำให้เขาได้ค้นพบอะไรมากมาย  ความโหดร้ายของโลกความเป็นจริงและสิ่งที่เด็กอายุ ๑๑ ขวบต้องเผชิญ...

     หากเมื่อได้อ่าน “แล้วเจอกันในจักรวาล” จะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ความเศร้า ความโดดเดี่ยวของอเล็กซ์  โดยนอกจากความชื่นชอบอวกาศแล้ว การที่เขาต้องอยู่กับแม่ที่เงียบ  อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาเลือกที่จะบันทึกเสียงของตนเองลงในไอพ็อดและหวังว่าวันหนึ่งจะมีคนที่รับฟัง 

    เรื่องราวของเรื่องนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การบันทึกเสียงและการผจญภัยตามความฝันธรรมดา ๆ ของเด็กชายคนหนึ่ง  ทว่ายังแฝงไปด้วยเนื้อหาความเศร้าในเรื่องของครอบครัว  ความผิดหวัง  ความเสียใจ  แต่ถึงอย่างไรนั้นอเล็กซ์ก็ยังเป็นเด็กชายที่มองโลกในแง่ดี  มีความคิดที่พาให้ผู้อ่านได้รู้สึกซาบซึ้งใจ “ความเศร้าคือสิ่งที่ทำให้หัวใจคุณเต้นต่อไปและทำให้ปอดหายใจต่อไปได้ มันคือสิ่งที่ทำให้คุณมีชีวิต”

    วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้จึงถือว่าเป็นวรรณกรรมที่มีความครบรสทุกอารมณ์ อีกทั้งยังพาลุ้นไปกับสิ่งที่อเล็กซ์ต้องเผชิญ  มีจุดเด่นคือการเล่าเรื่องความเป็นจริงในสังคมในมุมความจริง ที่อาจจะมีความโหดร้ายบ้าง  แต่สุดท้ายเรื่องก็สามารถคลี่คลายได้ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ตัวเรา

“พวกคุณเคยสูญเสียคนที่รักบ้างไหม 

แล้วพวกคุณได้เจอเขาหรือเธออีกหรือเปล่า

พวกคุณทำยังไง 

บางทีพวกคุณอาจไม่มีปัญหานี้ 

เพราะว่าพวกคุณไม่เคยแยกจากคนที่รักเลย... ”

หมายเลขบันทึก: 688048เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2021 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2021 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท