[บทความภาพยนตร์] จากพิธีกรรมของแม่มด สู่ภาพยนตร์และวงดนตรี heavy metal



[บทความภาพยนตร์] จากพิธีกรรมของแม่มด สู่ภาพยนตร์และวงดนตรี heavy metal

ในฝ่ายตะวันตก ในกลุ่มคนที่แสดงการเป็นปฏิปักษ์ต่อพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง และหรือโดยเฉพาะหากเป็นเพศหญิง เรามักจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่าเป็น "แม่มด" แม่มดจะประกอบพิธีกรรมเกี่ยวกับการบูชาซาตานหรือปีศาจเรียกว่าพิธี ซับบาท (Subbats หรือ Subbath)

ดูคลิป scoop ได้ที่นี่

พิธีนี้เป็นพิธีกรรมที่ล้อเลียนพิธีกรรมในศาสนาคริสต์ เป็นพิธีที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นปฏิปักษ์ต่อศาสนาคริสต์อย่างชัดเจน ผู้คนที่นิยมเรื่องราวและหลงใหลเกี่ยวกับปีศาจจะมาชุมนุมกัน ผู้คนที่มาชุมนุมล้วนแต่เป็นหญิงล้วน (หรืออาจมีชายร่วมด้วยก็ได้)

ซึ่งแน่นอนว่าพวกเธอก็คือ "แม่มด" เป็นการชุมนุมในที่ลึกลับในป่าลึก พวกเธอประกาศเลิกศรัทธาในศาสนาคริสต์หันมาบูชาปีศาจหรือซาตาน มีการใช้สัญลักษณ์ดาว 5 แฉกในการประกอบพิธี มีการประกอบอาหารบนกองไฟ อาหารจะมีรสชาติบูดเน่าเหม็น

หลังจากกินเลี้ยงจะมีการเต้นรำแล้ว มีกิจกรรมทางเพศที่สื่อออกมาในรูปแบบของการราคะ มีการขูดขีดอักขระบนร่างกาย การเปลือยกาย เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการเป็นสมาชิกของ "แม่มด"

แต่ตามคำหมายของคำว่า Subbats หมายถึงวันประกอบพิธีสำคัญและวันพักผ่อนของชาวคริสต์ หมายถึงวันแรกของสัปดาห์คือวันอาทิตย์สำหรับชาวคริสต์ แต่ภาพชาวยิวแล้ว Subbats หมายถึงวันที่ 7 ของสัปดาห์ หรือวันเสาร์ นั่นเอง

มีความเป็นไปได้ว่า พิธี black subbath น่าจะเป็นพิธีกรรมที่ ได้รับการสืบทอดมาจากพิธีกรรมโบราณของชาวกรีกและโรมันคือ แบคคานาเลีย หมายถึงเทศกาลเฉลิมฉลอง เพื่อบูชาเทพ ไดโอเนซัส เทพแห่งความมึนเมาและเหล้าองุ่น ไดโอนิซัสเป็นหนึ่งในเทพ 12 องค์แห่งเทือกเขาโอลิมปัส หรือเทพแบคคัส ตามชื่อที่เรียกในโรมัน เทพองค์นี้ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพแห่งเหล้าและทรงเป็นผู้พบองุ่น ในพิธีจะมีการดื่มเหล้าองุ่นกันจนเมามายขาดสติ และมีเพศสัมพันธ์กันอย่างอิสรเสรี

หนังที่แสดงถึงพิธี Subbath และแม่มด เช่น The VVitch (2015) เป็นภาพยนตร์ที่แสดงถึงความเชื่อความเป็นมาของแม่มดในยุโรปและอเมริกา มีความโดดเด่นคือการใช้ข้อมูลทางคติชนวิทยาเรื่องซาตาน บาป และ แม่มดได้หลายมิติ เรื่องRosemary's Baby เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตวิทยาอเมริกันปี 1968 ที่เขียนและกำกับโดย Roman Polanski ว่าด้วยเรื่องราวของโรส หญิงสาวที่ถูกกลุ่มผู้บูชาซาตานล่อลวงให้ทำพิธีกรรมบางอย่างโดยการที่เธอถูกเขียนอักขระบางอย่างด้วยเลือดบนตัวของเธอ ซีรีส์เรื่อง Marianne (2019) เป็นซีรีส์ที่ฉายทาง netflix ว่าด้วยเรื่องราวแม่มดตนหนึ่งที่อยู่ในยุคกลาง ที่พยายามต้องการจะกลับมาทีอำนาจอคกครั้งผ่านทางนักเขียนสาวที่เชื่อโยงถึงกันได้ ทั้งสองเรื่องมีภาพการแสดงถึงกลุ่มคนที่ทำพิธี Subbath ด้วย

เรื่องพิธีกรรมของแม่มดที่เรียกว่า ซับบาท นั้น เป็นแรงบันดาลใจให้วง Heavy Metal จากเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1968 นำชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อวง คือ Black Sabbath มีสมาชิกหลักจำนวน 4 คน คือ ออซซี ออสบอร์น โทนี ไอออมมี กีเซอร์ บัทเลอร์ และบิล วอร์ด ซึ่งแท้จริงแล้วชื่อ Black Sabbath นั้น วงได้แรงบันดาลใจมาจากนวนิยายลึกลับของ Dennis Wheatley ชื่อว่า Black Sabbath อีกต่อหนึ่ง

Black Sabbath ได้ใช้ภาพไม้กางเขน ภาพที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของซาตาน นำมาใช้ในปกอัลบั้มของเขาเป็นจำนวนมาก แต่ที่โด่งดังที่สุดก็คือปกอัลบั้มไม้กางเขนกลับหัว ซึ่งไม้กางเขนกลับหัวนั้นก็เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงถึงการต่อต้านอำนาจของพระเจ้า และการบูชาซาตานด้วย

Black Sabbath ได้รับการยอมรับว่าเป็นวงดนตรีวงแรก ๆ ในแนวเฮฟวีเมทัล โดยเน้นเสียงกีตาร์ที่มีโทนเสียงโหยหวน และเนื้อร้องที่มี ความหมายแนวสยองขวัญเป็นเอกลักษณ์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ขายอัลบั้มได้มากกว่า 15 ล้านแผ่น เฉพาะในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 70 ล้านแผ่นทั่วโลก ผลงานเพลงของแบล็กแซ็บบาธ ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือเพลง "Paranoid" จากอัลบั้มที่สอง ในปี ค.ศ. 1970 โดยเฉพาะเพลง Iron Man จากอัลบั้ม Paranoid ในปี 1970 ก็ยังได้ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man หนังซุปเปอร์ฮีโร่จาก Marvel จนทำให้หลายคนรู้จักวง Black Sabbath อีกครั้ง

@วาทิน ศานติ์ สันติ
#SuperReviewChannel #บทความภาพยนตร์

หมายเลขบันทึก: 688046เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2021 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2021 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท