เมืองนอน...


"เอกลักษณ์ภาษาถิ่น หินอ่อนเมืองพราน ตำนานถ้ำกระต่ายทอง เห็ดโคนดองรสดี" เมืองที่อุดมสมบูรณ์ทั้งอาหารการกิน และวัฒนธรรมดี ดี... คนดี ดี... มีแต่สิ่งดี ดี... เหมาะนักกับ"เมืองนอน" พรานกระต่ายบ้านฉัน....

                                                        -ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 แล้วกับการมาอาศัยอยู่ ณ "เมืองพราน"แห่งนี้ครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ ความทรงจำดี ๆ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามา ณ เมืองนี้ แม้ว่าจะเมืองที่ไม่คุ้นเคย แต่ภาษาและวัฒนธรรมก็ไม่มีความแตกต่างจากบ้านเกิดมากนัก และก็ยังมีอะไรให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตมากมาย ได้พบเจอผู้คนในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร หรือที่ใครๆ ต่างก็รู้จักในนาม"เกษตรตำบล"และถือว่าเป็นก้าวแรกของการเข้าสู่วัยทำงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันครับ จนถึง ณ วันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเรา จึงถือเอา "เมืองพราน"เป็น"เมืองนอน"ที่อบอุ่น และพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา แม้ว่าจะเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาแต่ก็รู้สึกภูมิใจและขอฝากเนื้อฝากตัวกับคนบ้านนี้เมืองนี้ด้วยก็แล้วกันนะครับ สำหรับวันนี้เพื่อเป็นการส่งต่อ"วิถีแบบไทยๆ"ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ปีนี้ยังเป็นอีกปีหนึ่งที่เราได้มีโอกาสทำสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ในหลายๆ อย่าง เอาเป็นว่าในวันดี ดี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563 นี้เราจะไปทำอะไร? ที่ไหน? อย่างไร? บ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. หลังจากที่เปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมกันแบบยาวๆ ไปเมื่อหลายอาทิตย์ก่อนหน้านี้ พร้อมกับบันทึกเรื่องราวต่างๆ ให้ผู้อ่านได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง มาวันหยุดส่งท้ายปี 2563 นี้ ครอบครัวเล็กๆ ของเราขอปิดบ้านไร่เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะขอแบ่งเวลาดี ดี แบบนี้เดินตามสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้เป็นการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พร้อมกับถือเป็นสิริมงคลกับครอบครัวเล็ก ๆ ของเราในช่วงเวลานี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ และเช้าของวันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563(ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 2) เราก็ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อ"เลี้ยงเพลพระ"ครับ วันนี้ วันดี "พระเหยียบนา" ณ Hi Hug House ครับ...

2.วันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้รับความเมตตาจาก"พระมหาบุญสงค์"หรือ"พระมหาโต"ที่เชื่อว่า"คนพรานกระต่าย"หรือพุทธศาสนิกชนในพื้นที่นี้ต่างก็รู้จักท่านเป็นอย่างดีครับ โดย"พระมหาโต"ท่านเคยมาบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว ซึ่งในปีแรกที่เราเข้ามาอยู่บ้านไร่ "พระมหาโต"ก็ได้เมตตามาทำพิธีทางศาสนาให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเรา ผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ พระเหยียบนา...พาเปิดบ้าน Hi Hug House และอีกหลายครั้งที่ท่านได้มาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็ก ๆ ของเราครับ สำหรับวันนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 แล้วเราก็ถือโอกาสนี้ถวายเพลพระและทำบุญถวายสังฆทาน ณ บ้านไร่ตามวิถีชาวพุทธด้วยล่ะครับ...

3.สำหรับวันนี้"ทีมงานบ้านไร่"ได้ช่วยกันจัดเตรียมเมนูอาหารต่างๆ เอาไว้เพื่อเลี้ยงเพลด้วย โดย"ครอบครัวอิ่มคำ"และ"พี่ปราณี"ก็ช่วยกันทำอาหารคาว-หวานแบบพื้นถิ่นเอาไว้ถวายพระด้วย ส่วนครอบครัวของเราก็จัดเตรียมเมนูอาหารแบบพื้นบ้านเอาไว้เลี้ยงเพลด้วยครับ ถวายเพลพระแล้วก็รับพรกันอย่างอบอุ่นใจครับ..

4.รับพรกันเรียบร้อยแล้ว "ทีมงานบ้านไร่"ก็ขอรับเอาสิ่งดีๆ จากคำแนะนำของ"พระมหาโต"ที่วันนี้ท่านได้เมตตาแนะนำและสอนหลักธรรมต่างๆ ในการครองตน ครองคน ครองงานให้กับพวกเราด้วย และที่สำคัญยังได้ให้ข้อคิดต่างๆ ที่เราจะได้นำเอาไปใช้ในการยึดถือเพื่อดำรงชีพต่อไปอย่างไม่ประมาทครับ..

5.และเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2563(ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 2) เราก็ได้ทำสิ่งที่เป็นศิริมงคลกับบ้านไร่อีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ"การแสดงถึงความเคารพเครื่องมือประกอบกิจกรรมต่างๆ"ของบ้านไร่ครับ และ"เตาอบพิซซ่า"ที่ใช้เป็นการถ่ายทอด"วิชาชีวิต"ให้กับเด็กๆ ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราให้ความระลึกถึงคำสั่งสอนของ"ครูบาอาจารย์"ที่ได้ถ่ายทอดวิชาให้กับเรา และได้นำมาประกอบอาชีพเพื่อหล่อเลี้ยงชีพและส่งต่อความรู้ต่างๆ ไปยังคนรุ่นหลังต่อไปครับ และนี่ก็คือสิ่งที่ถือปฏิบัติเช่นนี้มากในทุกๆ ปีครับ....

6.เช่นเดียวกันกับปีนี้ ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราและ"ทีมงานบ้านไร่"ได้ตั้งใจเอาไว้ ว่าจะนำ"ผลผลิตทางการเกษตร"ที่ได้จากการเพาะปลูกจากผืนดิน"เมืองพราน"เพื่อนำไปสักการะสิ่งศักดิ์ที่คุ้มครองและรำลึกถึงพระคุณท่านที่ได้ก่อหลักปักฐานถิ่นอาศัยบนผืนดินแถบนี้ด้วย และสืบทอดมายังรุ่นคนในปัจจุบันอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข นั่นก็คือ"ศาลเจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทอง"ที่มีประวัติและตำนานที่น่าสนใจตามนี้ครับ ศาลเจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทอง วันนี้เรามาขอพรท่านให้ช่วยปกป้องคุ้มครองครอบครัวของเราและช่วยดลบันดาลให้เราทำในสิ่งที่ตั้งใจต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และมีประโยชน์กับบ้านเมืองนี้และประเทศชาติต่อไปด้วยล่ะครับ..สาธุ...

7.และอีกสถานที่หนึ่งที่เราได้ให้ความเคารพและนับถือและมีส่วนช่วยให้เราได้มีพลังกาย พลังใจ ในการพัฒนาและสานต่อสิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้นั่นก็คือ"ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร"ครับ ที่วันนี้เราก็นำเอาผลผลิตทางการเกษตรที่เราได้จากการเพาะปลูกโดยเฉพาะ"ข้าวใหม่"และ"ปลามัน"ที่นำมาสักการะ ณ ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร ครับ และปีต่อ ๆ ไปก็ตั้งใจว่าจะถือปฏิบัติเช่นนี้ทุกๆ ด้วยล่ะครับ ในฐานะที่ได้มีโอกาสมาประกอบอาชีพเพื่อหล่อเลี้ยงชีพ ณ เมืองคนแกร่งนี้ เราจึงขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองกำแพงเพชรได้ช่วยดลบันดาลให้เราอยู่ดีมีสุข สุขภาพกาย สุขภาพใจมาความเข้มแข็ง และปรารถนาสิ่งใดก็ขอให้ได้ดั่งใจหวังด้วยนะครับ สาธุ....

8.เสร็จสิ้นจากกิจกรรมดี ดี กันไปเรียบร้อยแล้ว ณ บ้านไร่ ของเรา วันนี้ก็มีการวาน"ทีมงานคุณภาพ"ที่คอยช่วยเหลือครอบครัวของเราอยู่ตลอดเวลาที่มาอาศัยอยู่ที่นี่ มาช่วยกันพัฒนาบ้านไร่ด้วยล่ะครับ และนี่ก็คือ"ผลงาน"ที่เราภูมิใจและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในทุกๆ ครั้งที่เราขอความร่วมมือครับ และมื้อกลางวันนี้ก็อร่อยแบบบ้านๆ ณ ป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่างครับ....

9.และอีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้ตั้งใจเอาไว้นั่นก็คือชวนเด็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านไร่มาทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันครับ โดยทำกิจกรรมกันในช่วงหัวค่ำครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการส่งต่อสิ่งต่างๆ ที่บ้านไร่ได้ยึดถือปฏิบัติมา ตามหลักการ"บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น"นั่นเองครับ และหวังว่าเด็กๆ กลุ่มนี้จะเห็นถึงความสำคัญและมีความรักในถิ่นเกิดและหากมีโอกาสก็คงจะได้ช่วยเป็นพลังในการขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชุมชนได้ในอนาคตด้วยล่ะครับ คือ"กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"ครับ...

10.ในช่วงค่ำของคืนนี้เราก็ได้จัดงาน"Thank you Party"ให้กับ"ทีมงานบ้านไร่"ด้วยล่ะครับ กิจกรรมก็จะเป็นแบบสบายๆ ทำอาหารกินร่วมกัน และที่สำคัญต้องมี"คาราโอเกะ"จัดเอาไว้ให้"ทีมงาน"ด้วยครับ กิจกรรมแบบนี้เราก็จัดขึ้นในทุกๆ ปีเช่นกันครับ และจะยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องไปในทุก ๆ ปีคร้าบ......ขอบคุณมากๆ นะครับ..

11.และนี่ก็คือกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในวันหยุดที่ผ่านมาครับ สำหรับปีนี้ได้ปฏิบัติภารกิจครบตามที่ตั้งใจเอาไว้ด้วยความอบอุ่นใจครับ และตั้งใจว่าปีหน้าจะตั้งใจปฏิบัติตามแผนงานที่วางเอาไว้อีกหลายอย่าง ทั้งนี้ก็จะตั้งมั่นในสิ่งที่ปฏิบัติมา นั่นก็คือ"การเปิดบ้านไร่"ให้เด็กๆ และผู้ที่สนใจเข้ามาทำกิจกรรม และพร้อมที่จะเดินตามความฝันต่อไปครับ เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ก่อนพัฒนาเขาต้องพัฒนาตัวเราเองก่อนนั่นเองครับ...

สำหรับวันนี้...สุขใจ ณ เมืองนอน พานต๋าย...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

28/12/2563



ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-พระคุ้มครอง-สาธุ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท