ภัยใกล้ตัว..?



        ช่วงนี้มีข่าวเรื่องโควิด-19 ให้ฟังทุกวัน  ที่ทำให้คนเราไม่สนใจไม่ได้แล้วละ  เมื่อมองผ่านแว่นตาทางสังคมศาสตร์  เรามักจะเห็นความหลากหลายทางสังคม  เช่น

1.สังคมพืช

    ว่าด้วยโลกประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากชนิด.แต่ละสิ่งล้วนหลากหลายสายพันธุ์.และมีความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน.เพื่อสร้างความสัมพันธ์กลายเป็นแหล่งรวมของโลกใบนี้. คำว่า สังคมพืช ในความหมายทั่วไปคือการขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มของพันธ์พืชชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคมป่าดงดิบ สังคมทุ่งหญ้า สังคมทะเลทราย ในความหลากหลายของสรรพสิ่งล้วนเกิดก่อให้มีชีวิตที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไป ในบางมุมมองเห็นภัยธรรมชาติมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน ฝุ่นละอองเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต แต่สิ่งที่ทำให้ปรับความสมดุลเพื่อให้สิ่งมีชีวิตได้ดำเนินต่อไป ก็คือป่าธรรมชาติยังอยู่ก็คงยังช่วยชุบชีวิตของสิ่งต่าง ๆ ด้วยพืชต่าง ๆ ล้วนเป็นยาต่อชีวิตมีพืชบางชนิดที่นักวิจัยกำลังค้นหาเพื่อนำมาผลิตเป็นยาต่อต้านโรคภัยที่ร้ายแรงเพื่อผู้คนในสังคมอยู่กันได้อย่างสงบสุข.

 2.สังคมสัตว์

        ในความเป็นสัตว์ย่อมมีการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน สัตว์บางชนิดมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่เป็นกลุ่ม แต่สัตว์บางชนิดรวมกลุ่มกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรเช่นกลุ่มมดงานมีหัวหน้ามีนางพญาล้วนแบ่งหน้าที่กันทำงานตามหน้าที่นั้น ๆ สัตว์เหล่านี้เรียกว่า สัตว์สังคม (Social animal ) มองในแง่สังคมของการชีวิตอยู่รวมกันเป็นกลุ่มย่อมเกิดมุมมองใหม่จากการใส่ใจปกป้องกลุ่มของตนเพื่อไม่ให้สูญพันธ์ไปจากโลกนี้

3.สังคมมนุษย์

         ในโลกนี้เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตและหนึ่งในนั้นคือมนุษย์ในกาลต่อมามนุษย์มีการพัฒนาการเจริญขึ้นจนเป็นหนึ่งเดียวที่ครอบครองโลกนี้ในปัจจุบันเต็มไปด้วยหมู่มนุษย์มีที่อยู่อาศัยอยู่ทั่วโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์หรือทำลายชีวิตมนุษย์ก็มีมากและพัฒนาขึ้นเป็นลำดับถึงกับมีการต่อต้านยารักษาโรคคือทุกสิ่งล้วนมีการปรับเปลี่ยนเพื่อการดำรงอยู่และเชื้อโรคที่กำลังปะทุอยู่ขณะนี้ไม่มีอะไรเกินโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19 )

4.สังคมโรค

        อันว่าโรคโคโรนาถือว่ามาแรงและเป็นมหันภัยที่ทำอันตรายต่อชีวิตชาวโลกมากในยุคปัจจุบัน โรคนี้เป็นเชื้อไวรัสเกิดขึ้นกับระบบหายใจ เคยได้ยินสมัยเด็ก ๆ คนอีสานเขาว่า ห่ากินตับกินปอด ก็พึ่งมาเจอโรคนี้ละมันเจาะกินตับกินปอดของคนจริง ๆ ถ้าจะว่าไปแล้วอาจเป็นไปได้ว่านี่ละคือสงครามโลกครั้งใหม่ที่ต่อสู้กับมนุษย์โลกด้วยเชื้อโรคที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  ซึ่งผมในฐานะเป็นชาวโลกคนหนึ่งมีความหวังลึก ๆ ว่าด้วยสติปัญญาของมนุษย์คงค้นหายามาต่อต้านและกำจัดเจ้าเชื้อโรคนี้ได้ขอให้เป็นเช่นนั้นเถิด

อาการที่เราควรรู้คือ

ก.เมื่อได้รับเชื้อโรคนี้แล้วคนจะมีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศา

ข.มีอาการไอแห้ง ๆ โดยไอแบบมีเสมหะ เจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัวและหายใจเหนื่อยหอบมากขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับวิธีป้องกัน

1.ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง

2.อยู่ห่างจากผู้ป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

3.หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในถิ่นที่มีโรคระบาดอยู่

สำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

ก.ผู้เดินทางมาจากพื้นที่มีโรคระบาดอยู่

ข.ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ค.ผู้เคยสัมผัสกับผู้ป่วยที่ยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อแล้ว

ง.ผู้ที่มีความประมาททระนงตนว่าตนเองมีสุขภาพแข็งแรงดี.

หมายเลขบันทึก: 687900เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2020 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2020 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท