คำถาม ที่มี คำตอบด้วยเหตุและผล


สังคมในโรงเรียน....สังคมในบ้าน

ระยะนี้พบกับคำถามหนึ่งที่เหมือน ๆ กัน  จากเพื่อนครูหลาย ๆ คนอยู่บ่อย ๆ  เมื่อรู้ว่า คุณมะเดื่อ พาหลานชายเข้าสู่ระบบ " การศึกษาตามอัธยาศัย"  หรือ  " โฮมสคูล" ว่า...

"เด็กอยู่กับผู้ใหญ่ตลอดเวลา  จะมีปัญหาในการปรับตัวในสังคมกับเพื่อน ๆ ในอนาคตไหม".....

เข้าใจว่า  คำถามนี้คงเกิดจากความห่วงใย และคิดถึงอนาคตของเด็ก ตามประสาของครูบาอาจารย์นั่นแหละ......และบางทีเขาก็อาจจะไม่ได้นึกว่า  คุณมะเดื่อเองก็อยู่ในถนนสายการศึกษามาไม่ต่ำกว่า 40 ปีเหมือนกัน....ไฉนเล่าจะไม่นึกถึงคำถามประเด็นสำคัญนี้.....เมื่อมีคำถามก็ต้องมีคำตอบ  คำตอบนี้...มี 2  นัย + เหตุผล  นัยหนึ่ง คือตอบด้วย " วาจา" + เหตุผล  คือ  " ก็ต้องการปูพื้นฐานให้แน่นก่อน สัก 3 ปี คือขออนุญาตไว้ แค่ ป.3 เท่านั้น และคุณมะเดื่อก็ว่างเว้นจากงานสอนทางโรงเรียนโดยสิ้นเชิงแล้ว อีกอย่างหนึ่ง หลานชายก็เรียนจบปฐมวัยที่โรงเรียนมาแล้ว  และจะมีการทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนในบางกิจกรรม เช่น  ลูกเสือ  กีฬา  และ ตอนนี้ ก็กำลังเรียนเทควันโด ที่มีเพื่อนร่วมเรียนในวัยเดียวกันอยู่ด้วย...จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการปรับตัวในสังคมกับเพื่อนวัยเดียวกัน..."

ส่วนอีกนัยหนึ่ง  เป็นคำตอบด้วย....ใจ... + เหตุผล  คือ..

  1. สังคมและเพื่อนในสถานศึกษาในยุคปัจจุบัน  เป็นสังคมที่ดีงามกับชีวิตของเด็กทุกคน จริงหรือ ?  
  2. โรงเรียนในปัจจุบันสามารถสร้างสังคมที่ดีงามให้กับเด็กทุกคนได้จริงหรือ ?
  3. ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และมีชีวิตที่มั่งคั่ง มั่นคง ในสังคมปัจจุบัน หลายต่อหลายคนที่แทบจะไม่ได้รู้จักคำว่า...โรงเรียน...เลยก็ว่าได้  ตรงกันข้ามชีวิตในวัยเด็กกลับต้องอยู่กับครอบครัว  ช่วยพ่อแม่ทำงานจิปาถะ  เรียกได้ว่า  ไม่มีชีวิตในวัยเด็กก็ว่าได้  จากประสบการณ์ในวัยเด็กของเขา กลับทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตในกาลต่อมา  และได้กลับเข้าสู่ระบบโรงเรียนในวัยผู้ใหญ่หลังจากหมดภาระต่อครอบครัวแล้วก็มี
  4. คนไทยเราสมัย ปู่  ย่า  ตา  ยาย  ส่วนหนึ่งไม่รู้จักโรงเรียน  อีกส่วนหนึ่งเรียนแค่อ่านออก เขียนได้  อีกส่วนหนึ่งเรียนไม่จบแม้ ป.4  สังคมของท่านก็คือ ครอบครัว ที่มีคำว่า  งาน  และ  หน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ แต่ชีวิตในวัยผู้ใหญ่ก็สามารถมีอาชีพเลี้ยงครอบครัว  เลี้ยงลูกหลานให้มีความสุขได้สืบมา  
  5. ในข้อ 3 + 4 สิ่งที่บุคคลเหล่านั้นสามารถประสบความสำเร็จของชีวิตได้ในที่สุดก็คือ  คุณธรรม และ จริยธรรม  ที่สังคมของครอบครัว ได้สั่งสอน อบรมลูกหลานมาตั้งแต่เกิดนั่นเอง  ซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมเหล่านั้น จะเป็นเสมือน อาวุธสำคัญที่เด็กทุกคน จะต้องมีไว้ประจำตัว  และฝึกใช้ให้เกิดความชำนาญจนกลายเป็น...สันดาน...ประจำตัวในที่สุด  และสามารถนำมาใช้ได้ในทุกที่ทุกเวลา
  6. คุณมะเดื่อไม่เชื่อว่า  " ปริญญา" จะเป็นสิ่งที่ประกัน ความสำเร็จ หรือ ความสามารถของคนเรา  ที่สำคัญ  ไม่ได้รับรองว่า คนที่จบการศึกษาไม่ว่าจะระดับใดจะพบกับความสำเร็จได้หากปราศจากคุณธรรมและจริยธรรม

  
ทุกคนคงเห็นแล้วว่า  สังคมของเด็กและเยาวชนของเราในปัจจุบันเป็นเช่นใด  นี่แหละ เป็นสิ่งที่คุณมะเดื่อและเชื่อว่า อีกหลาย ๆ คนคงวิตกกังวลกับอนาคตของบุตรหลานของตน  ดังนั้น หากสิ่งหนึ่งประการใดที่พอจะทำได้จึงต้องทำเพื่อลูกหลานของเราจ้ะ

   มีเพื่อนครูที่เกษียณแล้ว บางคนที่กำลังมีความรู้สึกเช่นเดียวกับคุณมะเดื่อและกำลังศึกษาการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย  และทราบว่ามีพ่อแม่อีกหลาย ๆ คน ก็คิดเช่นเดียวกัน.....เพื่อลูกหลาน ก็ต้องปูพื้นฐานให้เขาเท่าที่จะทำได้น่ะแหละนะ





หมายเลขบันทึก: 687637เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2020 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2020 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน คุณมะเดื่อ

    ให้ดอกไม้รัวๆค่ะ เห็นด้วยในทุกประเด็นค่ะ  เป็นจังหวะโอกาสที่จะเริ่มสิ่งที่ดีงามให้กับเด็กๆค่ะ ทักษะการดำรงชีวิตอยู่ของเด็กในอนาคตสำคัญมาก ทรัพยากรเหลือน้อยลง  ผู้ใหญ่เราตระหนักที่จะให้สิ่งที่มีคุณค่ากับลูกหลาน เยาวชน นับว่าเป็นโชคดีของเด็กๆค่ะ     ทุกสรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาเสมอ วิธีการบ่มเพาะบุคลากรคุณภาพไทย ก็ย่อมเปลี่ยนแปลง เช่นกัน  เมื่อทุกคนเริ่มลงมือกระทำแล้ว ย่อมเกิดความเข้าใจโดยแท้...

ขอแสดงความนับถือคุณลิขิต

เรียน คุณลิขิต และคุณศุภณัฐ ขอบคุณที่ให้เกียรติมาอ่านและแสดงความคิดเห็นนะจ๊ะ ก็ตามที่ได้เขียนมานั่นแหละจ้ะอาจจะเป็นเพราะ คุณมะเดื่อใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ก็แต่ระบบโรงเรียนจนถึงวัยเกษียณ และได้ซึมซับประสบการณ์จริงต่าง ๆ ของระบบโรงเรียนทั้งในโรงเรียน จนถึงการได้ไปช่วยงานด้านการเรียนการสอนในระดับ สพฐ.มาระยะหนึ่ง ก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความล้มเหลวในระบบโรงเรียน ที่รับช่วงต่อจากความล่มสลายของสถาบันครอบครัวก็ว่าได้ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อสังคมชีวิตของเด็ก ๆ อย่างที่ได้เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คุณมะเดื่อ ตัดสินใจพาหลานชายออกจากระบบโรงเรียน (ชั่วคราว หรืออาจจะยาวนาน) อย่างที่ทำอยู่นี้…………………………………. ขอแสดงความนับถือ………………………………………………………..…………………………………………..คุณมะเดื่อ………………………………………………………………….

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท