หัวอก”ทาส”..เวรกรรม(คง)มีจริง


จึงได้เวลาร่ำลาในแต่ละวันกัน ด้วยการจูจุ๊บบรรดาทาสต่างๆ คนละฟอดสองฟอด (ฮา) เพื่อให้กำลังใจ หลังเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน

ปฏิบัติภารกิจทั้งวันตั้งแต่เช้ายันดึก เคยนึกสงสารที่ขังเจ้านายไว้ในบ้านเล็กๆ ขาดอิสระเสรีภาพ ไปไหนมาไหนในบริเวณจำกัด แม้คิดว่าจัดสรรให้ครบถ้วนแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะห้องนอน ห้องนั่งเล่น ตลอดจนสวนข้างบ้านที่จะไปวิ่ง เดินเล่น พักผ่อน เมื่อไหร่ก็ได้อย่างที่ใจอยากทำ

แต่แล้วก็ได้คิด สงสารตัวเองก่อนเถอะ เราต่างหากที่ถูกเจ้านายขังเสียอยู่หมัด ไปไหนมาไหนไม่ได้เลย ต้องอยู่ดูแลปรนนิบัติพัดวีบรรดาพณฯท่าน (ฮา) วันละกว่าสามเวลา

ตื่นเช้าหกโมง ต้องรีบเปิดบ้านให้ออกไปอึไปฉี่ ระหว่างรอกลับมากินข้าว เพื่อไม่ให้เสียเวลา หลังตักอาหารเม็ดใส่จานเตรียมไว้ จะปัดกวาดห้องหับให้ดูสะอาดสะอ้าน ไม่รกหูรกตา จนอาจถูกตำหนิเอาได้ (ฮา)

สายหน่อยสักสองโมง กุลีกุจอไปเก็บจานข้าวล้าง นำไปผึ่งแดด ฆ่าเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่อาจทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งไม่พ้นต้องเป็นธุระเราอีก ต่อด้วยตระเวนเก็บอึทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง มิเช่นนั้นทัศนียภาพสวนข้างบ้านอาจไม่น่าดูชม

ก่อนเที่ยงเตรียมกล้วยน้ำว้าครั้งละประมาณหวีเสิร์ฟเป็นมื้อกลางวัน ต้องปลอกป้อนให้ด้วย โดยบิเป็นคำๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่เกิน ไม่ถูกใจฉุนเฉียวขึ้นมา คายทิ้งไม่ใยดีน้ำใจผู้เป็นทาสอย่างเราเลยก็บ่อย (ฮา) หลังจากนั้นจึงฉีดน้ำชำระล้างห้องหับอีกรอบ โดยเฉพาะห้องนอนที่สะสมขนมาทั้งคืน อาจก่ออาการภูมิแพ้

ห้าโมงเย็นช่วงนี้พีคสุด ข้าทาสบริวารถูกระดมมาทั้งบ้าน บ้างเก็บกวาดห้อง เก็บอึ เช็ดเนื้อเช็ดตัวจนขนเงางามขึ้นมาอีกครั้ง บ้างง่วนกับการหุงหาอาหารมื้อโปรดที่สุดอยู่ในครัว ซึ่งต่างพึงพอใจ ส่งยิ้ม ขณะเจ้านายตั้งอกตั้งใจรับประทานจนโงหัวไม่ขึ้น เสมือนลืมทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ไปเรียบร้อยแล้ว (ฮา)

ตามด้วยผลไม้ อาจเป็นแอปเปิ้ล ฝรั่ง มะม่วง ฯลฯ โดยปลอก หั่นเป็นชิ้น แช่เตรียมในตู้เย็นไว้ก่อนหน้า ก่อนเข้านอนพาไปอึไปฉี่ เปิดพัดลม พร้อมจุดยากันยุงให้

สี่ทุ่มกว่าละครหลังข่าวจบ ต้องปลุกพาไปฉี่เป็นครั้งสุดท้าย จึงได้เวลาร่ำลาในแต่ละวันกัน ด้วยการจูจุ๊บบรรดาทาสต่างๆ คนละฟอดสองฟอด (ฮา) เพื่อให้กำลังใจ หลังเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน

หัวอก”ทาส” ชาติก่อนคงสร้างเวรสร้างกรรมไว้มาก ชาตินี้จึงต้องชดใช้อย่างสาสม ไม่มีใครอยากเกิดมาเป็น”ทาส” แต่ไม่รู้จะเรียกตัวเองว่าอะไร จึงจะเหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นอยู่ทุกวันนี้ (ฮา)

หมายเลขบันทึก: 687636เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2020 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2020 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรายอมเป็นทาสของ..ด้วยความรัก ก็มีความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท