คิดลบพบใจบอบบาง: กิจกรรมบำบัดครอบครัว


ขอบพระคุณครอบครัวกรณีศึกษาที่ตั้งใจ "พัฒนาจิตเมตตา" ด้วยความรักความเข้าใจ 

S: แม่ขอลูกเล่าให้ฟังถึงกิจกรรมทำเค้กด้วยกันแม่ลูกทำให้ลูกวัย 32 ปีโกรธ เทเครื่องตกแต่งเค้กลงพื้น 2 รอบ หลังจากมือแม่เผลอไปปัดเค้กหล่นพื้นเล็กน้อย ด้วยความคิดว่า "ถ้าหนูไม่ได้กินเค้ก คนอื่นก็ไม่ได้กินด้วย" ย้ำคิดลบไปมาในหัวและเดินไปละลานตามคุณแม่ที่เลิกทำเค้กและเดินหนีไปด้วยความหงุดหงิด จนหนูไม่นอนยาวให้หายโกรธ 12 ชม. พร้อมบอกว่า "ถ้าหลับยาวครบจะอารมณ์ดี"  

O: เคสสามารถคลำชีพจรข้อมือขวาซ้ายได้อย่างตั้งใจ มีสมาธิรับฟัง สบตาเล็กน้อย และทำตามท่าทางอย่างใจร้อน ให้ลืมตา หงายมือ ดูขมวดคิ้ว นับเลข 30 ย้อนกลับมา 1 อย่างใจร้อน หายใจตื้น ให้หลับตา นับเฉพาะเลขคู่ จาก 30 ย้อนกลับมา 2 ทำได้อย่างหงุดหงิด มีอาการหาว 1-2 รอบ บ่งชี้สมองอ่อนล้า ให้ลองเคาะสมองส่วนหน้าหน้า ก็ใช้เวลาสักครู่ในการทำตามพร้อมแยกแยะแรงเคาะของตัวเองกับของนักกิจกรรมบำบัดได้หลังสาธิต 3 รอบ บ่งชี้สมองเรียนรู้ช้า [ยืนยัน Hx ทานยากันชักแบบบังคับตรงเวลาตั้งแต่ 7 เดือน ถึง 9 ขวบ Dx : Slow learner ทานยาต้านเศร้าเพราะคิดทำร้ายตนเองในวัย 13 ปี มีอารมณ์ฉุนเฉียวก้าวร้าวมากขึ้น แต่ไม่โกรธแค้นใด ๆ เข้าหาอยากได้ความรักความสนใจจากพ่อแม่ ทานยาจิตเวชมาตลอด ไม่เคยทำกิจกรรมบำบัดเลย คุณพ่อคุณแม่กังวลว่าลูกอยากมีแฟนและเคยโดนแฟนหลอกให้หลงเชื่อดูไม่ปลอดภัย] 

A: สมองระลึกจำได้เมื่อให้ Visual Cue 1-2 ครั้ง แต่สมองอ่อนล้าเมื่อต้องเรียนรู้ Multitasking เช่น หายใจเป่าปากนับครบ 20 รอบของตนเองก่อนจะเป็นครูฝึกสอนคุณแม่ให้หายใจเป่าปากนับครบ 20 พร้อมเดินจูงคุณแม่ด้วย เมื่อสาธิตทำไปพร้อมกันอย่างช้า ๆ Match & Mirror ก็ทำให้เคสเรียนรู้ได้บ้าง แต่จะบอกว่า "จำไม่ได้" บ่อยครั้ง ใช้เวลาให้สมองระลึกจำในความเงียบไม่เกิน 5 นาที ชีพจรผ่อนคลายได้ทั้งจับชีพจรมือซ้ายขวา จาก 64 bpm ลดลงเป็น 60 bpm แต่ Joint Pain ขณะทำไทชิจี้กงรอบที่ 16 จาก 20 รอบ บ่งชี้ Poor Joint Flexibility และเมื่อสอบถามความรู้สึกถึงกิจกรรมที่ชอบ ก็นึกไม่ได้เยอะ ใช้เวลา 5-10 นาที ในการนึกถึง การร้องเพลง การเป่าขลุ่ย การต่อยมวย พร้อมบอกประโยชน์และการเลิกทำกิจกรรมสมเหตุสมผล เมื่อให้ร้องเพลงแบบ Egocentric group dynamics กับพ่อแม่ ร้องประสานและเต้นเป็นจังหวะแบบจับมือกับคุณพ่อ มีคุณแม่คอยปรมมือ ก็สร้างอารมณ์ที่ยืดหยุ่นและสะท้อนความคิดบวกมากขึ้นในเวลาไม่เกิน 15 นาที คือ "โกรธมากจะทำให้ตายไว มั่นใจให้อารมณ์ยืดหยุ่นเหมือนหนังสติ๊กหดได้คลายได้ ไม่รัดตัวเองแน่น หายใจให้โล่ง" 

P:  ขอส่งพลังใจให้น้องนุ่นและคุณพ่อคุณแม่ฝึกกิจกรรมบำบัดด้วยความเมตตาหรือความรักความเข้าใจใน 66 วัน เป้าหมาย โกรธง่ายหายเร็ว จนถึง อารมณ์ยืดหยุ่น ทุกวันก่อนนอน กอดไร้เสียง 20 วินาทีมีบอกความรู้สึก สัมผัสใต้ฝ่ามือ กอดแบบผีเสื้อดูคลิป  และสื่อสารเชิงบำบัดดูคลิป    เช่น ลูกทำแบบนี้เพราะอะไร (ถาม 5 รอบให้สมองได้ระลึกทวนเหตุผลขอคำตอบ) ลูกโกหกได้ แต่ขอบคุณมากที่ลูกจะพูดจริงใจกับแม่ ขอโทษที่พ่อทำให้ลูกโมโห ขอบคุณที่ลูกหายโมโห เป็นต้น ทุกวันระหว่างวันที่คิดลบอารมณ์เสีย เคาะกลางอกต่อมไทมัส หายใจเข้าขณะเคาะแล้วออกเสียงอา ให้โล่งอก สามรอบ จูงมือเดินไป ตั้งใจเป่าลมออกทางปากยาวๆ 20 รอบ กิจกรรมส่งเสริมออกซิเจนให้สมองสดขื่น ร้องเพลงเต้นประกอบจังหวะ กับ การเป่าขลุ่ย นอกจากนี้แนะนำคุณพ่อลองสอบถามกลุ่มกิจกรรมที่สมาคมนี้ดูนะครับ เผื่อให้น้องได้เจอเพื่อนๆเพื่อฝึกดูแลตนเองในสังคมที่ปลอดภัย เพราะเพื่อนช่วยเพื่อนในกลุ่มสมาคมเสริมสร้างชีวิตครับ 

หมายเลขบันทึก: 687595เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2020 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2020 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท