การเยียวยาจิตใจด้วยต้นไม้


การได้เฝ้ามองสิ่งที่เรารัก และได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ได้เห็นพัฒนาการของเขา ก็มีความสุขแล้ว ยิ่งถ้าสิ่งที่เรารัก มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างใจหวัง ยิ่งทำให้มีความสุขยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเยียวยาจิตใจให้หายจากความเครียด ความวิตกกังวลไม่มากก็น้อย

       การเลี้ยงต้นกระบองเพชรประเภทยิมโน มีความมหัศจรรย์ของต้นไม้ คือ การแปลงร่าง ปรับเปลี่ยนลวดลาย สีสัน ตลอดเวลา กว่าต้นหนึ่งจะโตก็แปลงร่าง หลายครั้งหลายครา บางครั้งก็สวยงาม บางครั้งก็หลุดกรอบ คนเลี้ยงก็ได้แต่เฝ้ามองพัฒนาการของต้นไม้ที่เลี้ยงไปเรื่อยๆ อย่างมีความหวัง คือหวังอยากจะให้เป็นอย่างที่ตัวเองคิด

      ยิ่งถ้าได้ผสมเกสรเอง และได้เพาะเมล็ด จนเติบโตมาเป็นต้นยิมโนสักต้น ยิ่งภูมิใจ ที่ได้ผสมพันธุ์ไม้กับมือตัวเอง ถึงแม้จะไม่ได้ผสมเมล็ดเอง เพราะยิมโนบางต้น ก็หวงดอก หวงหน่อ เจ้าของก็ได้แต่เฝ้ารอว่า เมื่อไหร่จะได้ลูกได้หลานของต้นนี้สักต้น เพื่อขยายพันธุ์ ตัวเองก็เช่นกัน ปีนี้พึ่งจะได้ผสมเกสรและได้เพาะเมล็ดของตัวเอง แต่ก็ต้องใช้เวลา ตอนนี้ก็ได้แต่มองดูการออกลูกออกหลาน โดยการแตกหน่อ บางต้นก็หน่อดกมาก จนชำหน่อแทบไม่ทัน

      เป็นความโชคดีของตัวเอง ที่ได้ค้นพบงานอดิเรกก่อน ก่อนวัยอันควร ทำให้วันๆ ไม่เคยว่าง ทั้งจากงานประจำ และงานอดิเรก มีงานให้ได้ทำ ให้ได้คิดตลอด ยิ่งเวลาได้ดูความเจริญเติบโตของต้นไม้ ยิ่งมีความสุข เป็นความสุขที่บอกไม่ถูก ไม่เคยมีความสุขแบบนี้มาก่อน คนที่เลี้ยงต้นไม้ด้วยใจรัก น่าจะเคยสัมผัสความรู้สึกนี้ ยิ่งเลี้ยงก็ยิ่งรัก ขนาดต้นไม้จะเต็มโรงเรือนแล้ว ยังบอกกับน้องว่า "ยังมีน้อยอยู่ ยังไม่ขาย" คือ เกิดความหวงขึ้นมาทุกต้น ทั้งที่บอกน้องว่า อนาคตอาจเป็นรายได้พิเศษสำหรับครอบครัวเรา แต่นี่! เลี้ยงมาจะสามปีกว่าแล้ว ก็ยังไม่ขาย

     ตัวเองก็ลองมาทุกอย่างแล้ว ทั้งสัตว์มีชีวิต เช่น กุ้งเครฟิช หรือปูนา ถึงจะมีลูกมีหลานก็ไม่กล้ากินเขาอยู่ดี พอเลี้ยงต้นไม้ น่าจะมาถูกทาง คือ เป็นสิ่งไม่มีชีวิต ถ้าจะซื้อจะขายก็ไม่รู้สึกเป็นบาป ที่ไปพรากลูกพรากหลานเขา เหมือนอย่างหลานสาว เมื่อป้าต้อยแซวว่า เลี้ยงนกหงส์หยก ถ้ามีลูกมีหลานเยอะ เอาไปขายบ้างก็ได้นะ ซึ่งหลานสาวก็ตอบมาว่า "ไม่ขายหรอก เดี๋ยวลูกนกจะไม่ได้อยู่กับพ่อนกแม่นก" อืม! เริ่มมีความคิดเหมือนป้าที่จะไม่พรากลูกพรากพ่อพรากแม่เขาเหมือนตอนเลี้ยงสิ่งมีชีวิต

     ยิ่งช่วงนี้มีแต่เรื่องเครียดๆ เฉกเช่น ตัวเองที่เครียดจากงาน จากเรื่องส่วนตัว วันๆ ใช้เวลาหมดไปกับต้นไม้ ก็ทำให้หายเครียดไปได้บ้าง เพราะแต่ละวัน หรือทุกวันหยุดจะคิดแล้วว่า วันหยุดนี้จะทำอะไรกับต้นไม้ในโรงเรือน ที่จริง อยากกลับไปเรียนโน้นนี่อีก แต่ก็คิดว่า พักไว้ก่อนดีกว่า ขอใช้เวลาตรงนี้กับต้นไม้ที่ตัวเองฟูมฟักกับมือ ให้งอกงาม และมีทางไปของเขาก่อนดีกว่า

cactus
หมายเลขบันทึก: 687575เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2020 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2020 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องจริงค่ะ ปลูกต้นไม้ในสวนยิ่งมีความสุข ลองทำดูนะคะ

ขอบคุณค่ะ สวนน่าอยู่ดูเป็นธรรมชาติมากค่ะ แบบนี้ปลูกต้นไม้ได้เยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท