๔๒. ดูที่พ่อทำ จำที่พ่อสอน....


" พ่อหลวงทรงงานในทุกพื้นที่ ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งบนภูเขาและพื้นราบ ในท้องถิ่นห่างไกลและทุรกันดาร โครงการที่หลากหลายมากมายหลายพันโครงการ ก็เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรอย่างแท้จริง ..พ่อเหน็ดเหนื่อยเพื่อคนไทย พ่อทำให้แผ่นดินไทยสงบร่มเย็น..และเจริญรุ่งเรือง.."

          เสร็จจากงานแต่งงานของลูกชายที่จังหวัดลำพูน ผมมีความตั้งใจที่จะเดินทางไปเที่ยวชมโครงการพระราชดำริห้วยฮ่องไคร้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก..

  แต่ก็ไม่ได้ไป เพราะคะแนนเสียงไม่ถึง ส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์ ด้วยตั้งใจกันไว้ก่อนแล้ว หลายคนจึงต้องมาปลอบใจผมและบอกว่าเที่ยวหน้าจะพาไป..

          ผมก็บอกว่า..ไม่เป็นไร..บนดอยอินทนนท์ก็มีโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เหมือนกัน และมีบ้านของพ่อที่ใช้ทรงงานด้วย..

          ผมรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย ขณะที่นั่งรถเก๋งขึ้นดอย ผมไม่ชอบเดินทางบนเส้นทางบนภูเขาที่คดเคี้ยวเลี้ยวไปเลี้ยวมา รู้สึกเวียนหัว พยายามมองออกไปนอกหน้าต่าง มองสองข้างทางที่มีแต่ป่าเขาลำเนาไพร ที่เป็นป่าทึบ ซึ่งยังคงสภาพป่าที่สมบูรณ์มากๆ

          พอผมขึ้นไปถึงจุดสูงสุดในแดนสยาม..มีช่องทางเดินที่ลาดชันเล็กน้อย บางช่วงเป็นสะพานให้ได้สัมผัสป่าอย่างใกล้ชิด ชมพันธุ์ไม้และสูดไอหนาว ระยะทางน่าจะไม่ถึง ๕๐๐ เมตร ก็ต้องเดินลงเพื่อกลับมาที่รถ แล้วเดินทางกลับ เป้าหมายระหว่างทางคือโครงการหลวงดอยอินทนนท์

          ผมรอคอยที่จะเห็นโครงการหลวงที่เป็นโครงการพระราชดำริด้วยใจจดจ่อ แต่หลายคนคงไม่ได้คิดอย่างผม เพราะตั้งใจที่จะทานอาหารกลางวัน เห็นบอกว่าร้านอาหารในโครงการหลวงอาหารสะอาดและอร่อยมาก

          พอรถขับกลับลงมาถึงโครงการหลวงเท่านั้น..ผมก็รีบเดินชมและบันทึกภาพอย่างที่ไม่รู้สึกหิวแต่อย่างใด ได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยสดงดงามเหลือเกิน มองไปไกลๆแถวทิวเขาเห็นน้ำตกด้วย

          ชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์”

          ความเป็นมาและวัตถุประสงค์โครงการก็เพื่องานวิจัยพืชเขตหนาว 1 ใน 4 แห่ง ของมูลนิธิโครงการหลวง เริ่มดำเนินงาน เมื่อ พ.ศ. 2522 ตั้งอยู่ที่บ้านขุนกลาง ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีการดำเนินงานวิจัยทั้งทางด้าน ด้านไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก ไม้ผล และงานประมงพื้นที่สูง รวมทั้งถ่ายทอดผลงานวิจัยไปสู่การส่งเสริม สร้างรายได้แก่ครอบครัวเกษตรกรทั้งชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอและม้ง ในหมู่บ้านรอบ ๆ สถานี

         เป็นหนึ่งในโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องจากพระองค์มีพระราชประสงค์จะช่วยเหลือชาวเขาให้มีที่ทำกิน และมีพื้นฐานความรู้ด้านการเกษตร เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทรงพัฒนาเป็น “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” ในปีพ.ศ.2550 โดยเป็นสถานที่วิจัยพันธุ์พืชและส่งเสริมรายได้ของครอบครัวเกษตรกร รวมทั้งพัฒนาสังคม อนุรักษ์ป่าและต้นน้ำลำธารด้วย

          ผมรู้สึกประทับใจ และอิ่มเอมอีกครั้งหนึ่งในชีวิต ที่มีโอกาสได้นั่งสงบนิ่งและคิดทบทวนงานการศึกษาที่ผมยึดศาสตร์พระราชา “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ณ ตำหนักที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เคยทรงงานเมื่อครั้งที่เสด็จมาโครงการหลวงดอยอินทนนท์..

          พ่อหลวงทรงงานในทุกพื้นที่ ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งบนภูเขาและพื้นราบ ในท้องถิ่นห่างไกลและทุรกันดาร โครงการที่หลากหลายมากมายหลายพันโครงการ ก็เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรอย่างแท้จริง ..พ่อเหน็ดเหนื่อยเพื่อคนไทย พ่อทำให้แผ่นดินไทยสงบร่มเย็น..และเจริญรุ่งเรือง..

          พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์..จะตราตรึงอยู่ในหัวใจคนไทยตราบนิรันดร์

          วันรุ่งขึ้น..ผมรีบเดินทางกลับ รู้สึกคิดถึงโรงเรียนอย่างจับใจ เกิดแรงบันดาลใจอย่างมากมายที่จะปฏิบัติงาน การที่ได้ไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริก็เท่ากับ “ดูที่พ่อทำ จำที่พ่อสอน” ผมจะไม่ย่อหย่อนต่อปัญหาอุปสรรค และรู้สึกรักที่จะทำความดี เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  ธันวาคม ๒๕๖๓


         

หมายเลขบันทึก: 687519เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2020 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2020 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท