ทำอย่างไรให้หายป่วยซึมเศร้าได้แบบยั่งยืน - คุณหญิง


สวัสดีค่ะ หญิง ครีเอทีฟ นักเขียนอิสระ

ศักยภาพ คือ เป็นผู้เขียนหนังสือ “เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง” คิดและทำโครงการอบรมอาชีพเพื่อผู้ป่วยจิตเวชให้ที่ลิฟวิ่ง และพยายามจะทำ contents ให้ทางลิฟวิ่งให้ชัดเจนขึ้น เป็นวิทยากรอบรมให้สายใยครอบครัว และตอนนี้ทำงาน contents ให้องค์กรที่ทำเรื่องการดูและผู้ป่วยระยะท้ายด้วย

สิ่งที่อยากร่วมรณรงค์ คือ ทำอย่างไรให้หายป่วยซึมเศร้าได้แบบยั่งยืน

จากประสบการณ์ ยามีส่วนช่วย โดยเฉพาะในช่วงแรก หรือช่วงที่มีอาการมาก แต่การหายป่วยแบบยั่งยืน เรายังเชื่อว่าพึ่งพายาอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเรียนรู้การเยียวยาตัวเองให้คืนสู่สุขภาวะด้วย ปรับการใช้ชีวิต ทัศนคติ มีวินัยในชีวิตมากขึ้น ซึ่งเราทำได้และทำให้เราไม่ต้องพึ่งพายาไปตลอดชีวิต เชื่อว่าทุกคนก็ทำได้เช่นกัน

ส่วนตัวหยุดยาตั้งแต่ กพ. 57 โดยไม่ต้องกลับไปกินยาต้านเศร้าอีกเลยจนวันนี้ ช่วงที่ผ่านมามีสัญญาณของอาการซึมเศร้าบ้าง แต่เรารู้ทัน สามารถจับสัญญาณนำได้ ส่วนใหญ่มาจากความเครียดนี่แหละค่ะ เมื่อจับสัญญาณได้ เราก็พยายามหาทางแก้ปัญหาได้โดยไม่พึ่งยา ปัจจุบันมีความสุขดีเหมือนไม่เคยป่วยซึมเศร้ามาก่อน

หมายเลขบันทึก: 687319เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2020 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2020 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท