กำแพงเพชร-มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย กล้วยไข่กำแพงเพชร


รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย กล้วยไข่กำแพงเพชร ให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบการผู้ปลูกกล้วยไข่


ที่ห้องประชุมทุ่งเศรษฐี ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย กล้วยไข่กำแพงเพชร โดยมี นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย เกษตรกรผู้ประกอบการผู้ปลูกกล้วยไข่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ตามที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "กล้วยไข่กำแพงเพชร" เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 โดยได้ดำเนินการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้

การจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดกำแพงเพชร คณะกรรมการและคณะทำงานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ "กล้วยไข่กำแพงเพชร" เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการต่ออายุหนังสืออนุญาต ให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย 

การลงพื้นที่ตรวจประเมินควบคุมคุณภาพ เพื่อพิจารณาคำขอตรวจสอบควบคุมคุณภาพ และแหล่ที่มาของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ "กล้วยไข่กำแพงเพชร" ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบประเมินควบคุมคุณภาพของแปลงปลูกกล้วยไข่ ลงพื้นที่เพื่อประเมินลักษณะสินค้า โดยการสัมภาษณ์เกษตรกร ตรวจวิเคราะห์ลักษณะทาง กายภาพและทางเคมี

คณะกรรมการและคณะทำงานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ กล้วยไข่กำแพงเพชร ได้ประชุมเพื่อพิจารณาผลการตรวจสอบควบคุมคุณภาพ และให้การรับรองแก่เกษตรกรผู้ประกอบการ โดยหลังเสร็จสิ้นกระบวนการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพและมาตรฐานมีผู้ผ่านการประเมินจำนวน 44 ราย และยังไม่ได้รับ การตรวจประเมิน อีกจำนวน 41 ราย เนื่องจากยังไม่มีผลผลิต ซึ่งคณะทำงานมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจอีกครั้งในวันที่ 6 และวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการออกหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย กล้วยไข่กำแพงเพชร ให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบการ จำนวน 44 ราย เพื่อแสดงว่าเป็นผู้มีสิทธิใช่ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย โดยหนังสืออนุญาตมีอายุ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2565

หมายเลขบันทึก: 687021เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2020 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท