๙๐. กิจกรรมเดิมๆ เพิ่มเติมคือ..ความขยัน


" หลังอาคารมีโครงการ “ห้องเรียนธรรมชาติ” ปีนี้เห็นภาพชัดเจนมาก มีความสะอาดร่มรื่นมากขึ้น ที่สำคัญมีกลิ่นหอมอ่อนๆโชยมาจากต้นปีบ ซึ่งตอนนี้ดอกปีบสีขาวกำลังบานอยู่เต็มต้น"

          ยิ่งแก่ตัว..ยิ่งรู้สึกว่า วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน เดี๋ยววัน เดี๋ยวสัปดาห์ แว๊บเดียวสิ้นเดือนอีกแล้ว...เลยต้องวางแผนว่า ปีนี้..ต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้าง...?

      มิฉะนั้น..จะไม่เกิดประโยชน์อะไรแก่ชีวิตเลย หากทำสิ่งใดแบบเดิมๆ ใช้วิธีคิดแบบเดิม ก็อาจจะได้ผลลัพธ์แบบเดิมๆ ชีวิตต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลง...

          อย่างน้อย..ก็ต้องกระตุ้นกายใจให้กระฉับกระเฉง  ไม่ซึมเซ็งกับงาน ปลุกเร้าใจให้ขยัน หมั่นออกแรงทำงาน ทั้งงานบ้านและงานโรงเรียน

          ตื่นขึ้นมาในเช้าวันหยุด..จุดแรกที่ต้องสังคายนา..ตั้งเป้าไว้ว่า..ภายในปีนี้จะจัดห้องหนังสือหรือห้องนอนให้เป็นระบบมีระเบียบ เคยตั้งใจให้ห้องมันโล่ง แต่ก็ทำไม่ได้สักที

          จึงต้องจัดข้าวของวัสดุอุปกรณ์ที่มีให้เข้าที่เข้าทาง จัดวางให้เรียบร้อยสวยงาม เอกสารสำคัญจัดเก็บเข้าแฟ้มสะสมงาน พบเกียรติบัตรมากมาย แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมมันเยอะเกิน

          บอกตัวเองว่า..ใกล้เกษียณแล้วนะ พอเถอะ..เลิกสะสมลาภ ยศ สรรเสริญ ได้แล้วมั้ง

          เสร็จเรียบร้อย...ก็ต้องเข้าโรงเรียน..ไปทำกิจกรรมทางการศึกษาด้วยใจรัก ไม่อยากพักนาน หากพักจักเฉื่อยชาอย่างแน่นอน...ที่โรงเรียนมีงานที่ค้างไว้ เพราะในวันธรรมดาทำได้ไม่มากนัก

          เดินใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ..ได้คำตอบเรื่อง “ทองอุไร” ใช้เมล็ดปลูก เคยถามคนขายต้นไม้ว่า ทำไม?ไม่ค่อยออกดอก คนขายบอกต้องซื้อกิ่งตอนหรือกิ่งชำของเขา จะดีกว่า

          ทองอุไร..ที่ปลูกด้วยเมล็ดจะไม่ค่อยมีดอก..คำตอบของวันนี้ ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทั้งโรงเรียนปลูกด้วยเมล็ดทั้งหมด ตอนนี้ออกดอกสีเหลืองเต็มไปหมด

          ได้เวลาเก็บงานด้านหลังอาคารเรียน ตั้งใจที่จะปลูกต้นหาบเงินหาบทอง หรือมังกรพันมือ บริเวณโคนต้นไม้ เพราะขึ้นง่ายและทนแล้ง ช่วยสร้างบรรยากาศให้สดใสเขียวไสวไปทั่ว

          หลังอาคารมีโครงการ “ห้องเรียนธรรมชาติ” ปีนี้เห็นภาพชัดเจนมาก มีความสะอาดร่มรื่นมากขึ้น ที่สำคัญมีกลิ่นหอมอ่อนๆโชยมาจากต้นปีบ ซึ่งตอนนี้ดอกปีบสีขาวกำลังบานอยู่เต็มต้น

          หน้าโรงเห็ดที่เคยธรรมดามากๆ ตอนนี้แปลกหูแปลกตา หลังจากฝนฟ้าตกต่อเนื่องทำให้ไม้เลื้อยที่เป็นสมุนไพร ออกช่อชูใบเต็มไปหมด นึกชื่ออยู่นานที่แท้ก็คือ “เพชรสังฆาต” ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวารได้เป็นอย่างดี

          วันนี้..ขอป้ายสีให้สนุกมือ คิดไว้นานแล้วว่ารั้วทรุดโทรมและสีซีดจาง ต้องหาทางให้มีสีสัน ผมก็เลยนำสีไปป้าย เน้นสีเหลืองเป็นพิเศษ สีอื่นๆเอาไว้คราวหน้า

          ลงสีเหลืองเพียงสีเดียว ก็ดูเหมือนว่ารั้วจะใหม่สะดุดตา น่ามอง เลยคิดโครงการใหม่ ถ้าได้ทำรั้วแบบนี้ที่หน้าอาคารออมสินสีชมพู แล้วเน้นรั้วสีขาวน่าจะเข้าท่าดี

          ไหนๆก็ทาสีแล้ว..ก็เลยลงมือปรับสีสันในสนามเด็กเล่น เห็นล้อยางเก่าก็เอาสีไปป้าย หลากหลายสีเข้าไว้ เพิ่มความแปลกใหม่ให้กับวัสดุอุปกรณ์ภาคสนามได้เหมือนกัน

          ทำงานเพลิน..จนถึงเย็น  ก่อนจะไปตรวจงานการก่อสร้างบ้านพักครู..ต้องไปเลี้ยงอาหารไก่ เก็บไข่ได้ ๑๖ ฟอง ช่วงนี้ไก่ไข่มากขึ้น หรือเป็นเพราะฤดูหนาว ช่วงอากาศร้อนๆ ไก่จะไข่ไม่ดีเลย

          แต่เท่าที่สังเกต..วันไหนไก่ได้กินผักกินหญ้า จะไข่ได้มากกว่าทุกวัน และไข่จะแดงน่าทานมาก หญ้านอกจากจะใช้เป็นอาหารแล้ว ยังช่วยรองพื้นเล้าไก่ ให้นุ่มและไก่ก็น่าจะรู้สึกอบอุ่นด้วย

          ได้เวลากลับบ้าน..ผมไปตรวจงานสร้างบ้านพักครู ช่วงนี้งานก่อสร้างมีความคืบหน้า ต้นเดือนธันวาคม น่าจะแล้วเสร็จ..ถือเป็นผลงานในหน้าที่ ประจำปี ๒๕๖๓ และเป็นงานที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งในชีวิตของการเป็นผู้บริหารโรงเรียน

          ทั้งหมดของกิจกรรมในวันนี้ ล้วนมีแต่เรื่องเดิมๆ..แต่ที่เพิ่มเติม..คือ..ความขยัน..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  พฤศจิกายน  ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 686980เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2020 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2020 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีน้ำกระเจี๊ยบมาฝากชาวหนองผือทุก ๆ คนจ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท