ชีวิตที่พอเพียง 3816. Youth in Charge



ผมได้รับเชิญไปร่วมประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช้าวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๓  อย่างไม่เป็นทางการ    โดยได้รับแจ้งว่า เป็นการประชุมเรื่อง SDG   และเมื่อขอดู working paper จึงรู้ว่าเป็นเรื่องการพัฒนาเยาวชน ใช้ชื่อโครงการว่า Youth in Charge   เสนอโดยคุณเอริกา (บะหมี่)  เมษิณทรีย์ ลูกสาวของอดีต รมต. สุวิทย์ เมษิณทรีย์    โดยมี อ. มีชัย วีระไวทยะ เป็นพี่เลี้ยงทางความคิด   

Youth ในที่นี้หมายถึงนักเรียน ม. ปลาย และนักศึกษาปริญญาตรี    อายุระหว่าง ๑๕ – ๒๒   YIC  เป็นการสร้างพื้นที่ให้เยาวชนได้รวมตัวกันเป็นผู้กระทำการเพื่อสังคม    เน้นประเด็นที่มีผลต่อ SDG   โดยมี platform ในการทำงาน ๓ ด้านคือ

  • Online learning platform  เรียกชื่อว่า YIC Academy   เป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้แก่เยาวชน
  • Symposium platform  เรียกชื่อว่า YIC Symposium    เพื่อเป็นเวทีแสดงออกให้แก่เยาวชน   รวมทั้งเป็นเวทีต่อยอดความริเริ่มสร้างสรรค์ในเรื่องที่มีผลดีต่อ SDG
  • Social media platform  เรียกชื่อว่า YIC Community   เป็นเครื่องมือเข้าสู่กลุ่มเป้าหมาย  

กิจกรรมจะต่อยอดจากที่ทำอยู่แล้วในโรงเรียนในเครือข่ายของโรงเรียนมีชัยพัฒนา  และโรงเรียนร่วมพัฒนา

อ. มีชัยบอกว่า อยากให้ YIC เป็น Social Enterprise   ท่านพูดคล้ายๆ อยากให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ร่วมลงทุนเริ่มต้น    ต่อไปหวังให้เลี้ยงตัวได้    ท่านบอกว่า ร่วมมือกับเอกชนได้ทั้งเงินและสมอง  

บริษัทที่ได้รับเชิญและมาร่วมประชุมได้แก่ SCG, CP, BTG, มิตรผล, บางจาก, โตโยต้า,  และท่านอดีตรองเลขาธิการ สศช. สุวรรณี คำมั่น พูดแทน สสส.    ต่างก็สนับสนุน

ผมกลับมาใคร่ครวญต่อที่บ้าน   ว่านี่ก็เป็นอีกโมเดลหนึ่งของ Youth Development    ที่ผมทำเรื่องการพัฒนาเยาวชน กับ SCB มา ๑๓ ปีแล้วยังคิดโมเดลนี้ไม่ออก    มาเห็นก็ชื่นชมว่าคนคิดช่างฉลาดเฉลียวยิ่ง

การประชุมนี้มีสภาพที่ผมไม่คุ้นเคย    ผมตีความว่าเป็นเวทีปฏิสัมพันธ์ P-P-P (politics, public, private)    เป็นบรรยากาศที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับผม    จึงได้ใช้เวลาสองชั่วโมงเศษเรียนรู้อย่างจุใจ    และจะได้เฝ้ามองติดตามว่าการดำเนินการจะคลี่คลายพัฒนาไปอย่างไร    โดยผมได้เสนอแนะให้มีการจัดการให้เกิด learning lop อย่างเข้มข้น    เพื่อการปรับตัวให้เกิดผลดีต่อบ้านเมืองอย่างแท้จริง

สิ่งที่ผมไม่อยากเห็นคือ ใช้ฟอรั่ม YIC เพื่อฐานอำนาจทางการเมือง

วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๖๓

 

      

หมายเลขบันทึก: 686744เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2020 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2020 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท