คาดปรับเพิ่มโอทีข้าราชการไม่กระทบงบปี 50


คาดปรับเพิ่มโอทีข้าราชการไม่กระทบงบปี 50

        กรมบัญชีกลางมั่นใจปรับเพิ่มค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลา (โอที) ข้าราชการล่าสุดไม่ส่งผลกระทบงบประมาณปี 2550 โดยการปรับเพิ่มค่าโอทีดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นและได้รับผลตอบแทนที่สอดคล้องกับความเป็นจริง เชื่อทุกส่วนราชการจะบริหารจัดการเบิกจ่ายค่าโอทีได้อย่างเหมาะสม

        นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การปรับค่าผลตอบแทนให้แก่ข้าราชการ   ในการทำงานล่วงเวลา (โอที) ใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณในปี 2550 แต่อย่างใด เพราะแต่ละหน่วยงานได้ตั้งงบประมาณในปี 2550 ไว้แล้ว และค่าโอทีของข้าราชการจะเป็นงบประมาณในส่วนของค่าตอบแทน      ไม่ใช่อยู่ในส่วนของเงินเดือนค่าจ้าง   ดังนั้น ส่วนราชการจะต้องประหยัดงบประมาณในส่วนอื่นเพื่อนำเงินมาจ่ายเป็นเงินโอทีให้กับข้าราชการ โดยนอกจากข้าราชการประจำจะได้รับเงินโอทีแล้ว ยังรวมถึงลูกจ้างประจำทั้งหมดที่มีสิทธิเบิกค่าโอทีได้ด้วย แต่ไม่ครอบคลุมถึงลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งเชื่อว่าเมื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในประกาศกรมบัญชีกลางแล้วจะมีผลบังคับใช้ต่อไป

        นายมนัส เชื่อว่าการเพิ่มค่าโอทีให้แก่ข้าราชการครั้งนี้จะทำให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่มีภารกิจหน้าที่ราชการต้องดำเนินการในช่วงวันหยุดหรือช่วงล่วงเวลามีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น เพราะได้รับผลตอบแทนที่สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาค่าครองชีพได้ปรับขึ้นสูงมาก แต่ค่าโอทีที่ข้าราชการได้รับในอัตราแบบเหมาจ่ายคือ 3 ชั่วโมง 100 บาท ไม่เป็นที่ดึงดูดให้ข้าราชการต้องการทำงานล่วงเวลา กรมบัญชีกลางจึงเสนอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณค่าโอทีของข้าราชการใหม่ให้ยืดหยุ่นมากขึ้น

        รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลางได้หารือกับส่วนราชการทุกหน่วยงานเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณในการเบิกจ่ายค่าโอทีให้กับข้าราชการแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการดำเนินงาน เพราะทุกส่วนราชการต่างเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว และมั่นใจว่าส่วนราชการจะสามารถดูแลการเบิกค่าโอทีให้เหมาะสมได้  ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 ธ.ค. เห็นชอบให้ปรับค่าโอทีใหม่ให้แก่ข้าราชการจากเดิมที่คิดเหมาจ่ายแบบ 3 ชั่วโมง 100 บาท มาเป็นชั่วโมงละ 50 บาท ในเวลา 4 ชั่วโมง หรือ 200 บาทต่อวัน ขณะที่ในวันหยุดให้คำนวณเป็นชั่วโมงละ 60 บาท รวม 420 บาทต่อวัน จากเดิมที่คิดแบบเหมาจ่ายวันละ 200 บาท เพื่อเป็นการจูงใจการทำงานให้กับข้าราชการ

ผู้จัดการออนไลน์  แนวหน้า  บ้านเมือง 

สยามรัฐ  เดลินิวส์ (คอลัมน์เปิดตะกร้าข่าว) : 21 ธ.ค. 49

คำสำคัญ (Tags): #โอที
หมายเลขบันทึก: 68546เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท