Day36 ในการฝึกประสบการฯ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลตาก้อง วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563


การทำงานในวันนี้

การจัดการผักตบชวา

ตำบลตาก้องเป็น ตำบลที่ไม่มีปักตบชะวาเลย เทศบาลมอบหมายให้ฝ่ายกองช่างจัดการ มีวิธีการคือ ให้สารเคมี ในการฉีดกำจัด ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมหนักแต่ก็ได้ผลมาก การฉีดสารลงน้ำ เจ้าหน้าที่บอกว่า 1-2ปี มันก็จำบำบัดได้ น้ำก็จะไม่สารเคมีเจือปนแล้ว ถึงมีก็มีน้อยมาก จึงทำให้ในตำบลตาก้องไม่มีผักตบชวาขว้างการไหลของน้ำในแม่น้ำ ลำคลองเลย 

คลองนี้ติดต่อกับคลองจองตำบลทัพหลวง ซึ่งตำบลทัพหลวงยังไม่การกำจัด หรือโครงการใดๆทำให้มีจำนวนผักตบชวามาก ทางเทศบาลตาก้องจึงจัดการ นำไม้ไผ่มา ทำเป็นประตูกั้นทไม่ให้ผักตบชวามาในบริเวณเขตตาก้อง

คลองฝั่งตำบลทับหลวงซึ่งผักตบชวาตำนวนมาาก

การจัดการบ่อขยะ

ตำบลตาก้อง มีเตาเผ่าขยะเป็นของตนเอง ซึ่งก็มีปัญหา การจัดการไม่ได้ เนื่องจากขยะมีจำนวนมาก เลยมีการจัดการโดย การปูผ้าใบแล้วเทสาร แล้วนำขยะมาเททับทมกัน เรียกว่าการจัดการแบบกลบทับ ซึ่งปัจจุบันกองขยะกลายเป็นภูเขาดินขนาดใหญ่ มีหญ้ามีต้นไม้ขึ้น มองไกลๆ ดูไม่ออกว่าเป็นกองขยะเลย แต่ยังส่งกลิ่นเหม็นอยู่

าลาประชาคมหมู่6

ผู้ใหญ่บ้านมีการต่อยอดงบประมาณ ด้วยการนำเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้กดน้ำหยอดเหรียญ มาตั้งไว้ให้ชาวบ้านใช้บริการ และเงินที่ได้ก็เป็นเงินส่วนกลางของหมู่บ้าน ซึ่งนำไว้ใช้ในการจัดงานจัดกิจกรรมวันสำคัญร่วมกัน เป็นการต่อยอดงบประมาณและเพิ่มรายได้ให้หมู่บ้านอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม

 *** วันนี้ได้เรียนรู้หลายอย่างมาก ทั้งเรื่องการจัดการขยะ การจัดการผักตบชวา การขุดน้ำบาดาล (ตำบลตาก้องใช้น้ำบาดาล100% ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหน่วยละ4บาท) ได้รู้จักพื้นที่ในตำบลมากขึ้น ถึงแดดจะร้อน แต่ก็สนุก เห็นถึงความตั้งใจของพี่เจ้าหน้าที่ที่ให้ความรู้อย่างดี ให้ความรู้ไปซักพักพี่ๆ ให้พักเบรคด้วยการพาไปกินก๋วยจั้บร้านดังใกล้ๆตำบล พี่ใหญ่พี่หัวหน้ากองช่างเป็นคนออกเงินเลี้ยงในมื้อนี้และก่อนกลับเทศบาลพี่ไปเจ้าหน้าที่ยังพาแวะกินเครื่องดื่มที่อเมซอนอีกด้วย ซึ่งมีคุณป้าใจดีอดีตพนักงของเทศบาล เป็นคนออกเงินให้  ***

หมายเลขบันทึก: 685338เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท