๑,๑๗๓ การเรียนรู้คือหัวใจของความสำเร็จ..


"จงให้ความสนใจทั้งหมด ไปที่ “การเรียนรู้” ไม่ต้องกังวลเรื่องการเติบโต และความก้าวหน้า.. เพราะทุกสิ่ง จะมาได้เองเมื่อเราทุ่มเทที่จะ “เรียนรู้..ปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” ชีวิตที่ไม่มั่นคง ล้วนมาจากคนชอบใช้วิธีหรือเส้นทางลัด ระยะสั้นดูดีระยะยาวง่อนแง่นซวนเซง่าย เพราะขาดการเรียนรู้ในตน.. จงหมั่นเข้าใจและเข้าถึง แก่นแท้ของการเรียนรู้ที่สำคัญ คือ..ยิ่ง”อดทนฝึกฝน”มาก..ก็ย่อมเพิ่มพูนจนเชี่ยวชาญ ยิ่ง “อุตสาหะ”มาก..ก็ย่อมพัฒนาก้าวไกล.."

          ผ่านงานบุญกฐิน..ประจำปี ๒๕๖๓ มาแล้ว ๒ งาน ที่ผมนำวงดนตรีของโรงเรียนไปช่วยวัดในชุมชน ยังคงเหลืออีก ๒ งาน ทั้งงานทอดกฐินและงานลอยกระทง...

      ผมใช้คำว่า..วงดนตรี ก็เพราะว่าเป็นวงจริงๆ นั่งกันเป็นวงบนศาลาการเปรียญของวัด มีวงกลองยาวกับวงดุริยางค์ และไม่ใช่วงเล็กธรรมดาๆ เป็นวงใหญ่ครบเครื่องเสียด้วย...

          ขณะที่ผมร่วมบรรเลงอยู่กลางวง มีโอกาสสังเกตบุคลิกท่าทางของนักเรียน ผู้เป็นนักดนตรีตัวน้อยๆของผม เห็นพวกเขาเล่นอย่างมั่นใจ ลอยหน้าลอยตา เสมือนว่าเป็นมืออาชีพ...

          แท้ที่จริง..เกิดจากนักเรียนซ้อมเยอะมาก ประกอบกับความชอบและสนใจ..จึงทำให้บรรเลง ณ ที่ใด ก็ไม่เคยสร้างความผิดหวัง

          ผมคิดไม่ผิดเลย..ที่ให้นักเรียนเรียนรู้ “วิชาดนตรี”ขั้นพื้นฐาน มาตั้งแต่เขาเรียนอยู่ชั้น ป.๒ – ป.๓ สั่งสมทักษะและประสบการณ์ไว้ จนมีความกล้าแกร่ง...บรรเลงได้แข็งแรงในปัจจุบัน

          วันที่ตั้งวงครั้งแรก จำได้แม่นยำคือ ปีพ.ศ.๒๕๕๓..ผมนำกลองยาวเก่าๆ จากโกดังมาปัดฝุ่น จำนวนกลองยาวกับฝุ่นเยอะพอๆกัน กลองหลายใบถูกหนูแทะ ทะลุปรุโปร่ง คัดแล้วตีได้ประมาณ ๗ ใบ ตอนนั้นนักเรียนทั้งโรงเรียนมี ๖๐ คน ในความรู้สึกก็ยังอยากทำวง..ทั้งที่ไม่พร้อมเท่าที่ควร..

          ตอนนั้น คิดแต่เพียงว่า..ถ้ารอให้พร้อมก็ไม่ต้องซ้อม ไม่ต้องได้เรียนกัน..เพราะในโรงเรียนขนาดเล็ก บางครั้ง..ในหลายเรื่องราว...มันมักจะไม่พร้อมตลอดกาล..    


 

          ส่วนดุริยางค์..มีกลองใบใหญ่ ที่ไม่ใสสะอาดเลย ส่วนกลองแท๊ค..นอกจากจะเก่ามากแล้ว เสียงยังผิดเพี้ยนไปด้วย ส่วนเครื่องเป่า เครื่องตี อย่างเมโรเดี้ยน และเบลเลลล่า(นิ้งหน่อง) ไม่มีเลย ผมต้องหาซื้อเอง เงินก็มีไม่มาก เลยต้องซื้ออย่างจำกัด

          การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ แต่ในความรู้สึกในวันนั้น มันยิ่งใหญ่มากๆ ภูมิใจที่ทำได้ เวลาออกงานก็ไม่อายใคร เหมือนได้เรียนรู้ซึ่งความ “พอเพียง” มีอุปกรณ์แค่ไหนก็ใช้ไปก่อน..

          แน่นอนที่สุด..การที่ผ่านจุดนั้นมาได้ ต้องอาศัยการเรียนรู้ทั้งครูและนักเรียน ครูต้องอดทน..ในการป้อนโอกาสให้นักเรียน อดทนและรอคอย..วันที่นักเรียนจะกล้าแสดงออก

          นักเรียนต้องเรียนรู้...อย่างขยันหมั่นเพียร เรื่องของจังหวะ ทำนองและตัวโน้ต ตลอดจนต้องใช้เวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวไปสู่การเป็นต้นแบบ..จากรุ่นสู่รุ่น...

          วันนี้..นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง..พี่สามารถสอนน้องได้ จากวงเล็กกลายเป็นวงใหญ่..ความสามารถของนักเรียนใกล้จะเข้าไปนั่งในหัวใจของผู้ปกครองแล้ว

          ข้อคิดของวันนี้ก็คือ..จงให้ความสนใจทั้งหมด ไปที่ “การเรียนรู้” ไม่ต้องกังวลเรื่องการเติบโต และความก้าวหน้า..

          เพราะทุกสิ่ง จะมาได้เองเมื่อเราทุ่มเทที่จะ “เรียนรู้..ปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

          ชีวิตที่ไม่มั่นคง  ล้วนมาจากคนชอบใช้วิธีหรือเส้นทางลัด ระยะสั้นดูดีระยะยาวง่อนแง่นซวนเซง่าย เพราะขาดการเรียนรู้ในตน..

          จงหมั่นเข้าใจและเข้าถึง แก่นแท้ของการเรียนรู้ที่สำคัญ คือ..ยิ่ง”อดทนฝึกฝน”มาก..ก็ย่อมเพิ่มพูนจนเชี่ยวชาญ ยิ่ง “อุตสาหะ”มาก..ก็ย่อมพัฒนาก้าวไกล..

          พึงตระหนักว่า..”การเรียนรู้นั้นคือหัวใจของความสำเร็จในทุกสิ่งของคนเรา”

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖ ตุลาคม  ๒๕๖๓


         

           

หมายเลขบันทึก: 685053เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุขของนักพัฒนาการศึกษา คือ ความสุขของเด็ก ๆ ;)…

แต่กว่า…จะมีวันนี้…ได้..เหนื่อยจังเลยครับ…อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท