"MoHo" กับการพัฒนากลุ่มเปราะบาง


อย่างที่เพื่อนๆได้ทราบกันไปแล้วว่า MoHo มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างไรในการพัฒนาตนเองคราวนี้ลองมาดูประโยชน์ของMoHoในการพัฒนา"กลุ่มเปราะบาง"กันบ้างงงงง!!!

---แล้วกลุ่มเปราะบางคืออะไร---

โดยทั่วไปหมายถึง กลุ่มประชากรที่มีความอ่อนแอมีความสุ่มเสี่ยงสูงที่จะถูกชักจูง ครอบงำ และคุกคามจากปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ เช่น วงจรชีวิต สุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ตลอดจนขาดศักยภาพในการจัดการกับปัจจัยเสี่ยงที่เผชิญอยู่และผลกระทบที่ตามมา
ตัวอย่างกลุ่มประชากรเปราะบาง เช่น กลุ่มประชากรที่ด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจ ชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย ผู้ไม่มีหลักประกันสุขภาพ เด็กในครัวเรือนยากจน ผู้สูงอายุ คนเร่ร่อนไร้บ้าน ผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ที่มีภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังซึ่งรวมถึงการเจ็บป่วยทางจิต


คนเหล่านี้จะขาดโอกาสในการทำกิจกรรมหรืองาน ทำให้ตนเองไม่มีเป้าหมาย ไม่เห็นคุณค่าในชีวิตของตนเอง ซึ่งMoHoเป็นหลักการที่เข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยเหลือ พัฒนา คนกลุ่มเหล่านี้ให้สามารถกลับมาทำกิจกรรม งาน หรือสิ่งต่างๆที่อยากจะทำได้

โดยเริ่มต้นจากรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถามหรือสังเกต วิเคราะห์ วางแผน ลงมือปฏิบัติ ประเมิน สรุป และได้ออกมาเป็นผลสำเร็จ คือการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้โดยใช้ความสามารถสูงสุดของตนเอง


---ประโยชน์ของMoHoในการพัฒนากลุ่มเปราะบาง---

1.ทำให้คนเหล่านี้สามารถกลับมาทำกิจกรรมหรืองานได้ตามศักยภาพสูงสุดที่ตนเองมีอยู่

2.ทำให้มีเป้าหมายและคุณค่าในชีวิต

3.เกิดภาวะWell-being



อ้างอิง https://www.hfocus.org/content...

คำสำคัญ (Tags): #MOHO#กลุ่มเปราะบาง
หมายเลขบันทึก: 685046เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท