จิตอิสระคิดตั้งใจดี


ขอบพระคุณทีม SMART i นำโดยคุณครูแก๊ป คุณกุ้ง และคุณเจฟ ที่ตั้งใจร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูเพิ่มพลังใจให้นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปี 3 คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล

จิตอิสระ คือ จิตคิดยืดหยุ่น กายตื่นรู้ จิตอยู่ตัว หัวใจงาม มีความพร้อมเสมอในการเรียนรู้สิ่งท้าทายแปลกใหม่ แม้จะตื่นตระหนกตกใจ ก็ให้ปรับท่าทางยืนมั่นคง มือสองข้างเปิดรับขยับร่างกาย สบตายิ้มทักทาย น้ำเสียงอ่อนโยน คิดมั่นใจ หายใจให้โล่ง คิดก่อนพูด คิดช่วยเหลือ คิดเป็นระบบ เรากำลังคิดอะไร เราคิดแบบนี้เพราะอะไร เราคิดแก้ปัญหาอย่างไร เปลี่ยนไปหูขวา เรารู้สึกอะไร เรารู้สึกแบบนี้เพราะอะไร เราจะผ่อนคลายความเครียดอย่างไร ทำไปพร้อม ๆ กัน จับชีพจร สัมผัสเขย่าตัว ลดเครียดอัตโนมัติใน 5-15 นาที สัมผัสจับมือ พูดน้อย ถามน้อย ภาษากายให้เป็นมิตรจริงใจ ลองทำดู ลองหัวเราะ ลองหลับตา ลองทำท่านาฬิกา ลองส่งเสียง ลองยืดกล้ามเนื้อ ลองหายใจยาว ๆ ลองทำสิ่งที่ไม่ค้นเคย เช่น ไม่ชอบเสียงดังจนรู้สึกรำคาญ ก็ให้ฝึกฮัมเพลง ไม่ชอบเสียงดังจนรู้สึกกังวล ก็ให้ฝึกหายใจเป่าปากพร้อม ๆ มองใกล้ไกลสลับกัน ไม่ชอบขยับร่างกาย แก้ปัญหาปรับเสียงดังมาเป็นสีสวยงาม ก็ให้ฝึกวาดภาพสีสดใสสลับกับการเต้นรำสนุกสนาน จะเห็นว่า กิจกรรมบำบัดจิตสังคม อ้างอิงแบบจำลองกิจกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์ วิเคราะห์การรับรู้สึกนึกคิดด้วยการใช้สติรู้ตัวเอง ว่า วันนี้ตั้งใจทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร และจะทำแบบนี้ไปแค่ไหนอย่างไร เพื่อปรับเปลี่ยนนิสัยให้เกิดการแสดงบทบาท "คนดีมีคุณค่า" คือ มีความรักความเข้าใจในตนเองและผู้อื่น เราจะฝึกฝนสามารถแสดงความสุขอย่างสนุกสร้างสรรค์ ตั้งใจทำให้สำเร็จอย่างค่อยเป็นค่อยไป ปรับอารมณ์ให้สงบ สื่อสารเพิ่มพลังบวก ขณะดูแลตัวเองและทุกคน

ตัวอย่างการสื่อสารภาษาง่าย ไม่เกิน 10 บรรทัดของกระดาษ A4 เพื่ออธิบายภาพความรู้กิจกรรมบำบัดจิตสังคม ข้างล่างนี้

หมายเลขบันทึก: 684638เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2020 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2020 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท