ชีวิตที่พอเพียง 3810. บันทึกชีวิตในรอบปีของต้นโอ๊ค



ภาพยนตร์สารคดี BBC  เรื่อง Oak Tree : Nature’s Greatest Survivor (๑)    น่าชมมาก    ช่วยให้เข้าใจชีวิตของต้นไม้ ที่มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในระบบนิเวศ    รวมทั้งได้เข้าใจปรากฏการณ์ใต้ดิน ในระบบราก    และอิทธิพลของฮอร์โมนต่อการประหยัดทรัพยากรเพื่อการอยู่รอด   

ต้นที่เขาไปศึกษาชีวิตในรอบปีอายุ ๔๐๐ ปี    แต่มีต้นที่อายุ ๑ พันปีอยู่ที่ Lincolnshire ของอังกฤษ   

ไม้โอ๊คใช้ต่อเรือรบสมัยโบราณ    เขาพาไปชม Salisbury Cathedral ที่ยอดสูงที่สุดในอังกฤษ ทำด้วยไม้โอ๊คทั้งหลัง    และที่สำคัญที่สุด เวลานี้ใช้ทำถังหมัก Scotch Whisky ที่ต้องหมักอย่างน้อย ๓ ปี จึงจะเรียกว่า Scotch Whisky    และมีไม้โอ๊ค ๕๐ ถึง ๑๐๐ ชนิดที่ให้กลิ่นรสต่างกัน

ต้นโอ๊คเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบสำหรับทำหมึกเขียนจารึกสมัยโบราณจนถึงศตวรรษที่ ๑๙   โดยตัวต่อชนิดหนึ่งไปไข่ที่ช่อดอกตัวเมีย    เกิด wasp gall ที่เขาเก็บมาบดผสมน้ำทำน้ำหมึก   

เขาขุดระบบรากให้ดูให้เห็นว่ามันชอนไชกว้างขวางกว่าเรือนพุ่มของต้น    และแสดงให้เห็นเชื้อราในดินที่ช่วยให้ต้นไม้ได้รับปุ๋ยฟอสฟอรัสจากเศษหิน    

ชมภาพยนตร์นี้ และอ่านหนังสือ ชีวิตเร้นลับของต้นไม้  ช่วยให้เข้าใจชีวิตของต้นไม้ยืนต้นดีขึ้นมาก    

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ก.ย. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 684636เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2020 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2020 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท