ผิวหนังวันละวลี:1 ผื่นแพ้ยา (Drug eruption หรือ Cutaneous drug eruption)

  ผื่นแพ้ยา เป็นผื่นที่เกิดจากอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่ได้รับในขนาดปกติ และใช้เพื่อการรักษา และไม่ใช่ในกรณีที่ต้องการทำอันตรายต่อตนเอง  

ผื่นแพ้ยา Drug eruption หรือ Cutaneous drug eruption เป็นผื่นที่เกิดจาก อาการไม่พึงประสงค์จากยา ที่ได้รับในขนาดปกติ และใช้เพื่อการรักษา (คือไม่ได้ยาเกินขนาด และไม่ใช่ในกรณีที่ต้องการ ทำอันตรายต่อตนเอง)

 

โดยสรุปประเด็นจะอยู่ที่

  • มีผื่นเกิดขึ้น
  • ผื่นนั้นเกิดจากยา
  • ได้รับยาในขนาดปกติ
  • ไม่ใช่ยาเกินขนาด หรือ ทำร้ายตนเอง

 

มาช่วยกันรายงาน อาการอันไม่พึงประสงค์ จากการใช้ยากันเถอะครับ เพื่อประโยชน์ และความปลอดภัย ของผู้ป่วยในภาพรวมครับ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน หมอสุขแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags)#knowledge#การจัดการความรู้#km#skin#กำลังใจ#ผิวหนัง#หมอสุข#ผิวพรรณ#ข่าวคนทำดี#ยา#ไอเดีย#drug#dr.sukh#goodnews#eruption

หมายเลขบันทึก: 68440, เขียน: 20 Dec 2006 @ 17:42, แก้ไข, 05 Dec 2014 @ 15:47, สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ, ความเห็น: 5, อ่าน: คลิก
บันทึกล่าสุด


ความเห็น (5)

เดี่ยว
IP: xxx.181.177.179
เขียนเมื่อ 07 Mar 2007 @ 22:14

จะรู้ได้ไงครับว่าผื่นแดงนั้นเกิดจากการแพ้ยาครับ

ขอบคุณครับ

deaw
IP: xxx.181.177.179
เขียนเมื่อ 07 Mar 2007 @ 22:16
อีกคำถามนะครับ ถ้าผื่นแดงนั้นมีอาการดังนี้ วันแรก ตามผิวหนังตามแขนจะแดงทั้งสองข้าง วันที่สองที่ขาทั้งสองข้างเป็นผื่นแดงเห็นได้ชัด แต่ไม่มีอาการคัน หรืออย่างอื่นเลยครับ พึ่งเป็นมาสองวัน ขอบคุณครับ

อาจารย์น่าจะมีรูปให้เห็นด้วยนะครับ

เพราะผื่นแพ้มีหลายชนิด แตกต่างกัน มีรูปจะช่วยให้เข้าใจได้มากครับ

หมอสุข
เขียนเมื่อ 08 Mar 2007 @ 02:22

ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่าน จะมีรูปให้ดูเมื่อมีโอกาสเขียนถึงโรคนั้นๆ ครับ ไม่เช่นนั้นกระทู้ จะมีขนาดใหญ่มาก เวลาโหลดต้องคอยกันนาน

หมอสุข 

การ์ตูน
IP: xxx.157.249.13
เขียนเมื่อ 15 Mar 2009 @ 19:37

อาการของคนแพ้ ยาซันฟา ในกรณี ทานะค่ะ

ผิวหน้าจะบวม แดง และแสบร้อนมาก

ถ้าได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี (หาหมอ) คืนเดียวก็หายค่ะ