บทเรียนที่ 5 เรียนรู้จากความผิดพลาด


บทเรียนที่ 5 เรียนรู้จากความผิดพลาด

  ในช่วงชีวิตของคนเราต้องผ่านประสบการณ์ร้อยแปดพันอย่าง หลากหลายรูปแบบทั้งสุข

และทุกข์   สุขกายสุขใจ ทุกข์กายทุกข์ใจ เมื่อมีความสุขและทุกข์ เราได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งเหล่านี้  

 เราแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร   การเรียนรู้จากสุขทุกข์เหมือนเช่นการทำงานย่อมมีความผิดพลาด

เป็นธรรมดา   เรานำความผิดพลาดเหล่านี้มาปรับแก้ไขอย่างไร   

  ความผิดพลาดคือประสบการณ์ บางครั้งความผิดพลาดของเราอาจจะทำลงไปโดยไม่รู้ตัว 

หรือทำไปโดยไม่คิดว่ามันจะเกิดความผิดพลาดขึ้น  แต่หากเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราควรจะทำอย่างไร

ที่จะผ่านมันไปได้ด้วยดี   สิ่งนี้ต่างหากเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องคิดและต้องตัดสินใจ

  “ประสบการณ์คือแหล่งความรู้ที่มหัศจรรย์  ที่จะช่วยให้คุณจดจำ ความผิดพลาดที่คุณเคยก่อ

เมื่อคุณได้ทำสิ่งผิดพลาดนั้นอีกครั้ง”

บ้างคนพบเจอกับความผิดพลาดอาจจะล้มเลิกไปเลย   แต่ถ้าเราเชื่อมั่นในพลังของตัวเราเรา

นำความผิดพลาดนั้นมาปรับแก้ไข เราล้มได้ เราเจ็บได้ แต่เราก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะไม่ทำให้ล้มอีกครั้ง  

ต้องเชื่อมั่นในพลังของตนเองว่าเราทำได้   เชื่อมั่นว่ามันคือบททดสอบคน เป็นบทเรียนหนึ่งที่เรา

จะต้องเรียนรู้และปรับตัวเพื่อให้เราเข็มแข็งมากขึ้นและผิดพลาดน้อยลง

ถ้าเป็นผู้นำหรือผู้บริหารระดับสูงย่อมมีการตัดสินใจมากขึ้น  มีเรื่องหลากหลายย่อมมี

ความผิดพลาดเป็นธรรมดา  ความผิดพลาดย่อมส่งผลกระทบในวงกว้าง   ดังนั้นการตัดสินใจ

ของผู้นำต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูล   กฏระเบียบและหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องไม่ใช้ความรู้สึก

ก่อนนัดสินใจ ตั้งสติควบคุมอารมณ์  ดูสถานการณ์ปัจจุบัน ปรับตามเหมาะสมบริบท

เมื่อมีความผิดพลาด ขออภัยขอโทษปรับและแก้ไข

คำสำคัญ (Tags): #ความผิดพลาด
หมายเลขบันทึก: 683273เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2020 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2020 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท