ลอง"ดอง"มะนาว


พอชีวิตได้รับโอกาสให้อยู่บ้านตามใจชอบอย่างถาวร จึงเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างจริงจังจากคุณครูยูทูปผู้มีพระคุณ(ฮา)

ชอบกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของมะนาวดองเป็นทุนเดิม จึงชอบต้มฟักไก่ใส่มะนาวดองเป็นพิเศษ ยิ่งมีโอกาสทำเองด้วยแล้ว เลือกฟักที่แก่จัด ผิวเข้ม ขึ้นนวล เนื้อหนา ไก่ต้องใช้ไก่ไทยที่ออกแก่เช่นกัน ไม่อย่างนั้นฟักหรือไก่ที่ต้มออกมาจะยุ่ยเละ น้ำต้มขุ่น ไม่น่ากิน แม้รสชาติที่ปรุงจะดีเลิศเพียงใดก็ตาม

เมื่อก่อนเคยได้ยินเรื่องการทำมะนาวดองมาบ้าง แต่ไม่ได้สนใจ ลงมือทำเองคงยาก โดยเฉพาะขั้นตอนที่ต้องนำมะนาวไปขัดผิวเสียก่อน ด้วยความที่ไม่ใส่ใจ จึงฟังแต่ไม่ได้ยินอะไรทำนองนั้น นึกในใจเอาเองแบบไม่ค้น ไม่ฟังต่อ คงใช้กระดาษทรายละเอียดมาขัดทีละลูกๆ ตายแน่! กว่าจะดองได้สักโหลขัดผิวมะนาวหมดวันพอดี(ฮา)

พอชีวิตได้รับโอกาสให้อยู่บ้านตามใจชอบอย่างถาวร จึงเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างจริงจังจากคุณครูยูทูปผู้มีพระคุณ(ฮา) การขัดผิวมะนาวเป็นการขัดสารรสขมออกจากเปลือก มะนาวที่ดองได้จะไม่ขม ไม่ได้ใช้กระดาษทรายขัด วิธีจริงคือนำมะนาวทั้งลูกไปคลุกเคล้ากับเกลือเม็ดในกระด้งหรือตะแกรง แล้วนวดหรือคลึงด้วยมือเบาๆ ๕-๑๐ นาที พอให้กลิ่นมะนาวขึ้นจมูก

เอาเข้าจริงหลังศึกษาลงมือทำ ขั้นตอนการทำมะนาวดองที่เคยคิดว่ายากนั้นง่ายมาก แต่ความหอมละมุน ความเปรี้ยวอมหวาน หรือรสชาติต่างๆ เมื่อนำไปปรุงอาหาร

จะเอร็ดอร่อยเท่าที่ซื้อมาจากตลาดหรือไม่ ต้องรอพิสูจน์..

หมายเลขบันทึก: 682233เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2020 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2020 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าจะ..ครับ(ฮา)

ขอบคุณแม่มดมากครับ

-สุดยอดเลยครับครู-มะนาวดอง -เอาเข้าจริงๆ นี่ผมก็ยังไม่เคยลองทำสักทีเหมือนกันครับ ฮ่าๆ-รอชมผลงานนะครับ

ยังไม่แน่ใจในผลลัพธ์เหมือนกันครับ ก็ว่าทำตามเค้าเป๊ะๆแล้วนะ..(ฮา)

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท