ชีวิตที่พอเพียง 3779. PMAC 2021 เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนแล้ว



ผมเล่าในบันทึก (๑)ว่า การประชุมวิชาการนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ปี ๒๕๖๔ ต้องปรับตัวกระทันหัน    เพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดของ โควิด ๑๙   โดยเปลี่ยนหัวข้อมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับ โควิด ๑๙    และเปลี่ยนเป็นการประชุม ออนไลน์  

หลังจากการประชุม IOC เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓    มีการประชุมย่อย เพื่อเตรียมงานของแต่ละ subtheme อีกหลายครั้ง    ผมได้เข้าร่วมบ้างไม่เข้าบ้าง    วันนี้ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๓ มีการประชุมร่วมทั้ง 4 subtheme   เพื่อหาทางลดความซ้ำซ้อนระหว่าง subtheme 

เอกสารการประชุมทำให้ผมเห็นความก้าวหน้าอย่างน่าชื่นใจ ของการเตรียมการประชุม   

หัวข้อใหญ่ของการประชุม :  COVID-19 : Advancing Towards an Equitable and Healthy World

  • Subtheme 1 : What has the world learned/is learning from COVID-19?
  • Subtheme 2 : How are we dealing with COVID-19?
  • Subtheme 3 : Investing In The Future: Ensuring The World Will Never Be Vulnerable To Another COVID-19Threat
  • Subtheme 4 : Global Health Security in a Post-COVID world

แต่ละ subtheme มี 5 parallel session   ซึ่งจะประชุมกันแบบ webinar ในช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคม ๒๕๖๓   แล้วประธานของแต่ละ parallel session จะเป็น panel อภิปรายในการประชุมใหญ่ปลายเดือนมกราคม    โดยที่ประชุมวันละ 1 subtheme   รวม ๔ วัน    ตามด้วยการสังเคราะห์และสรุปอีก ๑ วัน    ประชุมวันละ ๒ - ๓ ชั่วโมง 

สุ้มเสียงของชื่อการประชุมท้าทายมากนะครับ  ว่าเราจะช่วยกันทำให้หลังการระบาดของโควิด ๑๙ สงบลงแล้ว โลกจะมีสุขภาวะเพิ่มขึ้น    ซึ่งถ้าจะให้พูดแบบแซวๆ ก็ได้ว่า    กว่าโควิด ๑๙ จะสงบ    ก็ได้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ แล้ว โลกมีสุขภาวะดีขึ้นแน่   

แต่พูดแบบเอาจริงเอาจังได้ว่า  มนุษย์ต้องเรียนรู้จากโควิด ๑๙ ให้มาก    เอาข้อเรียนรู้นั้น มาทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น    ซึ่งจะต้องเข้าไปแก้ปัญหาที่ระดับรากเหง้า    โดยที่มีหลายรากของปัญหา ที่เชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อน    และสงสัยว่ารากใหญ่ที่สุดอาจไม่ใช่ด้านสาธารณสุข     

ผมรอดูว่า การประชุมทั้งหมดนี้จะมีลักษณะ information-informed แค่ไหน    

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ส.ค. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 681866เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2020 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2020 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท