(186) ตลาดนัด KM'63 ‘อวดด้วย อวดดี พระศรีสร้างสรรค์’ : (ตอนที่ 1) จุดเริ่มประสบการณ์ ‘แรก’ ที่หลากหลายในช่วง COVID 19


บทความนี้ มีวัตถุประสงค์นำเสนอบรรยากาศการประชุมวิชาการ: ตลาดนัด KM โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ประจำปี 2563 ในหัวข้อ ‘อวดด้วย อวดดี พระศรีสร้างสรรค์’ ในวันที่ 4, 6 สิงหาคม 2563 เพื่อใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง (Tacit Knowledge) ในโอกาสต่อไป โดยจะตัดแบ่งเนื้อหาการนำเสนอออกเป็นหลายตอน สำหรับตอนแรกนี้ขอเสนอเนื้อหาในประเด็น .. จุดเริ่มประสบการณ์ ‘แรก’ ที่หลากหลายในช่วง COVID 19

ครั้งแรกของชาวพระศรี : (1) เอกสารรวมเล่มบทความนำเสนอสรุปรายงานประชุมวิชาการตลาดนัด KM ปี 2563

  • เนื่องจากการประชุมครั้งนี้หน่วยงานภายในให้ความสนใจ ส่งผลงานร่วมนำเสนอจำนวนมาก โดยมีผลงานผ่านการประเมินเบื้องต้น คัดเลือกให้นำเสนอจำนวนมากถึง 30 เรื่อง (จำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การนำเสนอผลงานตลาดนัด KM ของโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์) คณะกรรมการฯ จึงจัดทำบทสรุปการประชุมเพื่อรวบรวมผลงานเป็นรูปเล่มในรูปแบบเอกสารอิเลคทรอนิกส์ ให้ใช้เป็นแหล่งข้อมูลให้บุคลากรกลับไปศึกษา เรียนรู้ ได้ในภายหลัง พร้อมทั้งจัดทำ barcode ให้ผู้สนใจ download ได้ล่วงหน้า ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมในวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ของโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ในลำดับต่อไป 
  • การประชุมได้ผ่านไปแล้วด้วยความรู้สึกชื่นชมและมีการกล่าวถึงในวงกว้าง จึงเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับคณะกรรมการฯ ที่มีความคาดหวังให้งานประชุมครั้งนี้เป็น Talk of the town ของชาวพระศรีมหาโพธิ์

ครั้งแรกของชาวพระศรี : (2) ทุบสถิติใหม่ – มีจำนวนหน่วยงานและจำนวนบุคลากรเข้าร่วมประชุมมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์การจัดประชุมวิชาการตลาดนัดความรู้ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

  • การประเมินผลด้านผู้เข้าร่วมประชุม :บุคลากรโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ (ณ วันประชุม) มีจำนวน 527 คน มีบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมในบทบาทต่างๆ (แบบไม่นับซ้ำ กล่าวคือมาร่วมกิจกรรม 1 หรือ 2 วัน นับเป็น 1 ครั้งเท่ากัน และไม่รวมหัวหน้าหน่วยงานที่ไม่ได้ลงชื่อร่วมกิจกรรมการประชุมฯ) รวมทั้งสิ้นจำนวน 119 คน (ร้อยละ 22.58) โดยมีนักศึกษาพยาบาลจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมกิจกรรมช่วงเช้าของวันที่ 6 สิงหาคม 2563 จำนวน 8 คน แม้สถิติดังกล่าวจะไม่สูงมากนัก แต่เป็นสถิติสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดงานตลาดนัด KM โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์  
  • การประเมินผลด้านหน่วยงานที่มีส่วนร่วม : ผลการวิเคราะห์จำนวนหน่วยงานและบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมในบทบาทต่างๆ มีดังนี้

    กลุ่มภารกิจ

หน่วยงานภายในสังกัด

         (จำนวน)

    หน่วยงานภายใน

ร่วมกิจกรรม (จำนวน)

กลุ่มภารกิจอำนวยการ

               8

               7

กลุ่มภารกิจจิตเวชและสุขภาพจิต

               9

               9

กลุ่มภารกิจการพยาบาล

              16

              16

กลุ่มภารกิจยุทธศาสตร์และการพัฒนา

               6

               6

สำนักเลขานุการผู้อำนวยการ

               1

               1

ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพวะหนองบัว

               1

               1

รวม

              41

              40

จากโครงสร้างการบริหารงานภายในโรงพยาบาล ประกอบด้วย 4 กลุ่มภารกิจ 1 สำนักงาน และ 1 ศูนย์ ประกอบด้วยหน่วยงานภายในสังกัดรวมทั้งสิ้น จำนวน 41 หน่วยงาน พบว่ามีหน่วยงานภายในส่งตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้นจำนวน 40 หน่วยงาน (ร้อยละ 97.56)

นับเป็นสถิติใหม่ของการประชุมตลาดนัด KM ที่มีจำนวนหน่วยงานและจำนวนบุคลากรเข้าร่วมประชุมมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์การจัดประชุมวิชาการตลาดนัดความรู้ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

สำหรับการประเมินความพึงพอใจของผู้ร่วมประชุมและผลการทำ AAR ของคณะกรรมการ จะขอยกยอดไปนำเสนอตอนหนึ่งโดยเฉพาะค่ะ

ครั้งแรกของชาวพระศรี : (3) บทความเผยแพร่ประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) จากการประชุมวิชาการตลาดนัด KM ปี 2563 ในมุมมองของคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้

  • บทความที่ท่านกำลังอ่านนี้เป็นบทความหลายตอนจบ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรรับทราบและเข้าใจประเด็นของการจัดการความรู้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานประจำวัน เป็นการเผยแพร่ผลประเมินผลการประชุมวิชาการเพื่อการเรียนรู้ในวงกว้าง ซึ่งดิฉันจะนำบทคัดย่อและ ‘ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้’ มานำเสนอในรูปแบบเรื่องเล่าอีกครั้งหนึ่ง
  • โดยขอไม่ระบุผู้นำเสนอและวิธีการนำเสนอ รวมทั้งไม่ระบุชื่อผู้วิพากษ์ผลงาน หากสนใจให้ติดตามอ่านจากสรุปรายงานประชุมวิชาการฯ ที่เผยแพร่แล้วดังกล่าว  .. โดยผู้เขียนวางแผนนำเสนอแบบหลายตอน ทุกสัปดาห์ ตั้งใจสื่อสารเป็นระยะในเวลาต่อเนื่องยาวนาน โดยหวังผลให้เป็น reinforcing dose หรือ booster dose กันเลยเชียว (ฮา)

เนื่องจากเนื้อหาทีจะนำเสนอยาวมาก ขออนุญาตตัดประเด็นประสบการณ์ 'ครั้งแรก' ออกเท่านี้ ตอนที่ 2 จะนำเสนอบรรยากาศการประชุมที่เต็มไปด้วยโอกาสของการเรียนรู้บนความยืดหยุ่นที่สนุกสนานค่ะ

หมายเลขบันทึก: 681275เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2020 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นการเขียนถ่ายทอดที่เห็นบรรยากาศการทำงานที่สนุกมีความสุขและการมีส่วนร่วมค่ะ

ชื่นชมบุคคลากรทุกท่านที่ให้ความสนใจ แต่ละหน่วยงานถึงไม่ได้มาเข้าร่วมในวันงานตลาดนัดKM แต่ล้วนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและผู้สนับสนุนแรงผลักดันให้เกิดผลงานต่างๆมากมายค่ะ

ดีค่ะพี่ตู่ ขอบคุณมากค่ะ ที่เปิดทุกช่องทาง กระตุ้นให้คนอยากอ่าน อยากร่วมกิจกรรม (แสดงความเห็นไปแล้ว สงสัยกดผิด เพราะมองเห็นแต่กระเป๋าหมาแมวน้อยๆ)อิอิ

ขอชื่นชมทุกท่านที่ได้สร้างเวทีในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทั้งด้านวิชาการองค์ความรู้ให้มีความทันสมัย เพิ่มคุณภาพในการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนา ทำงานเป็นทีม บูรณาการภายในหน่วยงานเกิดการขับเคลื่อนทั้งองค์กรเกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนมุมมองที่สร้างสรรค์และพัฒนา รู้สึกประทะบใจมากๆค่ะ ได้เห็นถึงความสามัคคีความตั้งใจในการทำงานของทุกท่านจากการทำงานประจำนำมาสู่การพัฒนางาน พัฒนาบุคลากร ได้เห็นว่าทุกท่านมีความสุขกับการทำงานและมีความสุขในการเป็นผู้ให้จริงๆค่ะ

เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนแบบสร้างสรรค์ ชี้ให้เห็นว่าทุกผลงานมีคุณค่า มีความภาคภูมิใจ ไม่ว่าจะเป็นผลงานใหญ่ๆหรือเรื่องเล็กๆ ทำให้รู้สึกอยากเข้าร่วมงาน มากกว่าทุกปีที่ผ่านมาค่ะ

ชื่นชมคณะทำงานและผู้นำเสนอ เยี่ยมค่ะ ปีหน้าจะไม่พลาดค่ะ

ขอชื่นชมคณะกรรมการ KMที่จัดเวทีให้เราชาวพระศรีมหาโพธิ์ได้นำความรู้จากการปฏิบัติงานมาแลกเปลี่ยนกัน นับว่าเป็นการสร้างวัฒนธรรมที่ดีในองค์กรของเรา ทำให้เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในวานที่ตนเองทำค่ะ อยากให้ยืนหยัด มั่นคง ต่อเนื่องอย่างนี้ไปตลอดเพื่อให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งกทรเรียนรู้ตลอดไป

พี่ตู่เขียนอ่านเข้าใจง่าย.อ่านแล้วมองภาพคิดตาม เห็นบรรยากาศและความร่วมมือ ของชาวพระศรีฯเรายังมีอัญมณี อีกเยอะที่ต้องนำมาอวด.ภูมิใจที่ได้อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้

ขอชื่นชมทีมKMที่สามารถโน้มน้าวเป็นแรงจูงใจให้น้องๆในงานการพยาบาลจิตเวชสูงอายุชายเเรื้อรัง มีความเข้าใจ ภาคภูมิใจ ในงานประจำให้เกิดคุณค่า จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

ขอชื่นชมทีมKMที่สามารถโน้มน้าวเป็นแรงจูงใจให้น้องๆในงานการพยาบาลจิตเวชสูงอายุชายเเรื้อรัง มีความเข้าใจ ภาคภูมิใจ ในงานประจำให้เกิดคุณค่า จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

เป็นเวทีที่ทำให้ชาวพระศรีได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นได้ไม่มีผิดถูก ทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเห็นคุณค่าจากสิ่งที่ทำ เกิดวัฒนธรรมที่ดีงาม อยากให้มีแบบนี้และพัฒนาเรื่อยไป ขอบคุณค่ะ

บรรยายได้เห็นภาพมากๆ​เลยค่ะ​ น่ายินดีและภูมิใจอย่างยิ่งในการทำงานของคณะกรรมการ​KM ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ทำให้เกิดเรื่องราวดีๆ​ กับพวกเราชาวพระศรีมหาโพธิ์​รอติดตามตอนต่อไปค่ะ​

เป็นเวทีที่เปิดกว้างทำให้ชาวพระศรีได้มีโอกาสได้นำเสนอและแสดงความคิดเห็น ทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม อยากให้ทีม คกก.KM จัดให้มีแบบนี้ตลอดไป ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท