drapichart
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อภิชาติ สนธิสมบัติ

แนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ ของ ผศ.ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ (ความคิดเห็นส่วนตัว)


เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 เข้ามาเยี่ยมเยือนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมานั้น ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีของผมที่จะได้ดำเนินการหลายๆ เรื่องดังนี้ครับ

  1. การจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ เช่น การสอนออนไลน์ ด้วยระบบ Application Zoom Cloud Meeting Microsoft Teams และ YouTube Live 
  2. การอัพเกรดคอมพิวเตอร์พีซี เรียกว่าซื้อใหม่เกือบทั้่งหมด พร้อมกันนี้ก็อัพเกรดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค ด้วย SSD ขนาด 1 TB เพื่อสนับสนุนการทำ Video Streaming ผ่าน OBS Studio และ YouTube Live เนื่องจากเครื่องเดิมไม่รองรับ (เก่าประมาณ 5 ปี)
  3. การจัดเก็บวิดีทัศน์ในการสอน 3 วิชา ตั้งแต่ Week 1-8 ของการสอน โดยใส่ไว้ใน YouTube Channel Apichart Sonthisombat อันนี้ต้องขอบคุณทาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี สอนให้ทำนะครับ อย่างไรก็ตาม ผมก็ต้องระมัดระวังคำพูดคำจา และการอ้างอิงที่ถูกต้องของรูปภาพ หรือเนื้อหาของการบรรยาย เนื่องจากเป็นการออกอากาศสด อาจเกิดปัญหาคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ได้ ดังนั้นก็จะอ้างอิงไว้ว่า "ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น" หรือ "ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น ห้ามเผยแพร่"
  4. การจัดทำตำราต่างๆ ต้องรวบรวมข้อมูลให้ดีขึ้น เนื่องจากการสอนออนไลน์ จะพยายามใช้เวลาน้อยลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของนักศึกษา แต่ต้องเพิ่มให้นักศึกษาไปอ่านเอง และทำความเข้าใจให้มากขึ้น
  5. การทดสอบ ก็เริ่มทำแบบออนไลน์มากขึ้น แม้นกระทั่งการสอบ ก็สอบออนไลน์ แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องการ Copy and Paste มาบ้าง ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตการเป็นอาจารยืของผมเช่นกัน ต้องเรียนรู้แล้วแก้ไขปัญหาไปทีละเรื่องนะครับ มีหลายท่านแนะนำให้นักศึกษาเปิดกล้องแล้ว ส่ายกล้องให้ดูว่าเค้าเป็นคนทำเอง ไม่ใช่ให้มือปืนรับจ้างมาช่วย หรือบางท่านก็แนะนำให้ออกข้อสอบไม่เหมือนกัน ทั้งชั้นเรียนจะได้ไม่มีคน Copy and Paste 
  6. การส่งงาน บังคับให้เข้าระบบ Turnitin.com เต็ม 100% ซึ่งปกติผมก็ดำเนินการอยู่ แต่จะใช้แค่วิชา Pre-project และ Project เท่านั้น
  7. นอกจากนี้ยังมีอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้องปรับตัวทั้งอาจารย์และผู้เรียน แต่เนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติและนักนวัตกร ดังนั้น ก็มีการจัด Class มาทำแลปทีละครึ่ง และผมก็ไปลงทะเบียนอาคารไว้กับเว็บไซต์ ไทยชนะ.com พร้อมจัดอุปกรณ์ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เจลทำความสะอาด ฯลฯ อีกด้วย เพื่อให้เข้ากับมาตรฐานที่ทางราชการกำหนดไว้ และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 

ท้ายนี้ก็หวังว่าทุกๆ ท่าน อย่าการ์ดตกนะครับ รักษาสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัยตลอดครับ และขอให้สนุกกับการสอนออนไลน์ + สอนแบบ Face to Face ต่อไปนะครับ ขอบพระคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 681271เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แนะนำให้ท่านที่ต้องการเปลี่ยน Hard Disk Drive เปลี่ยนเป็น SSD แทนนะครับ ท่านจะเห็นความแตกต่างระหว่างการบู้ตเครื่อง จากเดิม 3 นาที เหลือประมาณ 30 วินาที (เครื่องโน้ตบุ้คของผมนะครับ) แนะนำให้ลง MS Windows 10 ด้วยนะครับ จะทำให้เสถียรมากๆ เลยครับ สมัยก่อนต้องนั่งลุ้นว่าจะเปิดเครื่องสอนนักศึกษาแล้วจะล่าช้าสักกี่นาที หรือต้องรีบู้ตใหม่ ตอนนี้หมดกังวลไปเลยครับ ราคาอาจจะแพงไปหน่อย แต่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท