ชวนเที่ยวปากพนัง


อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  2 วัน 1 คืน (22-23 สิงหาคม 2563)

กังหันผลิตกระแสไฟฟ้า ก่อนเข้าเมืองปากพนัง เป็นจุดชมวิวหนึ่งของปากพนัง 

ถ้าเราพูดถึงปากพนังแน่นอน ทุกคนต้องนึกถึงแหลมตะลุมพุกซึ่งเป็นประวัติศาสตร์การสูญเสียจากลมพายุเมื่อปี 2505 จนกลายเป็นภาพยนต์อันโด่งดัง

แหลมตะลุมพุก ใกล้สุดปลายแหลม ที่เป็นหาดทรายขาว สวยมากค่ะ

จริงๆแล้ว ปากพนังเดิมเป็นแหล่งของคนจีนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีชุมชนมุสลิมน้อยซึ่งเมื่อก่อนชุมชนมุสลิมส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณแหลมตะลุมพุก

มาแหลมตะลุมต้องมีของฝาก ปลากระบอกแห้ง แดดเดียว อร่อย และราคาถูกมากๆ ทั้งถาด 150-200 บาทค่ะ แล้วแต่ขนาด มีปลาอินทรีย์เค็ม ปลาจรวดเค็ม ปลาเสียดแห้ง กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง เป็นของชาวบ้านหาเอง ทำเอง เดินขายเอง เลยราคาถูกเมื่อเทียบกับที่เราซื้อในตลาดทั่วไปค่ะ

เราเข้าที่พัก ตอนเที่ยง อากาศร้อนมาก เรานอนพัก และขับรถไปแหลมตะลุมพุกประมาณเกือบสี่โมงเย็น เราขับรถไปจนสุดปลายแหลม แน่นอน มีร่องรอยพายุปลาบึกระหว่างทาง ต้นสนล้ม เต็มไปหมดเลย

จุดชมวิวสุดปลายแหลมตะลุมพุก

แหลมตะลุมพุกเป็นแหลมที่ยื่นออกไปในทะเล ยาวประมาณเกือบ 6 กม. จะแคบลงเรื่อยๆ จนสุดปลายแหลม ด้านหนึ่งของแหลมเป็นหาดทรายขาว ทอดยาวทั้ง 6 กม. หาดทรายขาวสวยงามมาก แต่อีกฟากหนึ่งเป็นป่าชายเลน ติดกับแม่น้ำปากพนัง เป็นอ่าว และเป็นป่าชายเลน เป็นเส้นทางให้รถยนต์สามารถขับไปได้จนถึงจุดชมวิวปลายแหลม ดังภาพจากกูเกิล และภาพที่เป็นหอคอยด้านบนค่ะ

ระหว่างทาง ถนนขรุขระพอสมควร รถยนต์เก๋ง ไม่สามารถผ่านได้ ต้องใช้รถกระบะสูงๆ เท่านั้น

เราเลือกปากพนังวิลเลจซึ่งเป็นที่พักใกล้ เกาะไชยห่างกันประมาณ ไม่ถึง 400เมตรเป็นการสะดวก ในการเดินไปเกาะไชยในตอนเช้าๆค่ะ

ทางเข้าหมู่บ้านเกาะไชยค่ะ

ชาวเกาะไชย เตรียมออกเรือไปหาปลาแต่เช้าค่ะ

บ้านก็จะอยู่ในน้ำค่ะ พอน้ำขึ้นก็เต็ม พอน้ำลงก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพค่ะ

เกาะไชยม.7 ต.ปากพนังเป็นหมู่บ้านประมงเล็กๆของปากพนังฝั่งตะวันออกที่บ้านยกอยู่ในน้ำ ป่าชายเลนจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทืี่น่าสนใจที่หนึ่งเลยถ้ามาปากพนัง ต้องแวะมาค่ะ

เดินชมธรรมชาติไปเรือยๆ ตามเส้นทางคอนกรีตกว้างประมาณ 1 เมตรค่ะ 

"ปากพนัง" มีเสน่ห์ น่าสนใจ น่าค้นหา น่าไปเที่ยวค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 681074เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2020 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2020 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท