ใช้ยาอย่างปลอดภัย แม้ไม่ได้จากเภสัชกร


เมธี ทยอมใหม่
โรงพยาบาลนาดูน จ.มหาสารคาม

วัตถุประสงค์
– พัฒนาทักษะและศักยภาพเจ้าพนักงานเภสัชกรรม เพื่อสามารถให้คำแนะนำการใช้ยาสำหรับผู้รับบริการได้อย่างปลอดภัย ในกรณีที่เภสัชกรไม่ได้จ่ายยา
– ความสมบูรณ์ของคำแนะนำ การใช้ยาที่เจ้าพนักงานเภสัชกรรมได้แนะนำสำหรับผู้รับบริการของยาจำนวน เพื่อผู้รับบริการจะสามารถใช้ยาได้ยาอย่างปลอดภัย
- การพัฒนาระบบการบริการด้านเภสัชกรรมผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลนาดูน


ผลการศึกษา
– พบว่าด้านการพัฒนาศักยภาพเจ้าพนักงานเภสัชกรรม จะเห็นว่า เจ้าพนักงานเภสัชกรรม มีความรู้ และทักษะด้านการให้คำแนะนำ ของยาจำนวน 33 รายการ ที่จำเป็นต้องให้กับผู้รับบริการ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 88.34 คะแนน เป็น 130 คะแนน (คะแนนเต็ม 300 คะแนน) หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.17 หลังดำเนินโครงการ

- ด้านการพัฒนาระบบบริการเภสัชกรรม โดยดูจากความไม่สมบูรณ์ของการลงลายมือชื่อในใบสั่งยาซึ่งหลังดำเนินโครงการ จะเห็นว่ามีความไม่สมบูรณ์ของใบสั่งยาลดลงถึงร้อยละ 44.63

- ด้านความปลอดภัยจากการใช้ยาของผู้รับบริการเมื่อได้รับำคำแนะนำที่มีความจำ เป็น จะเห็นว่าผู้รับบริการที่ไม่ได้รับคำแนะนำที่จำเป็นจริงๆเลย ซึ่งทำให้ใช้ยาได้ไม่ปลอดภัย ลดลงร้อยละ 30.00 หลังดำเนินโครงการ ส่วนผู้รับบริการที่ได้รับคำแนะนำที่จำเป็นแต่ไม่ครบถ้วน ทำให้การใช้ยาอาจไม่ปลอดภัย ลดลงร้อยละ 17.93 หลังดำเนินโครงการ



จากการนำเสนอผลงานทางวิชาการ
การประชุมวิชาการประจำปีกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 13 ประจำปี 2548


หมายเลขบันทึก: 67983เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท