ชีวิตที่พอเพียง 3748. ฟ้าหน้าฝนเมื่อรุ่งสาง


เช้ากลางเดือนมิถุนายน ๒๕๖๓   เมื่อออกไปเดินออกกำลังเวลาประมาณตีห้าครึ่ง   ก็สัมผัสบรรยากาศฤดูฝน    เปลี่ยนมาจากฟ้าหน้าร้อนอย่างชัดเจน   

ฟ้าหน้าร้อนหม่นมัว   ไร้สีสัน   แต่ฟ้าหน้าฝนมีชีวิตชีวา   ทั้งจากเมฆ และแสงอาทิตย์    ให้ความสดชื่นแกมเร้นลับ   แถมให้สติเรื่องฤดูกาลที่เปลี่ยนผ่าน   เตือนว่า ในที่สุดชีวิตก็จะเปลี่ยนผ่าน   เพื่อหลีกทาง และเป็นชิ้นส่วนให้แก่ชีวิตใหม่    สังคมใหม่

นี่คือโอกาสที่ได้รับเพราะการระบาดของโควิด ๑๙   ในสภาพปกติ ผมจะต้องรีบออกจากบ้านก่อน ๖ น. เพื่อเลี่ยงรถติด ไปประชุม   แต่ยุคโควิด ๑๙ ระบาด ผมประชุมทางไกลจากบ้านมา ๔ เดือนแล้ว    เลือกเวลาออกไปเดินออกกำลังได้ตามสบาย   และค้นพบว่า ออกเดินตอน ๕.๓๐ น. ดีที่สุด   เพราะได้เห็น (และถ่ายรูป) ท้องฟ้าที่มีบุคลิกพิเศษ   ที่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดไปทุกวัน  

การเดินออกกำลังยามเช้า  จึงให้ผลดีต่อสุขภาพไม่เฉพาะด้านออกกำลังกาย   แต่ยังได้ผลดีทางอารมณ์จากการได้สัมผัสความงามของฟ้าสาง    ช่วยผ่อนคลาย

กว่าสี่เดือนที่ผมไม่ได้ขึ้นเครื่องบิน   ไม่ได้ชมความงามของเมฆจากมุมสูง    ซึ่งได้บรรยากาศหรืออารมณ์แบบหนึ่ง    ในที่สุดก็ค้นพบวิธีชมความงามของก้อนเมฆยามอรุณรุ่งในฤดูฝน

ชีวิตคนเราหาความสุขความเพลิดเพลินจากสิ่งรอบตัวได้เสมอ   หากฝึกผัสสะให้ละเอียดอ่อน  และดำรงอารมณ์ให้เบิกบาน   เป็นความสุขที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ... ชีวิตที่พอเพียง  

วิจารณ์ พานิช

๒๔ มิ.ย. ๖๓    ครบ ๘๘ ปี เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง    


หมายเลขบันทึก: 679612เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2020 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2020 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท