CBMC(Community Business Model CANVAS)พื้นที่รูปธรรมทำแล้ว“ผื้อ“


สภาองค์กรชุมชนเป็นพื้นที่กลางที่ปลอดภัยในการพูดคุยกันของทุกคนทุกกลุ่มองค์กรในชุมชน

   เดินทางไกลจากมหานที สู่ภูผาเพื่อมาแลกเปลี่ยน พื้นที่ทำธุระกิจของคนเล็กคนน้อยทำจากหนึ่งสมองสองมือ ภายใต้เครื่องมือcbmcแปนธุระกิจชุมชน  ที่พี่เลี้ยงนักจัดกระบวนการเรียนรู้แผนธุระกิจชุมชน ที่ผ่านการฝึกอบรมจากเจ้าสำนักปลายน้ำอัมพวา  อาจารย์ทรนศิน สุขโต ไปติดตั้งเครื่องมือแล้วตามลงไปดู การทำงานตามแผน ที่สภาองค์กรชุมชน ป่าอ้อดอนชัย กลุ่มทำไข่เค็มดินจอมปลวก

ที่โดดเด่นและแตกต่างจากไข่เค็มทั่ๆไป เห็นการเชื่อมโยงไข่เค็มกับกลุ่มผู้สูงอายุทั่ทำจักสานชะลอมใส่ไข่เข็ม ซึ่งทำให้คนสูงอายุมีคุณค่าไม่ต้องมานั่งสวัสดิการจากรัฐ  กลุ่มทำข้าวแต๋นก็ใช้ข้าวจากนาอินทรีย์ที่ห่วงใยสุขภาพผู้บริโภค กลุ่มทำแป้งข้าวหมากหลากหลายรสชาดที่สะอาดปลอดภัย ที่สำคัญคือสภาองค์กรชุมชนมีการเชื่อมโยงเครือข่ายกับท้องที่ท้องถิ่นและนักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎ พื้นที่กลางของสภาองค์ชุนชนเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยของทุกกลุ่มทุกคนในชุมชน ที่จะยกระเป็นชุมชนจัดการตนเองด้านเศรษฐกิจโดยใช้ cbmc แผนธุระกิจชุมชนเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน เห็นจังหวะก้าวของชุมชน เห็นคนขบวนจังหวัดขยับ เห็นภาคเขยื้อนเป็นขบวนสู่คณะทำงานเศรษฐกิจชาติ ในการวางยุทธศาสตร์cbmcเต็มพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป........

ขอบคุณ  ศิริกัลยา  อุปนันท์ 

ประธานสภาองค์กรชุมชน ตำบลสันติสุข จังหวัดเชียงราย.......

(สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

22 กค63 )15 .25น.

หมายเลขบันทึก: 679287เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2020 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2020 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รวมชุมชนคนมีไฟใฝ่รู้สู้งาน สานสัมพันธ์ ความมั่นคงก็คงอยู่กับทุกคนในชุมชนต่อไป เป็นกำลังใจให้คนทำงานจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท