[review] The Maid (2020) สาวลับใช้ ภาพยนตร์แนวสยองขวัญระทึกขวัญของไทยจาก Netflix


[review] The Maid (2020) สาวลับใช้ ภาพยนตร์แนวสยองขวัญระทึกขวัญของไทยจาก Netflix ที่จะทำให้คุณรู้ว่า "หนังผีไทยมันต้องอย่างนี้สิ"

..........................

ดูคลิปรีวิวได้ทาง youtube : Super Review

..........................

สาวลับใช้ดูจากหน้าหนัง รวมถึงการโปรโมทแล้ว เป็นการบอกว่านี่คือหนังผี 100% ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ประเทศไทยห่างหายจากหนังผีแนวนี้มานานมากแล้ว และผมก็รู้สึกว่าคนที่เป็นแฟนหนังสยองขวัญก็โหยหาหนังผีสยองขวัญแบบดั่งเดิมคือ น่ากลัวสุด ๆ หลอนสุด ๆ จึงไม่แปลกอะไรที่เราจะคาดหวังความน่ากลัวสยองขวัญจากสาวลับใช้ จาก netflix ซึ่งคนทั่วโลกก็จะได้เห็นว่าหนังผีสยองขวัญไทยนั้นรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า สาวลับใช้ ไม่ทำให้ผิดหวังครับ

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า ครอบครัวหนึ่งประกอบด้วยพ่อแม่ลูก อยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่โต แต่กลับประสบปัญหาอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นในบ้านเช่น คนรับใช้ไม่ว่าใครเข้ามาทำงานก็ต้องลาออกไปอย่างรวดเร็ว เพราะทุกคนต้องประสบปัญหาการถูกผีหลอกอยู่ตลอดเวลา และโดยเฉพาะลูกสาวในบ้านนั้นจะเป็นเด็กที่เห็นผีตลอดเวลาด้วย ส่วนพ่อกับแม่ก็ดูเหมือนว่าจะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ความสัมพันธ์ออกจะเหินห่าง ทำให้บรรยากาศในบ้านนั้นไม่มีความสุข อย่างไรก็ตามปัญหาที่สำคัญก็คือปัญหาเรื่องคนรับใช้ซึ่งบ้านหลังนี้จะขาดไม่ได้เลย ก็ต้องมีการรับสมัครคนรับใช้อยู่ตลอดเวลาจนท้ายที่สุด "จอย" หญิงสาวหน้าตาสดใสก็มาสมัครเป็นคนรับใช้ของบ้านนี้ แต่เมื่อเธอย่างก้าวเข้ามาเธอก็รู้สึกถึงความไม่ปกติของบ้าน แล้วเธอก็รับรู้ว่ามีอะไรบางสิ่งบางอย่างที่สยองขวัญซ่อนอยู่ในบ้านหลังนี้ บางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัวที่เธอจะต้องผ่านมันไปให้

สาวรับใช้เป็นผลงานการกำกับของ ลี ทองคำ ที่เคยฝากผลงานเอาไว้คือ “The Lake บึง/กาฬ” มาครั้งนี้เขาเดินเรื่องหนังแนวสบองขวัญเต็มตัว สำหรับผมแล้ว สาวลับใช้ ถือเป็นผลงานสร้างชื่อให้เขาได้เลยครับ

ย้อนกลับมาที่ภาพยนตร์ ในตอนแรกที่ดูนั้นผมรู้สึกว่า คงจะได้ดูหนังผีแนวห่วยอีกแล้ว เพราะการหลอกของผีในช่วงต้นนั้นมันแข็งทื่อมาก โดยเฉพาะตุ๊กตาลิงผี คิดว่าหากหนังเดินเรื่องแบบนี้ก็อาจจะดูไม่จบ แต่พอดูไปเรื่อย ๆ กลับรู้สึกว่า ตอนเปิดเรื่องมันน่าจะเป็นการจิกกัดหนังผีต่างประเทศของผู้กำกับมากกว่า

เพราะเมื่อผีตัวจริงในหนังออกมาเป็นตัวเป็นตน มันสร้างความสยองขวัญและความตื่นตกใจได้อย่างสูงมาก แม้ว่าผีจะออกมาในรูปแบบที่ค่อนข้างเชย คือเห็นผีเป็นตัวเต็ม ๆ ออกมาในจังหวะตื่นตกใจแบบตุ้งแช่ jump scare และยังออกมาแบบถี่ ๆ แบบไม่ให้คนดูตั้งตัว สำหรับผมแล้วมันกลายเป็นเรื่องดี เพราะเขามีไม้เด็ดคือการออกแบบผีให้มีความน่ากลัว มีการวางผีไว้ในตำแหน่งที่สายตาคนเราชอบเผลอไปมองในบางมุม จังหวะจะโคนก็ดีมาก มันมีอยู่ประมาณ 3 ฉากหลักที่ผีออกมาแต่ละครั้งมันทำให้เราแทบหัวใจวาย ประมาณว่าคนเป็นโรคหัวใจไม่ควรดูคนเดียว ในแง่ของการเป็นหนังผีถือว่าสอบผ่าน

แต่ขอบอกก่อนว่าสาวลับใช้วิธีการเล่าเรื่องแนวหนังผีสยองขวัญนั้นก็ยังมีการเข้าสูตรอยู่มาก โดยเฉพาะสูตรของการสอดรู้สอดเห็นของตัวละครแล้วไปเจอดี มันอาจจะซ้ำซากจำเจไปสักหน่อย โดยเฉพาะบทพูดที่มีการบอกว่า "ห้ามสอดรู้สอดเห็น ห้ามวุ่นวายกับบางสิ่งบางอย่าง" แน่นอนว่าหากมีบทพูดแบบนี้ มันจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสอดรู้สอดเห็นครั้งมโหฬารเลยทีเดียว แต่ถ้าใครทนความซ้ำซากจำเจเหล่านี้ได้ หนังเรื่องนี้ก็จะสนุกไม่น้อยเลยครับ

สิ่งที่ดีกว่าความเป็นหนังผีก็คือวิธีการเล่าเรื่อง ซึ่งผู้กำกับได้เล่าเรื่องให้หนังแบ่งออกเป็นบท แต่ละบทนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไปค่อนข้างชัดเจน และที่เห็นได้ชัดก็คือการ build อารมณ์คนดูที่เพิ่มขึ้นไปตามบท เริ่มบทที่ 1 นั้นเป็นเรื่องการปูสิ่งที่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น บทที่ 2 เป็นการเฉลยบางอย่าง และบทที่ 3 เป็นบทสรุป ซึ่งแต่ละบทนั้นก็ได้ไต่ระดับความลึกและความตื่นเต้นขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงตอนจบ

หนังแม้จะมีจุดบอดอยู่บ้าง ละเลยบางสิ่งบางอย่างที่วางเอาไว้ข้างต้นอยู่บ้าง แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่งที่เรื่องต้องการหักมุม เขาทำได้ดีมาก เขาหักมุมจนทำเอาเราตกเก้าอี้ มันเป็นการเพิ่มความสยองขวัญเป็นหนังระทึกขวัญแนวจิตวิทยาได้อย่างง่ายดี ซึ่งจะเป็นการหักมุมแบบไหนเรื่องจะบิดไปอย่างไรขอให้ท่านไปติดตามชมเอาเอง แต่สำหรับผมเชื่อเถอะว่าจังหวะนี้ถือว่าดีมาก ๆ และหลังจากที่หักมุมแล้วเรื่องก็ดำเนินไปอีกหนึ่งแบบซึ่งเป็นแบบที่สะใจคนดู มันเหมือนกับเราดูหนังระทึกขวัญฝรั่ง แต่เสียดายมากที่หนังยังมีความเกรงใจคนดูมากเกินไป แต่ถ้าเขาใส่จังหวะ ระทึกขวัญได้มากกว่านี้ ใส่วิธีการโหด ๆ มากกว่านี้ เรื่องสาวลับใช้อาจไปไกลกว่านี้เยอะ แต่แค่นี้ก็ถือโคตรมันแล้วครับ

ในด้านของการแสดงนั้นก็ไม่ธรรมดา ตัวละครดำเนินเรื่องหลักของเรื่องก็มีแค่ไม่กี่คน แต่ละคนฝีไม้ลายมือถือว่าไม่ธรรมดาเลยครับ

อย่างน้องพลอย ศรนรินทร์ ที่รับบทเป็นสาวรับใช้คนใหม่ที่ชื่อว่าจอยนั้น หากจะว่าไปแล้วการรับบทในภาพยนตร์สยองขวัญในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเธอ เราก็เห็นฝีมือเธอเล่นหนังผีมาแล้วเช่น อาปัติ และ สิงสู่ ดังนั้นประสบการณ์การนำเสนอผ่านตัวละครในอารมณ์หนังผีนั้นก็ถือว่าเชื่อใจได้ การรับบทเป็นสาวใช้ชื่อจอย ผมถือว่าเธอทำหน้าที่ได้อย่างดีมาก หนังเปิดโอกาสให้เธอวาดลวดลายฝีไม้ลายมืออย่างเต็มที่ มีการแสดงอารมณ์ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มต้นจนถึงขั้นสุด ถือว่าเก่งขึ้นมากเลยจริง ๆ อีกอย่างคือเวลาดูเธอเล่นหนังแล้วก็อดคิดถึงจินตหราไม่ได้ เธอเหมือนจินตหราจริง ๆ จนรู้สึกว่าได้ย้อนกลับไปดูที่จินตราเล่นหนังเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว เหมือนจนรู้สึกว่าจินตหราตัวจริงคือตัวปลอม

แต่โชคร้ายไปสักนิดที่พลอยดันไปประกบนักแสดงเจ้าบทบาทอย่างพิงค์กี้ สาวิกา ที่รับบทเป็นคุณนายของบ้าน ที่แม้จะไม่ได้มีบทพูดมากนัก แต่อารมณ์เธอมาเต็มมาก ยิ่งช่วงท้ายตอนที่ตัวละครคุณนายระเบิดอารมณ์แต่ละอย่างออกมานั้น นี่มันคือการปล่อยพลังขั้นสุดจนทำให้เราคนอยู่รับรู้ถึงพลังอันรุนแรงเหล่านั้นได้เลยทีเดียว อีกคนหนึ่งคือ ตุ้ย ธีรภัทร์ รับบทคุณผู้ชาย ตัวละครนี้เป็นตัวละครที่พูดน้อย แต่เป็นการพูดน้อยต่อยหนัก สีหน้าแววตาอากัปกิริยาสามารถระบายความรู้สึกให้เรารับรู้ได้โดยที่ไม่ต้องมีการพูดเลย เป็นสามตัวละครที่เล่นดีมาก หากจะพูดง่าย ๆ ก็คือ 3 ตัวละครนี้กำลังปล่อยพลังด้านการแสดงใส่คนดูและปล่อยพลังใส่กันตลอดเวลา

นอกจากนี้นักแสดงประกอบตัวอื่น ๆ ก็ถือว่าเล่นดีไปหมด ถือว่าสอบผ่านทุกตัวละคร

ในด้านอารมณ์และบรรยากาศของหนังนั้นผู้กำกับสามารถคุมโทนและออกมาอารมณ์ได้ดีมาก จังหวะผีหลอกหลอนเขาก็ทำได้ดีในแบบขั้นสุด จังหวะที่ต้องการแสดงความโหดก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี แต่ผมเชื่อว่าหลายคนที่ดูสาวลับใช้จะต้องคิดถึงหนังหลายเรื่องเช่น มีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เราคิดถึงหนังผี Annabell โดยเฉพาะฉากตุ๊กตา หนังเป็นชู้กับผี กับบรรยากาศความลึกลับของบ้านและ ความลึกลับของคุณนายเจ้าของบ้าน หนัง สุขสันต์วันกลับบ้าน ที่หนังใส่อารมณ์เรื่องความลับของบ้านความลับของคนภายในบ้านและความลี้ลับต่าง ๆ ที่ซ่อนไว้ในบ้าน หนังจันดารา ที่ให้อารมณ์ดีโรติกเล็ก ๆ บางอย่างไว้ด้วย และยังรวมไปถึงอารมณ์ของหนัง Ready or Not ที่ให้อารมณ์การต่อสู้บางอย่าง และยังมีหนังอีกบางเรื่องซึ่งไม่อาจพูดในที่นี้ได้เพราะถ้าพูดจะกลายเป็นการสปอยล์สาวลับใช้ทันที

ถึงสาวลับใช้จะสนุกอย่างไร จะมีการหลอกหลอนที่ดีอย่างไร แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วก็ยังมีช่องโหว่อยู่หลายจุดเช่น การทิ้งปมหรือสิ่งของบางอย่างไว้เป็นปริศนาก็ไม่มีการเฉลยที่มาที่ไปหรือการเล่าต่อว่าสิ่งเหล่านั้นมีเพื่ออะไร หลายประเด็นมีความง่ายเกินไป อุปสรรค์น้อยเกินไป ความสมเหตุสมผลน้อยจนเกินไป และพี่ทำให้รู้สึกขัดใจมาก ๆ คือการผิดที่ผิดทางของเวลาและสิ่งของ เช่นหนังนำเสนอให้เรารู้สึกว่าเป็นอารมณ์ย้อนยุค แต่กลับไม่ใช่ย้อนยุค มันเลยรู้สึกดูแล้วย้อนแย้ง ทั้งหมดนั้นจะเป็นจุดไหนบ้างก็ขอให้รับชมเอาเองครับ

ด้วยคุณงามความดีและความรู้สึกส่วนตัวในการรับชมของผมที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ดังนั้นจึงให้คะแนนสาวลับใช้หนังผีสยองขวัญจาก Netflix ไว้ที่

7/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReview #MovieStationReview #สถานีหนัง

#หนังผี #หนังายองขวัญ #หนังระทึกขวัญ #NetflixOriginal

หมายเลขบันทึก: 678576เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2020 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2020 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท