09-07-2020 (หน่วยฝึกที่ 15 องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยจรเข้)


วันที่สองแห่งโลกใหม่ที่พึ่งสัมผัส (โลกแห่งการฝึกงาน) 

วันนี้ต้องยอมรับว่า ความตื่นเต้นที่เท้าทั้งสองข้างกำลังก้าวนั้น เริ่มจางหายไป... เราเริ่มมีการปรับตัวกันมากขึ้น แม้ยังไม่ค่อยชินกับทุกอย่างนั้นอีกก็ตาม 

เริ่มเช้าวันใหม่ ด้วยการเซ็นชื่อที่อยู่บนโต๊ะ เวลาเข้างาน คือ 08:40 นาที (สาย 10 นาที)

จากนั้น พี่ๆ ในห้องกองคลังเรียกเราเข้าไป เพื่อจดบันทึก เอกสารการประกอบอาชีพ การเขียนผ่านไปไม่นาน ด้วยความเป็นห่วงจากเพื่อนๆ รอบข้าง (ที่เป็นห่วงเอกสารทางการอย่างมาก) จึงขอเอาไปเขียนต่อทันที บนเหตุผลที่ว่า ลายมือเขาสวยกว่า (ต้องยอมรับว่า ลายมือเพื่อนสวยกว่าจริงๆ ค่ะ) 

หลังจากการเรียนถูกส่งไปยังเพื่อนๆ มาถึง งานใหม่ที่ ใฉใลกว่าเดิมมมมม คือ การตัดแป๊ะ เอกสารงบประมาณของกองคลั่ง

และช่วงบ่าย เริ่มด้วยการประชุมกับพี่ๆ ใน อบต. เกี่ยวกับ ทิศทางการฝึกงาน อาทิ 

- เรื่องโครงการที่อยากทำ ความสนใจของเราอยูในระดับไหน แบบไหน 

- การสำรวจพื้นที่จะอยู่ในทิศทางใด 

- ความต้องการของพวกเราคือ อะไร และมาฝึกงานในขนาดมีปัญหาหรือขาดเหลืออะไรรึไหม ฯลฯ

กลุ่มเราถือได้ว่า เป็นกลุ่มที่โชคดีที่พี่ๆ ในหน่วยฝึกใจดี ใจเย็น อดทน พร้อมที่จะแบ่งปั่น สนับสนุน และให้คำปรึกษาทุกอย่างที่พวกเราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลหรืออุปกรณ์ที่พวกเราต้องการค่ะ

จบการฝึกงาน วันที่สองด้วยการเซ็นชื่อออกจากหน่วยฝึก เวลา 16:40 นาที และได้เดินทางกลับมายังหอพัก 

......

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ คือ

  1. การที่เราไม่มีข้อมูลในการเข้าประชุม ไม่รู้จักพื้นที่ ไม่รู้ความเป็นไปของพื้นที่ ไม่รู้จุดแข็งจุดอ่อนของพื้นที ราวกับว่า เราไม่รู้อะไรในพื้นที เมื่อถึงช่วงเวลาที่พี่ๆ ในหน่วยฝึกตั้งคำถามเกี่ยวกับความสงสัย หรือข้อคำถามที่เราอยากถาม เราไม่สามารถที่จะตอบได้เลยว่า เราต้องการอะไร หรือจะให้ทางพี่ๆ ช่วยตรงไหน? จึงทำให้เราเห็น ข้อมูล แม้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานหรือข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เราควรที่จะต้องรับรู้ เพื่อที่จะได้ต่อยอดความเป็น "การพัฒนา" ต่อไป
  2. การทำงานทางราชการยังมีการเขียน จดบันทึก ฯลฯ ด้วยกระดาษและปากกา จึงทำให้รับทราบถึง จุดอ่อนของตัวเองอีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนา คือ การพัฒนาลายมือ ให้ดีกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 678428เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2020 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2020 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท