แอบรักเพื่อนรัก/เพื่อนสนิท จะผิดไหม? แล้วเราจะเสียเขาไปรึป่าว?


แอบรักเพื่อนรัก/เพื่อนสนิท จะผิดไหม? แล้วเราจะเสียเขาไปรึป่าว?

การแอบรักเพื่อนสนิทเป็นเรื่องปกติที่มักจะเกิดขึ้น เมื่อเราสองคนใกล้ชิดกัน ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยกัน มันเป็นความผูกพันธ์ ความปราถนาดีที่เรามีให้กันและกัน จนกลายเป็นการแอบรัก...การแอบรักใครสักคนเป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราจะมีความปราถนาดีห้กับบุคคลนั้นโดยอัตโนมัติ เราจะเป็นห่วงเขาคนนั้น เราจะห่วงใยเขาคนนั้น เราจะคิดดีต่อเขาคนนั้น เราจะพยายามทำทุกอย่างให้เขามีความสุข เราจะปกป้องเขาคนนั้น เราจะดูแลเขาคนนั้นให้ดีที่สุด เราจะทำให้เขาคนนั้นรู้สึกปลอดภัย เมื่อเขาอยู่กับเรา และเราจะมีความสุข เมื่อได้ทำทุกอย่างนั้น และเราจะทำทุกอย่างนั้นด้วยความเต็มใจ

แต่ถ้าหาก... เขาคนนั้นที่เราแอบรัก ดันเป็น เพื่อนสนิท/เพื่อนรัก ของเราล่ะ! มันจะเกิดอะไรขึ้น? ความรู้สึกข้างต้นที่กล่าวมานั้น จะยังอยู่อีกไหม? แล้วความสุขมันจะยังอยู่อีกไหมเอ่ย เมื่อเขาคนนั้น คือ เพื่อนรักของเรา... และมันจะวุ่นวายแค่ไหน เมื่อเราต้องใกล้ชิดกับเขาคนนั้นทุกๆวัน

มองด้านดี คือ เราจะได้ใกล้ชิดเขา โดยไม่ต้องพยายามเข้าหาทางหรือต้องหาวิธีการที่จะอยู่ใกล้ๆเขาคนนั้น

แต่ถ้าด้านลบ คือ ความรู้สึกกลัว กลัวว่า เมื่อเพื่อนเราคนนั้น รับรู้ถึงความรู้สึกของเราจริงๆ เขาอาจจะรับไม่ได้และออกห่างเรา(คนที่เคยแอบรักเพื่อน จะเข้าใจความรู้สึกนี้ดีเลยแหละ)

การแอบรักเพื่อนสนิท/เพื่อนรัก มันไม่ใช่ผิด เพราะเรามีความรู้สึกดีๆให้กับเขาคนนั้น แต่อย่าคิดหรือหวังอะไรกับความรู้สึกให้มาก เพราะถ้าเขาไม่ได้คิดเหมือนกับเรา เราอาจจะ "เจ็บ" มากเช่นกันและจะเป็นผลร้ายให้ทั้งสองฝ่าย แล้วประเด็นที่ว่า "ถ้าแอบรักเพื่อนสนิท/เพื่อนรัก เราจะเสียเขาไปไหม?" หากเขารู้ถึงความรู้สึกของเรา...ถ้าเขาคนนั้น คือ เพื่อนสนิท/เพื่อนรักของเราจริงๆ เราคงคบกับเขามานาน (รู้จักกับเขามานาน) พอที่จะรับรู้ถึง "นิสัย" ของเขา ว่า เขาจะรับได้ไหมกับความรู้สึกของเรา

ถ้าหากคิดว่า เขารับได้ เราว่า ควรที่จะบอกเขา ให้เขาได้รับรู้ถึง ความรู้สึกของเรา เพรา่ะบางครั้ง เขาอาจจะกำลังคิดเหมือนกับเรา และเราอาจจะได้ยืนข้างๆ เขาคนนั้น ในฐานะ คนรัก (คู่ชีวิต) แต่หากเรารู้ว่า เพื่อนของเราคนนั้น ไม่สามารถรับได้ กับความรู้สึกของเรา เราควรที่จะเก็บความรู้สึกนั้นภายในใจหรือจะบอกเขาต่อดีล่ะที่นี้???ถ้าเป็นเรา คงจะเก็บความรู้สึกนั้น เพราะอย่างน้อย เรายังมีเขาคนนั้นเป็นเพื่อนสนิท/เพื่อนรักของเรา และเรายังสามารถยืนอยู่ข้างๆเขา ในฐานะ เพื่อนคนหนึ่ง

ปล. การคิดวิเคราะห์ นิสัยของเพื่อน ว่าเขาสามารถรับความรู้สึกของเราได้หรือไม่นั้น ควรคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานของเหตุและผล ไม่ใช่ความมโนหรือ คิดไปเอง

หมายเลขบันทึก: 678240เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2020 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2020 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท