[review] รีวิว ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ (2563)


[review] รีวิว ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ (2563) จะเกิดอะไรหากจักรวาลไทบ้านโคจรมาพบกับจักรวาลกิร์ลกรุ๊ฟ BNK48 จะรุ่งหรือจะร่วง มาดูกัน

....................

ชมรีวิวได้ที่ youtube : Super Review สถานีหนัง

....................

ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ร่วมมือกันระหว่าง ทีมงานไทบ้านและ BNK48 ว่าด้วยเรื่องราวของวงเกิล์ลกรุ๊ฟที่กำลังใกล้ขะถึงทางตัน ทางผู้บริหารจึงมีนโยบายแต่งเพลงที่มีแนวแพลงที่กำลังได้รับความนิยมในสมัยนี้คือ แนวลูกทุ่งอีสาน จึงจ้างวานให้ก้องห้วยไร่มาเป็นโปรดิวเซอร์เพลง ซึ่งก้อง ห้วยไร่ที่เสนอความคิดว่า ต้องให้สาว ๆ BNK48 ไปเรียนรู้วิถีชีวิตอีสานที่แท้จริงเสียก่อน จึงจะเข้าถึงอารมณ์เพลงได้ เมื่อเจรจากันเรื่องค่าตอบแทนอย่างลงตัว ความสนุกสนาน และมิตรภาพครั้งใหม่จึงเกิดขึ้น

โดยรวมแล้วหนังออกมาค่อนข้างพอใช้ได้ ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว ตัวละครที่โดดเด่นได้ยังถือว่าเป็นแม่เหล็กที่ทำให้หนังเรื่องนี้สามารถยืนอยู่ได้ก็คงต้องยกให้ ก้อง ห้วยไร่ รองลงมาก็คือจ่าลอด และก็ตัวละครสำคัญคือครูแก้วกับหมอปลาวาฬแห่งจักรวาลไทบ้าน ที่ออกมาคนละหน่อยให้เราหายคิดถึง

ส่วนน้อง BNK48 ทั้ง 8 คนนั้น บอกเลยว่าแทบไม่ค่อยรู้สึกสักเท่าไหร่ บางคนมีบทพูดบ้าง แต่บางคนแทบจะไม่ได้พูดเลย บางคนแทบจะเป็นตัวประกอบฉากซึ่งตัดออกไปเลยก็ยังได้ เป็นการเฉลี่ยบทพูดที่ไม่ดีนัก

ผู้กำกับได้นำเอกลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของหนังชุดไทบ้านก็คือฉาก "ฟูมฟาย" ใส่ในหนังด้วย และยังคงเก่งในด้านดึงอารมณ์เศร้าได้ดี

ช่วงครึ่งแรกไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่เพราะมันดูเลอะเทอะไป แต่หลังจากที่เรื่องพบกับจุดแตกหักตั้งแต่กลางเรื่องไปถึงครึ่งหลังถือว่าพอใช้ได้

แต่ที่แปลกใจคือหนังค่อนข้างผิดสามัญสำนึกของหนังแนวแต่งเพลงที่ใช้เพลงเอกเป็นตัวละครหลักของเรื่อง ซึ่งในตอนต้นเป็นการแต่งเพลงอีกเพลงหนึ่งคือ "โดดดีดง" แต่ไป ๆ มา ๆ หนังกลับนำเสนอเพลง "จากใจผู้สาวคนนี้" มาเป็นเพลงหลักแทน

ที่แปลกใจเพราะโดยธรรมชาติของหนังประเภทนี้จะมีเพลงหลักที่เป็นเพลงเอก 1 เพลง นอกนั้นก็จะเป็นเพลงเสริม เพลงหลักที่ว่าจะเป็นแกนหลักหรือหัวใจของเรื่องทั้งหมด และเพลงหลักที่ว่านั้นจะเป็นเพลงแรกเริ่มของหนังแนวนี้ทุกเรื่องด้วย ขอยกตัวอย่างเช่น Music and Lyrics (2007) พระเอกที่เป็นนักแต่งเพลงร่วมเขียนเพลงกับนางเอกชองเรื่องแต่งเพลง Way Back Into Love ซึ่งใช้เป็นตัวดำเนินเรื่อง หรือ A Star Is Born (2018) ก็ใช้เพลงที่นางเอกของเรื่องแต่งเนื้อร้อง พระเอกเรียบเรียงทำนองเป็นตัวเดินเรื่องหลัก คือเพลง Shallow เป็นต้น

หากลองสังเกตแล้ว หนังที่ใช้เพลงเป็นตัวดำเนินเรื่อง จะสื่อความหมายว่า เพลงคือการแทนค่าความสัมพันธ์ของตัวละคร ซึ่งในช่วงแรก เพลง จะไม่มีความไพเราะ จังหวะ ท่วงทำนอง จะขาด ๆ เกิน ๆ แต่เมื่อความสัมพันธ์ของตัวละครดีแล้ว หรือ คลี่คลายไปในทางที่ดีแล้ว เพลงจะมีความไพรเราะมากขึ้น

ซึ่งไทยบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ เปิดเรื่องมา ก้อง ห้วยไร่แต่งเพลงโดดดีดงชัดเจน แต่ในตอนจับกลับใช้เพลงผู้สาวคนนี้ ไม่เข้าใจว่าเป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นหรืออย่างไร

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าติดใจตอนชมคือ อากับกริยาของตัวละครน้อง ๆ BNK48 ที่ดูแล้วน่าหงุดหงิดนิด ๆ เมื่อเจอกับวิถีชีวิตที่แตกต่างจากที่เคยคุ้นเคย

แต่ความดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ที่มาสารถดึงคะแนนความชื่นชมให้มาอยู่ในแดนบวกได้คือ การนำเสนอบรรยากาศของวิธีชีวิตชาวอีสาน การรักษาสมดุลระหว่างความเป็นไทบ้านกับความเป็น BNK48 ที่สำคัญคือการเล่าเรื่อง โดยเฉพาะวิธีการสร้างเงื่อนไขให้กับตัวละคร ทั้งในด้านความสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างสถานการณ์ให้เพลงที่ที่เป็นตัวดำเนินเรื่องหลักนั้นมีความหมายได้ ซึ่งจะเป็นอย่างไรต้องติดตามชมเองครับ

ถึงอย่างไรสำหรับผมแล้วหนังมีบทสรุปที่ค่อนข้างเป็นที่พอใจ จบแบบที่เป็นมันมีพลังดี สามารถชมไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ ได้แล้วทาง Netflix

7/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStationReview #สถานีหนัง

#ไทบ้าน #BNK48 #จากใจผู้สาวคนนี้ #โดดดีดง

หมายเลขบันทึก: 678077เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2020 05:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2020 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท