การอ่านหนังสือช่วยเสริมสร้างทักษะ EF


คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองหลายท่าน ได้หันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนา EF ของเด็กๆ กันมากขึ้นอย่างเห็นได้ใช้

หนึ่งในกิจกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำได้ง่าย และยังช่วยส่งเสริมทักษะ EF ก็คือการอ่านหนังสือ เพราะในช่วงเวลาที่เราอ่านหนังสือให้เด็กๆ ฟัง เขาจะให้ความสนใจ ตั้งใจฟัง และทำให้มีสมาธิที่จดจ่อ ดังนั้นการหาหนังสือที่มีเนื้อหาน่าสนใจและเหมาะกับความชอบของเด็กๆ จึงถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ 

นอกจากนี้ ถ้าหนังสือเล่มนั้นเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ก็จะยิ่งเพิ่มประโยชน์ไปในกิจกรรมการอ่านด้วย เพราะเด็กๆ จะได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษไปในตัวอีกด้วย 

eBooks ภาษาอังกฤษสามารถหาได้ง่าย ในอินเตอร์เน็ท แต่ก็อย่าลืมว่า หนังสือที่เลือกมานั้นต้องมีเนื้อหาและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับช่วงอายุของเด็กๆ ด้วย

ตัวอย่าง eBooks ภาษาอังกฤษ

- We Are All Different  เล่มนี้เหมาะกับเด็กเล็กก่อนเข้าโรงเรียน คำศัพท์ง่ายๆ ประโยคสั้นๆ เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กๆ ทั่วโลกที่มีลักษณะและ
ความชอบที่แตกต่างกัน แสดงให้เห็นถึงความหลากหลาย

- Stop Telling Fibs เนื้อหาและรูปภาพน่ารักและน่าสนใจ รูปประโยคยาวขึ้น และคำศัพท์หลากหลายมากขึ้น เด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเด็กๆ เช่นการเตรียมตัวไปโรงเรียน เรียนหนังสือในห้องเรียน ฯลฯ และยังสอดแทรกคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์มากมาย

- The Cautious Caterpillar  เล่มนี้เหมาะกับเด็กอายุ 3-5 ขวบ เนื้อหาสอดแทรกเรื่องวงจรขีวิตของหนอนผีเสื้อ คำศัพท์และรูปประโยคจะเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น และเล่มนี้ยังมาพร้อมเสียงอ่านของเจ้าของภาษาอีกด้วย 


ขอขอบคุณ https://www.twinkl.co.th/ สำหรับข้อมูลและตัวอย่างeBooks

หมายเลขบันทึก: 678016เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2020 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2020 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Love the we are all different book! Will be checking out the rest : )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท