เยี่ยมศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษ วังน้ำเขียว


     วันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๓ ได้มีโอกาสติดตามอาม่า ไปเยี่ยมศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษ วังน้ำเขียว โดยมีคุณอำนาจ หมายยอดกลาง  ผอ.ศูนย์ฯ เป็นผู้พาไปเยี่ยมชมเองเป็นกรณีพิเศษ  เพราะทางศูนย์ฯยังปิดการให้เข้าเยี่ยมชมอยู่ เนื่องจาก โควิด-๑๙ (covid-19)  นับว่าเป็นเรื่องวิเศษจริงๆ ที่จะได้ไปดูสภาพต่าง ๆ ภายในศูนย์ฯแห่งนี้ ที่ไม่ได้แวะเข้าไปนานเกือบ ๑๐ ปีแล้ว.....ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นอย่างมากจริงๆ   และทราบว่า คงจะเริ่มต้นเปิดการอบรมต่างๆ และให้ผู้คนแวะเข้ามาศึกษาดูงานต่างๆ เช่นเดิมในเร็วๆ นี้ครับ

   เมื่อทราบว่าจะได้ไปเยี่ยมศูนย์ฯ นี้ลุงแพนด้าเลยเปิด youtube ดูก่อนถึงวันเดินทาง....
  ได้เรียนรู้เรื่องการเตรียมแปลงปลูกแบบ Permaculture เพื่อปลูกพืชโดยการอธิบายของ น้องชายคุณอำนาจ คือ คุณหินไฟ หมายยอดกลาง  ที่น่าสนใจจะนำมาใช้ทำแปลงปลูกที่บ้านชานเมืองโคราช เนื่องจากมีการตัดต้นไม้ กิ่งไม้ทิ้งเป็นประจำ เพราะปลูกมา ๒๐ ปี แล้ว หลายๆต้น โตเกินไปแล้ว...เกิดร่มเงาบังพืชอื่นหรือยื่นล้ำไปบริเวณบ้างข้างเคียง

  ก็ได้เห็นและเรียนรู้จากผู้ปฏิบัติจริงจาก คุณฝากฝน หมายยอดกลาง (ป้าปุ๊) เป็นอย่างดี  แต่เสียดายที่ไม่ได้เจอตัวเป็นๆของ คุณหินไฟ หมายยอดกลาง ที่อยากไปเจอตามที่เรียนรู้จาก youtube  บังเอิญวันนั้นเขาไปถ่ายทำคลิปที่อื่นพอดี...แปลงปลูก Peraculture ขนาดย่อส่วนคงจะเกิดในบ้านชานเมืองโคราชต่อไป....จบข่าว

หมายเลขบันทึก: 677958เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2020 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2020 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท