ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

การตลาดใน Social Media Marketing


การตลาดใน Social Media Marketing

โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

               นักการตลาด นักขาย เจ้าของกิจการ จำนวนมากในยุคปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับการใช้สื่อโซเชียล(Social Media) และเป็นกระแสไปทุกมุมโลก ว่าจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ โฆษณา ในสื่อต่างๆเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Facebook, LinkedIn, Youtube , google รวมไปถึงการโฆษณาในเว็บไซต์ (website) และในบล็อก (Blog)

                   แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ ทำให้เกิดค่าใช้จ่าย เกิดต้นทุน และเกิดการใช้เงินจำนวนมากในการทำการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา กับ สื่อโซเชียล(Social Media)เหล่านี้ การกระตุ้นยอดขายด้วยการโฆษณาเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าลืมนะครับว่า วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการทำธุรกิจคืออะไร

คำตอบคือ กำไรครับ หากว่าคนรู้จักสินค้ามาก มีชื่อเสียงมาก แต่ถ้าไม่มีคนซื้อหรือมีคนซื้อจำนวนน้อยมาก ส่งผลให้ขาดทุนหรือไม่มีกำไร แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดต้นทุนจำนวนมากในการลงโฆษณา ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ถือว่าผิดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการทำธุรกิจครับ

                   สำหรับ บทความนี้ เราลองมาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ”ข้อควรระวังในการทำการตลาดใน Social Media Marketing” กันครับ

          1.ไม่ต้องใช้ สื่อโซเชียล(Social Media) หากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ กลุ่มใหญ่ เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งไม่นิยมเล่น สื่อโซเชียล(Social Media) นักการตลาด นักขาย เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มักจะให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียล จนลืมวิเคราะห์ไปว่า แท้ที่จริงแล้ว ลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเราอยู่ที่ไหนกันแน่  ผลคือ สินค้าของเรา โด่งดัง เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่น แต่ยอดขายน้อยมาก ทำให้ต้องเสียเวลา เสียเงินทอง ไปกับการใช้สื่อโซเชียล  หากเอาเวลาไปทุ่มเทกับการใช้กลยุทธ์อื่นหรือการใช้สื่ออื่นๆ ที่กลุ่มเป้าหมายใช้หรือโดนใจ ก็จะเกิดประโยชน์และส่งผลต่อยอดขายและกำไรมากกว่า

          2.อย่าคิดว่ามีเงินมากและทุ่มเงินเป็นจำนวนมากแล้วจะประสบความสำเร็จในการใช้ สื่อโซเชียล(Social Media)ในการทำการตลาด แต่แท้ที่จริงแล้ว การสร้างไอเดียใหม่ๆ การใช้สมอง การคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีความสำคัญมากกว่า การทุ่มเทเงินเป็นจำนวนมาก เช่น บริษัท ก มีเงินมากมายมหาศาล สามารถซื้อสื่อโฆษณาได้เป็นจำนวนมาก และมีเงินทุนเป็นจำนวนมากในการสร้างภาพยนตร์หรือคลิป VDO แต่การสร้างภาพยนตร์หรือคลิป VDO กับมีเนื้อหาเรียบๆ ไม่น่าสนใจ ส่งผลให้เวลานำไปลงใน Youtube หรือ สื่อโซเชียล ไม่เกิดการแชร์ หรือ เกิดการดูจำนวนมาก(คนดูน้อยมาก) ก็ทำให้เงินทุนที่ลงทุนไปสูญเปล่าและเกิดต้นทุนเพิ่ม กำไรลดลง แต่ตรงกันข้าม บริษัทหรือองค์กรขนาดเล็ก แทบจะไม่มีเงินหรืองบโฆษณา แต่ใช้กล้องจากมือถือ แล้วสร้างเนื้อหาที่แปลกใหม่ ทันสมัย โดนใจคน เร้าใจ แล้วนำเอาไปลง Youtube ผลปรากฏว่า มีคนดูเป็นหลายล้านคน มีการส่งต่อ แชร์ต่อ เป็นจำนวนมาก และส่งผลต่อการซื้อสินค้าและบริการ ทำให้เกิดรายได้และกำไร  โดยที่แทบจะไม่มีต้นทุนในการซื้อค่าโฆษณาเลย ดังนั้น “ อย่าเป็นข้ออ้างนะครับว่า บริษัทเราไม่มีเงินหรืองบน้อยจึงไม่สามารถสร้างสื่อที่ดีได้ หากมีงบน้อย จงใช้สมองให้มาก จงใช้ความคิดให้มากครับ”

                   3.อย่าเข้าใจผิดว่า โฆษณาในเฟสบุ๊ก Facebook ได้จำนวน Like มาก แล้วคนที่กด Like จะเป็นลูกค้าของเราหรือซื้อสินค้าของเรา หรือ โฆษณาในสื่อ Social Media อื่นๆ แล้วคนดูมาก คนดูเหล่านั้นจะเป็นลูกค้าของเรา ความจริงอาจจะไม่ใช่ก็ได้ เพราะบางคนอาจจะชอบอ่านชอบดูและรู้สึกว่าสนุกสนาน แต่ไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราก็ได้

                   4.หมั่นทบทวนและใช้หลักการ PDCA คือ P (Planning) การวางแผน D (Do) การลงมือทำ การปฏิบัติตามแผน C (Check) ตรวจสอบและประเมินตนเอง A (Action) การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา

          แล้วเราจะนำ PDCA มาปรับใช้กับการตลาดใน Social Media Marketing ได้อย่างไร คำตอบคือ ใช้ได้อย่างแน่นอน เช่น

          P (Planning) การวางแผน เป็นกิจกรรมลำดับแรก นักการตลาดต้องมีการจัดการวางแผนการทำงานหรือการวางแผนการตลาดก่อน จะใช้ Social Media Marketing อย่างไร จะใช้สื่ออะไร ให้ตรงกับเป้าหมาย โดยคำนึงถึง เรื่องของ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ช่วงเวลา เนื้อหา ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการสื่อสารให้กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย

        D (Do) การลงมือทำ นักการตลาดต้องลงมือทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้ เพราะ การลงมือทำเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ต้องออกแรง ต้องเหนื่อย ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค กับสถานการณ์จริงๆ

                 C (Check) ตรวจสอบและประเมินตนเอง นักการตลาดต้องหมั่นตรวจสอบและประเมินผล  แผนที่เราวางเอาไว้ เมื่อ D(Do) ลงมือกระทำแล้ว เกิดปัญหาหรืออุปสรรคอะไรหรือเปล่า หรือได้ผลตามแผนการที่วางเอาไว้หรือไม่

                A (Action) การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา เมื่อทำตามวงจร PDCแล้วขั้นตอนต่อไปต้อง มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา กล่าวคือ จะเพิ่มหรือลดหรืองดการใช้สื่อโซเชียล(Social Media) ตัวไหนบ้าง เพราะสื่อโซเชียล(Social Media) ที่ใช้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน บางสื่ออาจใช้ไม่ได้ผลเลย  จึงต้องงด สุดท้ายเมื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาแล้ว จึงนำไปสู่การวางแผนใหม่อีกครั้ง

                   สิ่งเหล่านี้ ข้างต้นเป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งคนทำการตลาดใน Social Media Marketing พึ่งระวัง เพราะ หลายคนอาจจะลืมคิด ลืมคำนึง ลืมวิเคราะห์สิ่งเหล่านี้ คิดแต่เดินหน้า หลายคนคิดจะเอาแต่ โด่งดัง เป็นที่รู้จัก อย่างกว้างขวางอย่างเดียว จนลืมคิดถึงเรื่องของ กำไร ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่สำคัญของการทำธุรกิจ

                  

                  

คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 677931เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2020 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2020 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท