วิถีธรรม...วิถีพระป่า


ผมเคยมากราบท่าน กับคุณน้าพณินทร์เมื่อต้นปี พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา

ในครั้งนั้นทำให้ผมได้เห็นความง่ายงามในชีวิตของพระป่าจากตัวท่าน....


ความง่ายงามของชีวิต...เมื่อผมมองผ่านตัวท่าน

ผมเห็นความจริงในชีวิตของตัวเองได้มากขึ้นนะครับ....

ความเป็นจริงของชีวิต 

ความเป็นจริงของธรรม

ความเป็นจริงของธรรมชาติ


มันสอดคล้องจนแยกออกจากกันไม่ได้ฉันใด...

ชีวิตของคนเรามัน....ก็เป็นเช่นนั้น

ท่านสอนผมโดยไม่ได้สอน....ในวันที่ผมเข้าไปกราบท่าน พร้อมกับผู้ใหญ่ในวงการศาสนาของจังหวัดสุราษฎร์ธานีท่านหนึ่ง....

ความจริงของชีวิต...มันง่ายและงามแบบนี้เสมอ

เพราะแท้จริงแล้ว...ชีวิตนั้นไม่ใช่ว่าจะต้องมีอะไรทีี่มันมากมายเกินตัว 

เมื่อง่ายงาม...ชีวิตก็ไม่ยุ่งยาก

ความสุขของชีวิต...ผมว่ามันอยู่ตรงนี้แหละครับ

ธรรมดาของชีวิต

ธรรมดาของธรรมชาติ

และความธรรมดาที่ง่ายและงามของธรรม


น้อมกราบถวายความอาลัยพระเดชพระคุณหลวงพ่อถวิล ฐิตปญฺโญ
อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอกาญจนดิษฐ์(ธ) จ.สุราษฎร์ธานี  อดีตเจ้าอาวาสวัดกาญจนาราม อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี

หมายเลขบันทึก: 677619เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท