(บันทึก)...มีชีวิต..เพียงแค่..หนึ่งวัน..ของทุกๆวัน..พอไหม



ท่านดาไลลามะ...สอนว่า..ให้อยู่กับปัจจุบัน..นะ

มองผ่านมายา...

เช้าของคืนวาน ...ที่ฝนตก..เมฆสีเทาบางๆ ยังบังแสงแดดอยู่...

เสียงดังก้านกิ่งหัก ยามลมฝนพัดผ่าน..จะมีชีวิต..ผ่านฝนและลมได้..ต่อไปไหม..ใครจะรู้..

กล้าไม้  ลืมรดน้ำวันเดียว..ชีวิต  สลด..หยุดลง...ขาดน้ำ..ตายได้  นะ..ทุกชีวิต

ที่เห็นคือคราบ จากอะไรไม่รู้.บนผ้าฝ้ายทอมือ ที่ เอาไปผูกกรองน้ำประปาหมู่บ้าน..ที่ใช้อยู่เป็นประจำ..น้ำใสแต่ที่เห็นคราบนี้  ถามตนว่า  เนี่ยะ  น้ำที่สะอาดดื่มกินได้นะ...

(ที่ใช้ผ้าฝ้าย  เห็นว่ากรั่นกรอง  โควิด จาก อากาศได้....เลยตั้งข้อสังเกตุว่า  ผ้าฝ้ายมีประสิทธิ์ภาพ  อย่างไร..นักวิจัย  ช่วย  คิดหน่อย...)

ใบสัก   ร่วงลงมา  ในใหญ่โต..ดูดี..ไหงล่วงหล่น....ลงมา  .บนดินให้เห็น  ..

เก็บมา ..เป็น..เป้า  ยิง  ธนู..รู้ระลึก ถึงจิต...ที่โลดแล่น...

เพียงวันเดียว...ชีวิต..บน กลางดิน..กับ ปัจจุบันขณะ...ฝึก kyudo...พิชิตชีวิต แบบซามูไร..ที่ไม่เคยพบ เป้าหมาย บนเส้นทางชีวิต....

ไม่รู้ว่า  เจ้านี่เป็นมด  หรือ แมง มุมกันแน่...ถ้า  ไม่ได้มาอยู่ป่า  ที่ ตนปลูก  คงไม่ได้พบเจอสิ่งเหล่านี้  ...ว่า  มายาหรือของจริง...สุดท้าย คือจิต..วิญญาณ...กับ  ปัจจุบันขณะ...สัมผัสสัมพันธ์กันอยู่แนบแน่น...

บ.นกลางดิน  แกลลอลี่เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมวันนี้....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติธรรม
หมายเลขบันทึก: 677615เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I looked at “คราบ จากอะไรไม่รู้.บนผ้าฝ้ายทอมือ ที่ เอาไปผูกกรองน้ำประปาหมู่บ้าน..ที่ใช้อยู่เป็นประจำ..น้ำใสแต่ที่เห็นคราบนี้ ถามตนว่า เนี่ยะ น้ำที่สะอาดดื่มกินได้นะ…” and the picture for a few minutes. I think it is the mineral “calcite” (calcium carbonate). Calcite in water can be naturally occurring (to give us beautiful caves) or added to water as an inexpensive acidity (pH) control (in this case the amount is quite generous). The water should remain clear!

Without testing the water, I ask if the people who use this water have any health complaint (apart from gall stones or kidney stones). If there is no incidents of sicknesses, I would assume it is reasonably safe. To settle our minds I would do some tests (with butterfly plea flowers for acidity and alkalinity); filter the water as you did and leave the water over night then boil before making tea or coffee or drinking water.

You may be using a very much sought after “mineral water”. Bottle and sell?

ขอบคุณค่ะ..คุณsr.อนาคตโลก..การขาด น้ำจืด..นั้นน่าเป็นห่วง ต่อชาวโลก ทั้งมวล..เราควรจะต้องสร้าง ศรัทราในตัว..ตนที่ จะเคารพความเป็นธรรมชาติ .สิ่งที่เราเหยียบย่ำ..และดูถูกว่าเป็นของ ต่ำเช่นดิน..เนื่องจากเรายกตนเหนือธรรมชาติ ตามฝรั่งมานมนาน..และเราดูแคลน..แม่น้ำที่เป็นสายเลือดของชีวิต โดยการ ใช้ผลผลิต..ที่โฆษณามั่วซั่ว อยู่ ณ ปัจจุบัน..เราทิ้งขยะ ทำน้ำเสีย โดย ไม่มีความเข้าใจหลักเกณฑ์.ในธรรมชาติ..เห็นว่าการเข้าใจและใกล้ชิดธรรมชาติ และความเข้าใจนั้นๆเป็นความรู้พื้นบ้าน ที่ถูกกดขี่..เรื่องแรงงาน ความเป็นอยู่..ของชนชั้น ปกครอง..ด้วยตำแหน่งหน้าที่..เป็นต้นจะด้วยทางตรงและทางอ้อมก็เช่นกัน…หากเรา จะหัดไม่เดิน..ตามก้น ..ชนชั้นปกครอง …ก็น่าจะดี..อาจจะเป็นทางเลือกทางหนึ่ง…ในข้อที่ว่า พึ่งตนได้แหละดี…เลิกใช้สิ่งเป็นขยะ แต่ต้นทาง.ไม่เห็นเงินเป็น..พระเจ้า..จนลืมหายใจ..บนกลางดิน กับโลกที่อยู่ยากขึ้นทุก ที… แกลลอลี่ชีวิต เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท