การศึกษาออนไลน์และการประเมินตามสภาพจริง


มันเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนตั้งแต่วิกฤตของโคโรนาไวรัสผลักดันเราให้ไปสอนมัธยมศึกษาแบบออนไลน์ และรวมทั้งแรงงานที่เหลือในสหรัฐด้วย ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ความสนใจในห้องเรียนวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจึงเคลื่อนย้ายไปจากการสอนในห้องอย่างมีประสิทธิภาพไปสู่การประเมินนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและสมจริงมากขึ้นด้วย

เช่นเดียวกับคนที่ทำงานในมหาวิทยาลัยที่ใช้ระบบออนไลน์ ฉันได้จัดการประชุมสัมมนาออนไลน์ (webinars) และปรึกษากับเพื่อนร่วมงาน เพื่อหาคำแนะนำ, ทรัพยากร, และการสนับสนุน ในที่สุดก็มาถึงคำถามที่สำคัญว่าจะประเมินให้ปลอดภัยได้อย่างไร: นั่นคือเราจะประเมินนักศึกษาอย่างไรให้ปลอดจากการโกง?

คำถามนี้มีนัยยะว่าการศึกษาแบบออนไลน์ขาดคุณภาพ และการบูรณาการอย่างการสอนแบบตัวต่อตัว---และนั่นคือทำให้โกงได้มากขึ้นไปอีก แต่สิ่งนั้นก็ไม่เป็นความจริง และข้อทึกทักก็ขัดแย้งกับงานวิจัย นั่นคือการประทับตราให้นักศึกษาเป็นคนขี้โกง, การไม่มีการสอนและการเรียนรู้ในเชิงพัฒนาการ, และจุ่มจมไปกับมาตรการลงโทษ รวมทั้งเสียโอกาสในการสอนแบบสะท้อนตนเองกับการศึกษาออนไลน์และการออกแบบการประเมิน

เอาให้ชัดเจนมากขึ้นไปอีก นั่นก็คือไม่มีการประเมินใดที่ไม่โกง และมีการปฏิบัติที่เป็นเลิศและเทคนิคในการประเมินอย่างปลอดภัยในสภาพแวดล้อมแบบออนไลน์ แต่นอกเหนือจากเทคนิคแล้ว การโต้ตอบที่ทรงความหมายกับการประเมินออนไลน์เริ่มต้นด้วยหลักการและสังกัปสัก 2-3 ข้อ

อันดับแรก การศึกษาทางออนไลน์เป็นการศึกษาทางไกล แต่การศึกษาทางไกลบางลักษณะไม่ใช่การศึกษาออนไลน์ การศึกษาออนไลน์เป็นโครงสร้างทางการศึกษาที่แตกต่างกัน ถูกออกแบบมาเพื่อการสอน, การเรียนรู้, และการประเมินผลแบบออนไลน์ ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ถูกปรับใช้เพื่อการสอนและการเรียนรู้ รวมทั้งการบริการเพิ่มเติมที่ให้การสนับสนุนวัฎจักรชีวิตนักเรียนออนไลน์

อันดับสอน มันไม่สมจริงในการที่จะเปลี่ยนชนเรียนแบบตัวต่อตัวไปสู่สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบออนไลน์ใน 2-3 อาทิตย์ แน่นอนว่ามันไม่ยุติธรรม หรือถูกต้องในการให้นักศึกษามาด้นสด และกระบวนการที่พิสูจน์ความซื่อสัตย์เหมือนเป็นข้อพิสูจน์ถึงความอ่อนด้อยของการศึกษาออนไลน์ อย่างที่พวกนักหวาดระแวงมีแนวโน้มที่จะเชื่อ (skeptic) จุดมุ่งหมายหลักก็คือให้นักเรียนได้รับการสอนที่มีความหมาย พร้อมๆกับสมาชิกในคณะและเพื่อนๆในการสอนแบบทางไกล

ทั้งหมดนี้จะเกี่ยวข้องอะไรกับการประเมินออนไลน์ที่เป็นจริงและปลอดภัย? ความกดดันและความเคร่งเครียดเป็นกุญแจหลักในการก่อให้เกิดพฤติกรรมการโกง และนักศึกษาทุกวันนี้มีประสบการณ์กับทั้งสองแล้วด้วย ดังนั้นนักศึกษาที่รู้สึกถูกเชื่อมต่อ, ถูกสนับสนุน, และถูกกระตุ้นมีแนวโน้มที่จะโกงน้อยลง

นักเรียนมีแนวโน้มที่จะโกงน้อยลง หากพวกเขาได้แสดงการเรียนรู้แบบสาธิตที่พวกเขาต้องเจอจริงๆ Grant Wiggins นิยามการประเมินตามสภาพจริงว่า การเข้าร่วม และปัญหาที่มีคุณค่า หรือคำถามที่สำคัญ ที่นักเรียนต้องอาศัยความรู้ในการสร้างการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและอย่างสร้างสรรค์ ภาระงานอาจเป็นแบบจำลอง หรือสิ่งที่คล้ายคลึงกับปัญหาที่ผู้ใหญ่, ผู้บริโภค, และอาจารย์ต้องเจอ

โดยสรุป ไม่ว่าจะเป็นการประเมินแบบออนไลน์ หรือพบหน้ากัน เช่น การศึกษารายกรณี, โครงงานที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์ในอนาคต, และโจทย์ปัญหา (word problem) สามารถที่จะนำเสนอวิธีการวัดการเรียนรู้, การเข้าร่วม, และการให้อำนาจนักเรียนในการแสดงความรู้มากกว่าข้อสอบที่มีความเสี่ยงนั้น

นี่คือตัวอย่างย่อๆ สมาชิกของคณะต้องการการแทนที่ข้อสอบแบบปรนัยในเรื่องโภชนาการ, การย่อย, และระบบเผาผลาญ ก็อาจให้นักศึกษากำหนดทางเลือกของการประเมินภาวโภชนาการและตัวบ่งชี้การเผาผลาญ พวกนักศึกษาอาจประเมินผลลัพธ์ หรือวิเคราะห์รายการอาหาร และนำเสนอแผนที่ของผลลัพธ์ และผลกระทบของอาหารและสุขภาพ

แน่นอนว่าภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน การที่ใครก็ตามจะสร้างแบบประเมินออนไลน์เป็นสิ่งที่ยาก นั่นก็โอเค ไม่ว่าวิธีการสอนอะไรหรือการประเมินแบบใด แต่หน้าที่ที่สำคัญที่สุดอาจเป็นการปรับตัวและความยืดหยุ่นที่เกิดมาจากการเรียนรู้ตลอดชีวิต

แปลและเรียบเรียงจาก

Douglas Harrison. Online Education and Authentic Assessment.

https://www.insidehighered.com/advice/2020/04/29/how-discourage-student-cheating-online-exams-opinion

หมายเลขบันทึก: 677582เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2020 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2020 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท