โคโรนาไวรัส: ‘ธรรมชาติส่งสารบางอย่างมาให้เรา’ หัวหน้าสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติกล่าว


ความลับสุดยอด: การทำลายธรรมชาติและวิกฤตการณ์สภาพอากาศกำลังทำลายมนุษยชาติ การเตือนที่ชัดเจนที่สุดคือโควิท 19 ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ธรรมชาติกำลังส่งสารบางอย่างให้เรา ด้วยการระบาดของโคโรนาไวรัส และวิกฤตการณ์สภาพอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ หัวหน้าสภาพแวดล้อมของสหประชาชาติที่ชื่อ Inger Anderson กล่าว

Anderson กล่าวว่ามนุษยชาติที่กำลังลงแรงกดดันโลกธรรมชาติและทำลายผลที่เกิดจากมัน และเตือนว่าความผิดพลาดในการรักษาโลกของเราคือการไม่รักษาตัวของพวกเราเองด้วย

นักวิยาศาสตร์ชั้นนำยังคงกล่าวว่าการระบาดของโควิท 19 คือการเตือนแบบแรงๆ กล่าวคือเชื้อโรคในสมัยก่อนหายไปจากสังคม และทุกวันนี้อารยธรรมของมนุษย์กำลังเล่นกับไฟ พวกนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเป็นเพราะพฤติกรรมของมนุษย์ที่ก่อให้เกิดเชื้อโรคเข้ามาอยู่ในสังคมเอง

การป้องกันการแพร่กระจายคือทั้งการทำให้โลกร้อนและการทำลายธรรมชาติ โดยให้ธรรมชาติเป็นการทำฟาร์ม, เหมืองแร่, การสร้างบ้านจัดสรรจะต้องหมดไป

พวกเขายังกระตุ้นให้ใช้อำนาจในการจัดการกับตลาดขายสัตว์ที่มีชีวิตให้จบไปด้วย ที่พวกเขาเรียกกันว่า “ชามใหญ่สำหรับเชื้อโรคที่เหมาะสม” ซึ่งก็คือการค้าขายสัตว์โลกที่ผิดกฎหมาย

Anderson กล่าวว่าความจำเป็นเร่งด่วนคือการป้องกันผู้คนจากโคโรนาไวรัส และป้องกันการกระจาย แต่การโต้ตอบในระยยาวคือการปรับปรุงวิถีและการสูญเสียทางความหลากหลายทางชีววิทยา

โอกาสที่เชื้อโรคที่จะผ่านจากธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงมาสู่มนุษย์เป็นไปได้อย่างมาก เธอบอกกับ the Guardian ว่า 75% ของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น

“การทุบทำลายพื้นที่สัตว์ป่านามาสู่การใกล้ชิดกับสัตว์และพืช ที่สัตว์กับพืชก่อให้เกิดโรคและนำมาสู่มนุษย์”

เธอยังชี้อีกว่าผลกระทบเชิงนิเวศแบบอื่นๆ เช่น การมีไฟป่าในออสเตรเลีย ซึ่งบันทึกที่ทำให้ใจสลด และการบุกรุกของตั๊กแตนในเคนยาประมาณ 70 ปี “ในวันสุดท้าย เหตุการณ์ทั้งหมดนี้คือธรรมชาติส่งสารบางอย่างให้เรา เธอกล่าว

เธอยังเสริมว่า “มีแรงกดดันหลายทางในเวลาเดียวกันในระบบธรรมชาติของเรา และมีบางสิ่งที่ต้องให้ด้วย เราเกี่ยวพันกับธรรมชาติตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม หากเราไม่ดูแลธรรมชาติ เราก็จะไม่ดูแลตัวของพวกเราเองได้  หากมุ่งไปถึงการเพิ่มประชากรถึง 10 พันล้านคน แน่นอนว่าเราต้องมีการรบกับธรรมชาติในอนาคต”

โรคที่เกิดจากการติดเชื้อในมนุษย์เริ่มมีมากขึ้น ในช่วง 2-3 ปีนี้ เรามีโรคอีโบลา, ไข้หวัดนก, โรคเมอร์, โรคไข้ลิฟต์แวลลีย์, โรคซาร์, โรคไข้สมองอักเสบจากไวรัสเวสต์ไนล์, ไวรัสซิกา โรคทั้งหมดมาจากสัตว์สู่คนทั้งสิ้น

“การเกิดขึ้นและการแพร่เชื้อของโควิท 19 ไม่ใช่จะพยากรณ์ไม่ได้เท่านั้น แต่มันยังพยากรณ์ได้อีกในนัยยะที่ว่าจะต้องมีการเกิดขึ้นของไวรัสจากธรรมชาติที่น่าจะให้เกิดการคุกขามระดับสาธารณะ” ศาสตราจารย์ Andrew Cunningham แห่งสมาคมเกี่ยวกับสัตว์วิทยากรุงลอนดอนกล่าว การศึกษาตั้งแต่ปี 2002-03 ของการแพร่ระบาดของโรคซาร์สรุปว่า “การเกิดขึ้นของแห่งโรคซาร์ ก็เหมือนกับไวรัสในค้างคาว พร้อมๆกันการวัฒนธรรมการทานสัตว์เลือดอุ่นที่มาจากต่างประเทศในภาคใต้ของประเทศจีนคือระเบิดที่ตั้งเวลาเอาไว้”

Cunningham กล่าวว่าเชื้อโรคอื่นๆที่มาจากธรรมชาติตัดอันดับที่สูงขึ้นในหมู่ผู้คน เช่นโรคอีโบลาประมาณ 50% และ 60%-75% สำหรับโรคสมองอับเสบนิปาห์ เกิดขึ้นมาจากค้างคาวในเอเชียใต้ “ถึงแม้ว่า เธออาจไม่คิดว่ามันเป็นไปในตอนนี้ แต่เราก็มีโชคดีสักเล็กน้อยในโควิท 19 ดังนั้นฉันคิดว่าเรามีคำเตือนที่ชัดเจน มันเป็นการเล่นความเสี่ยง”

Cunningham ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เกือบทั้งหมดมันเกี่ยวกับพฤติกรรมของเราที่ก่อให้เกิดโควิท 19 และมันอยู่กับเราในอนาคต หากเราไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา” ตลาดการขายเนื้อสัตว์ป่าที่มาจากทุกๆที่คือตัวอย่างที่ชัดเจน” ว่ากันว่าตลาดการขายเนื้อสัตว์ในประเทศจีนเป็นต้นกำเนิดของโควิท 19

เขากล่าวว่า “สัตว์หลายตัวถูกขนส่งมาในระยะทางไกล และสัตว์ที่อยู่ติดกันในกรง พวกสัตว์กังวล การกดภูมิคุ้มกัน และการขับออกมาซึ่งเชื้อโรคที่ปรากฏอยู่ในตัวพวกมันเอง ด้วยการที่ผุ้คนอยู่ในตลาดเป็นจำนวนมาก และการสัมผัสกับน้ำที่เกิดจากร่างกายของสัตว์ เธอเป็นพาหะของเชื้อโรคเข้าไปแล้ว หากเธอมีซีนาริโอในการเพิ่มโอกาสของการติดเชื้อแล้วหละก็ ฉันก็ไม่คิดว่าวิธีการนี้ดีแน่ๆ”

ประเทศจีนห้ามตลาดเหล่านั้น และ Cunningham บอกว่ามันต้องปิดอย่างถาวรด้วย “อย่างไรก็ดี สิ่งนี้ต้องปิดทั่วโลก จะมีตลาดน้ำ (wet market) ตลอดทั้งบริเวณพื้นที่ของพื้นที่ในแอฟริกาที่อยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา และหลายแห่งในประเทศทางเอเชีย”  ความสะดวกในการเดินทางในโลกยุคใหม่ยิ่งทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น “ทุกวันนี้เธอสามารถเดินทางไปที่ป่าชุ่มฝนในประเทศแถบแอฟริกากลางในวันหนึ่ง และในกลางกรุงลอนดอนในอีกวันหนึ่ง”

Aaron Bernstein แห่งโรงเรียนฮาร์วาร์ดสาธารณสุขในสหรัฐ กล่าวว่า การทำลายที่อยู่ที่เป็นธรรมชาติผลักดันให้ชีวิตสัตว์ป่าอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ และความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศทำให้สัตว์หนีออกมา “นั่นเป็นโอกาสที่เชื้อโรคหาที่อยู่อันใหม่”

เขากล่าวว่า “เรามีโรคซาร์, เมอร์, โควิท 19, และเอดส์ เราต้องการจะเห็นว่าธรรมชาติเล่นอะไรกับเรา เราจำเป็นต้องตระหนักร่าเรากำลังเล่นกับไฟ”

“การแยกนโยบายสาธารณสุขกับสภาพแวดล้อมออกจากกันเป็นภาพลวงที่อันตราย สุขภาพของเราขึ้นกับสภาพอากาศ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่เราแบ่งปันกับโลก”

John Scanlon ที่เป็นอดีตเลขานุการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ใกล้สูญพันธ์กล่าวว่า การค้าขายสัตว์ปาที่ผิดกฎหมายล้านพันล้านดอลลาร์ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

เขากล่าวด้วยว่า “การนำเข้าควรต้องมีภาระผูกพันทางกฎหมาย ที่สนับสนุนโดยการลงโทษทางอาญา เพราะผู้นำเข้าสัตว์ป่าต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามันถูกกฎหมายตามแห่งชาติ” เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า “หากเราเอาจริงกับอาชญากรรมของสิ่งที่มาจากธรรมชาติที่ถูกกฎหมาย ต่อมาเราจะเปิดโอกาสใหม่ให้ชุมชนรอบข้าง เราจะเห็นความหลากหลายทางชีวภาพ, ระบบธรรมชาติที่ได้ดุล, และความเจริญเติบโตแห่งชุมชนรอบข้าง

แปลและเรียบเรียงจาก

Damian  Carrington. Coronavirus: ‘Nature is send us a message’, says UN environment chief.

https://www.theguardian.com/world/2020/mar/25/coronavirus-nature-is-sending-us-a-message-says-un-environment-chief

หมายเลขบันทึก: 677299เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2020 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2020 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท