ชีวิตที่พอเพียง 3669. ยกย่องครูถิ่นกันดาร



วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๓ ผมไปร่วมประชุมคณะกรรมการรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์    ในฐานะประธานคนใหม่ เนื่องจากท่านประธานคนเดิมคือ ดร. ทองอยู่ แก้วไทรฮะ ลาออก   สถานที่ประชุมคือ อาคารมูลนิธิ พอสว. ยศเส

 กรรมการชุดนี้มี ๑๙ คน วันนี้มาประชุม ๑๑ คน    พร้อมคณะทำงานอีกจำนวนหนึ่ง

  รางวัลนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อ คือ

  1. 1. เพื่อประกาศเกียรติคุณครูดีเด่น
  2. 2. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ครู ในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานเพื่อส่วนรวม
  3. 3. เพื่อส่งเสริมผลงานดีเด่น และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป

ความชัดเจนจำเพาะอยู่ที่เป้าหมายครูที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการคัดเลือก    ดังต่อไปนี้

  1. 1. ครูอาสาสมัคร ศศช. (ศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา) ในสังกัด กศน.  หรือ
  2. 2. ครู ตชด. สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   หรือ
  3. 3. ครูผู้สอน สังกัด สพฐ.    และ
  4. 4. ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารบนพื้นที่สูง ในเขต ๙ จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง ลำพูน แพร่ พะเยา และน่าน    ภาคกลางได้แก่จังหวัดกาญจนบุรี    และเขต ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส   อย่างน้อย ๓ ปีขึ้นไป    และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมส่งเสริม หรือเทิดพระเกียรติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์  

วันนี้เราตัดสินรางวัลครูเจ้าฟ้าฯ รุ่น ๑๒ จำนวน ๙ คน    เป็นครูในสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ๓ คน    สังกัด กศน. ๓ คน    และสังกัด สพฐ. ๓ คน    ฟังเรื่องของครูเหล่านี้แล้วผมน้ำตาไหล    ซาบซึ้งในความทรหดอดทน และความมุ่งมั่นทำประโยชน์แก่ผู้อื่น  

พิธีมอบรางวัลตามปกติจัดวันที่ ๖ พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์    แต่ปีนี้ต้องเลื่อนออกไป เพราะวิกฤติโควิด ๑๙  

ในการทบทวนน้ำหนักของเกณฑ์ในการคัดเลือก    คุยกันว่าให้ดูที่ (๑) ผลงานที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก และต่อชุมชน   (๒) กระบวนการทำงานที่แสดงว่า “ครูที่ยิ่งกว่าครู” คือทำประโยชน์ต่อนักเรียนและชุมชนในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ด้วย   (๓) สภาพที่ทำงานมีความกันดารและห่างไกล  

ที่จริง คณะกรรมการชุดนี้ทำงานเบา  เพราะมีคณะทำงานชุดหนึ่ง นำโดยคุณวัชรมงคล เบญจธนะฉัตร์ เป็นหน่วยทำงานหนัก    ไปเยี่ยมครูที่ได้รับการเสนอชื่อ และอยู่ใน short-list    เพื่อไปเห็นสภาพการทำงาน ผลงานจริงๆ    โดยไปคุยกับชาวบ้านและศิษย์เก่าของครูที่ได้รับการเสนอชื่อด้วย    เป็นการทำงานที่ทรหดยิ่ง และเป็นการทำงานอาสาที่ไม่มีสิ่งตอบแทนเลย    ยกเว้นความอิ่มใจ ที่ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม และพระบรมราชวงศ์  

อ่านข่าวพิธีแจกรางวัลครูเจ้าฟ้าฯ รุ่นที่ ๑๑ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ (๑)    ผมได้ไปเยี่ยมครูเจ้าฟ้าฯ ๒ คนที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่    และเล่าไว้ที่ (๒) 

วิจารณ์ พานิช  

๑๖ มี.ค. ๖๓


   

หมายเลขบันทึก: 676770เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2020 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2020 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท