ชีวิตที่พอเพียง 3668a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด : ๑ - ๘ เมษายน ๒๕๖๓


ชีวิตที่พอเพียง 3668a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด  :๑  - ๘ เมษายน ๒๕๖๓

๑ เมษายน   

ตกบ่ายรัฐบาลประกาศจำนวนผู้ป่วยรายใหม่๑๒๐ ราย    ตายเพิ่ม ๒    ทำให้ใจชื้นว่ามาตรการที่ประกาศใช้ช่วยชะลอการแพร่เชื้อได้ผลพอสมควร    และค่อนข้างมั่นใจได้ว่า สถานการณ์ social distancing น่าจะต้องใช้ต่อไปอีกหลายเดือน    ส่วนสถานการณ์การระบาดในโลกยังแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว   

ผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกาว่าคนหนุ่มสาวเสี่ยงต่อการเป็นโรคโควิด ๑๙ อาการรุนแรงกว่า  

ตอนเย็น อ.หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ ส่งลิ้งค์ของ Imperial College MRCCentre for Global Infectious Disease Analysis มาให้มีข้อมูลสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันของ ๓ สำนัก คือ WHO, OECD, และ World Meter   รวมทั้งผลการวิจัย และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเป็นระยะๆ    จับประเด็นได้ว่ารายที่พบว่าติดเชื้ออยู่ในขณะนี้ ร้อยละ ๙๕ ไม่มีอาการหรืออาการน้อย    เพียงร้อยละ ๕ มีอาการหรืออาการหนัก    จากเว็บไซต์นั้นผมได้เข้าฟังแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม (๑)   ที่ WHO DG กล่าวย้ำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลก    และการเตรียมความพร้อมรับมือในมิติของชุมชนและของเครื่องมือเครื่องใช้ที่เพียงพอ จากคำถามคำตอบเราได้เห็นความพยายามระดับโลกที่จะพัฒนาและใช้ความรู้เพื่อการรับมือนี้           

เว็บไซต์ บีบีซีลงข่าว (๒) ว่าการสวมหน้ากากเวลาเข้าไปในที่คนคับคั่ง    อาจช่วยลดการแพร่เชื้อโรคโควิด ๑๙     เพราะมีผลวิจัยจากจีนบอกว่าการแพร่เชื้อโดยคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการอาจมีถึงร้อยละ ๘๐ ของการติดเชื้อทั้งหมด    

๒ เมษายน  

ประชุม ออนไลน์ทั้งเช้าและบ่าย    ได้งานมาก   และสบายที่ไม่ต้องเดินทาง

ความตื่นเต้นของโควิด๑๙ ระบาด ไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาโดยสมบูรณ์แล้ว เป็นวันแรกที่มีคนตายในสหรัฐกว่า ๑พันคน    และมีข่าวว่าสหรัฐมีคนตกงาน ๖.๖ล้านคน สูงเป็นประวัติการณ์    แต่เช้าวันที่ ๓ ข่าว วีโอเอ ไทย บอกว่ากว่า ๑๐ล้านคน และอาจเพิ่มเป็น ๒๕ ถึง ๔๐ ล้านคน   

บทความ Coronavirus : Expert panel to assess face mask use by public  ลงใน BBC Website แม้จะไม่ฟันธงเรื่องแนะนำให้สวม mask   แต่ก็สื่อนัยว่า ในที่สุดองค์การอนามัยโลกคงจะเปลี่ยนคำแนะนำให้ทุกคนสวมเมื่อเข้าไปอยู่ในที่มีคนมาก   เพราะผลการวิจัยบอกว่าการไอพ่นละอองฝอยไปไกลถึง ๖ เมตร    และการจามยิ่งไปไกลกว่า คือถึง ๘ เมตร    การสวมหน้ากากแม้รูผ้าใหญ่กว่าขนาดของไวรัสแต่มันช่วยให้ละอองฝอยมันไม่พุ่งมาใส่หน้าเราตรงๆ   

รัฐบาลสั่งห้ามออกนอกบ้านทั่วประเทศตั้งแต่ตีสี่ถึงสี่ทุ่ม   แต่จังหวัดใดจะประกาศให้เคร่งครัดกว่านั้นก็ได้หากเห็นว่าจำเป็น

๓ เมษายน

เกิดคำ hospitel ปรับโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยโควิด ๑๙ ที่อาการไม่รุนแรง     ที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับภาคเอกชนเตรียมตั้งรับการระบาดเพื่อขยายระบบบริการสุขภาพให้เพียงพอ   และให้โรงพยาบาลทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอาการหนักได้ดี    เป็นการเตรียมการณ์ที่รอบคอบน่ายกย่อง   

เราได้ยินข่าววัยรุ่นมั่วสุมไม่ปฏิบัติตามประกาศของรัฐบาล    ที่ในสายตาของผมสะท้อนความล้มเหลวของระบบการศึกษา     ที่ตั้งเป้าหมายของคำว่า “การศึกษา”แคบเกินไป    ไม่ครอบคลุมการพัฒนาคนมีวินัยในตน   

อาชีพเฟื่องฟูยามนี้คือdeliveryman 

ศ. ดร. เพทายเย็นจิตโสมนัส โพสต์ความรู้เรื่อง “พายุไซโตไคน์” และการใช้ยารักษาที่ได้ผล ที่นี่    สายๆ สาวน้อยเอาข่าวของ รพ. ศิริราช ที่มีคนโพสต์วันที่๓๑ มีนาคมมาให้ อ่านได้ที่ (๓)    อ่านแล้วเห็นชัดว่าโรงพยาบาลใหญ่ๆเริ่มรับผู้ป่วยโควิด ๑๙ เต็มกำลัง    วารสารThe Lancet จัดทำ Covid-19Resource Centre ให้เข้าอ่านได้ฟรี    บทความเรื่อง Redefiningvulnerability in the era of Covid-19    ให้ภาพใหญ่ของ “กลุ่มเสี่ยง” และ “ความเสี่ยง”ที่อ่านแล้วก็บอกตัวเองว่า เราเป็นคนมีบุญ   และความเสี่ยงนั้นไม่ได้มีฉพาะด้านติดโรค    แต่ยังมีความเดือดร้อนอีกสารพัดด้าน    รวมทั้งข้อสังเกตส่วนตัวของผมว่าภายใต้ระบบการจัดการอายธรรมโลกในปัจจุบันนั้น  เมื่อโลกฟื้นจากวิฤตใหญ่   ระบบใหม่ที่สร้างขึ้นจะเอื้อคนรวยมากกว่าคนจน     ทำให้สังคมมีความเหลื่อมล้ำมากขึ้น    ดังกรณีวิกฤตต้มยำกุ้ง   

๔ เมษายน  (เสาร์)

พบเว็บไซต์ https://epidemic-stats.com/ รายงานข้อมูลโควิด ๑๙ ดีมาก   สามารถดูรายประเทศได้ด้วย   ทำกราฟให้เห็นชัดว่าการระบาดยังอยู่ในช่วงขาขึ้น    โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา        ข่าว(๔) และ (๕)บอกว่าทางการสหรัฐแนะนำให้คนอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปในที่สาธารณะและรักษาระยะห่าง     เป็นการเปลี่ยนคำแนะนำตามความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัยในสถานการณ์ระบาดครั้งนี้    ว่าเชื้อโควิด ๑๙ แพร่ทางการหายใจได้   

๕ เมษายน  (อาทิตย์)

มีคนส่ง คลิปนี้ มาให้ เป็น animation modeling แสดงผลของการป้องกันการแพร่และติดเชื้อโดยอยู่บ้าน    เพราะคนร้อยละ๘๐ ติดเชื้อโดยไม่มีอาการ จึงไม่รู้ตัวว่าติด   และใช้ชีวิตตามปกติ   เดินทางไปแพร่เชื้อแก่ผู้อื่นมากมาย   ทำให้เกินกำลังโรงพยาบาลที่จะดูแล   จำนวนหนึ่งตายไป   ที่หายก็มีภูมิคุ้มกันไม่ติดอีก (ข้อนี้ไม่ยืนยันแน่นอน)     จนทุกคน (หรือเกือบทุกคน) มีภูมิคุ้มกันโรคก็หายไป 

US CDC แนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าที่ชุมชน    รวมทั้งวิธีใช้ วิธีซัก (๖) และแนะนำว่า เมื่อใช้มือถอดหน้ากากให้ล้างมือทันที     ต้องไม่ลืมว่าหน้ากากอาจติดเชื้อ  

๖ เมษายน

ควีนเอลิซาเบธที่สองมีพระราชดำรัสต่อประชาชนของสหราชอาณาจักร (๗) เป็นถ้อยคำที่งดงาม    มาพร้อมกับข่าวนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เข้าโรงพยาบาล หลังรู้ว่าติดโควิด ๑๙ และกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ๑๐วัน   

ได้รู้ว่าชาวเมืองอู่ฮั่นต้องถูกบังคับให้กักตัวในบ้านเป็นเวลาถึง ๗๖ วัน   สิ้นสุดวันที่ ๘ เมษายนนี้     เกิดคำถามว่าชาวกรุงเทพและปริมณฑลจะต้องอยู่ในสภาพเดียวกันนานเท่าไร    แต่ตกบ่ายก็มีข่าวว่าจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้น    บ่งชี้ว่าศึกโควิด ๑๙ นี้ไม่ธรรมดาแน่นอน

๗ เมษายน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เข้าไอซียู         

ประชุมคณะกรรมการฝ่ายไทยของ PMAC ด้วย Zoom    ลงมติให้ PMAC 2021 เป็นเรื่อง Covid 19    และประชุมแบบ ออนไลน์    การประชุมเตรียมการจะเป็น ออนไลน์ ทั้งหมด

๘ เมษายน

เช้าประชุมเตรียมonline PLCกับทีม SCBF  โดยใช้ Zoom

บ่ายประชุมกับทีมสคส. เรื่อง HPOModel ที่เป็นของ สคส. เอง   โดยใช้ MS Teams

จำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนคนตาย จากโควิด ๑๙ เพิ่มมากในสหรัฐอเมริกา    ตายเกินสองพันคนในวันเดียว     ปธน. ทรัมป์กล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าเอียงข้างจีน ไม่เอียงข้างสหรัฐ ขู่ตัดเงินอุดหนุน

 

 

วันที่

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย

สะสม

ตายสะสม

จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ตายสะสมทั่วโลก

สหรัฐอเมริกา (จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม/ตายสะสม)

๑ เมษายน

๑๒๐

๑,๗๗๑

๑๒

๘๕๓,๖๖๓

๔๑,๘๘๓ (๑๖ น.)

๑๘๙,๕๑๐/๔,๐๗๖

๑๐๔

๑,๘๗๕

๑๕

๙๓๘,๒๐๕

๔๗,๗๘๑ (๒๐ น.)

๒๑๕,๔๑๗/๕,๑๑๖

 ๑๐๓

๑,๙๗๘

๑๙

๑,๐๒๔,๔๓๒

๕๓,๘๘๒ (๑๙ น.)

๒๔๕,๕๗๓/๖,๐๕๘

 ๘๙

๒,๐๖๗

๒๐

๑,๐๙๙,๗๓๒

๕๙,๓๐๓ (๑๗ น.)

๒๗๓,๘๘๐/๗,๐๘๗

๑๐๒

๒,๑๖๙

๒๓

๑,๒๐๐,๘๓๑

๖๔,๗๘๒ (๑๖ น.)

๓๐๘,๘๕๐/๘,๔๙๖

  ๕๑

๒,๒๒๐

๒๖

๑,๒๖๗,๕๘๖

๖๘,๙๙๑ (๑๖.๓๐ น.)

๓๓๗,๖๒๐/๙,๖๔๓

  ๓๘

๒,๒๕๘

๒๗

๑,๓๔๘,๓๗๖

 ๗๔,๓๖๙ (๑๖ น.)

๓๖๘,๐๗๙/๑๐,๙๒๓

๑๑๑

๒,๓๖๙

๓๐

๑,๔๒๙,๑๔๒

 ๘๒,๗๑๘ (๑๗ น.)

๓๙๙,๙๒๙/๑๒,๙๑๐

วิจารณ์ พานิช

๘ เม.ย. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 676767เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2020 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2020 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รักษาสุขภาพด้วยนะคะอาจารย์ และสาวน้อยข้างกายอาจารย์ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท