น้ำมะตูม เครื่องดื่มสมุนไพรไทยคลายร้อน


เดือนเมษายนเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนที่สุดในรอบปี จากการพยากรณ์อากาศคาดว่าปีนี้อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 36°แต่ความรู้สึกเหมือนว่าอุณหภูมิสูงถึง 40° วิธีการคลายร้อนที่ผู้คนนิยมกันมากได้แก่การไปท่องเที่ยวทะเล น้ำตก หรือเดินตากแอร์ในห้างสรรพสินค้าที่มีอยู่มากมายในเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยคลายร้อนได้ในหน้าร้อนของปีก่อนๆเท่านั้น ในปีนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 รัฐบาลของความร่วมมือประชาชนในการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" จึงต้องร่วมมืออยู่บ้านกันทั่วหน้า วิธีคลายร้อนที่พอทำได้ในบ้านก็ยังพอมีอีกหลายวิธี เช่น สวมเครื่องแต่งกายบางๆสบายๆ อาบน้ำทาแป้งเย็น เปิดพัดลมเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ดื่มน้ำมากๆ รับประทานผลไม้ที่มีน้ำมาก เช่น แตงโม ก็ช่วยคลายร้อนได้ หรือ หาเครื่องดี่มเย็นๆดื่มเพื่อดับกระหายคลายร้อน

เครื่องดี่มแก้กระหายอย่าง"น้ำมะตูม" น่าจะเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรไทยที่หลายคนถูกอกถูกใจ ด้วยรสชาติที่หวานละมุนไม่บาดคอ มีกลิ่นหอมชื่นใจและยังมีสรรพคุณดีๆที่ช่วยบำรุงธาตุ เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่เหมาะกับอากาศร้อนของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

มะตูมมีสรรพคุณหลายประการได้แก่ เป็นยาแผนโบราณช่วยคลายความร้อนในร่างกาย ช่วยฟื้นไข้ได้ดี ช่วยแก้กระหาย แก้ร้อนใน ให้ความสดชื่น มะตูมช่วยในการหลั่งอินซูลิน จึงมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน มะตูมมีความหวานที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียจากอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด มะตูมเป็นยาระบายอ่อนๆช่วยระบายท้อง แก้ท้องผูก แก้ปวดท้องจากอาหารไม่ย่อย ทำให้รู้สึกสบายท้อง มะตูมช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยรักษาลำไส้ ช่วยแก้โรคบิดและฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ นอกจากนี้มะตูมยังช่วยปรับสมดุลและลดความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต

มะตูมเป็นสมุนไพรธาตุเย็นเหมาะกับผู้ที่มีเหงื่ออกมาก ช่วยแก้ร้อนใน ช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย ช่วยให้รู้สึกเย็นสบายตัวขึ้น น้ำมะตูมจึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับดื่มเพื่อดับกระหายคลายร้อน โดยเฉพาะผู้ที่ชอบรับประทานทุเรียนก็สามารถดื่มน้ำมะตูมแก้ร้อนใน แก้เลี่ยน แก้อาเจียน ขับลม และบำรุงลำไส้ แก้ธาตุแตกได้

การต้มน้ำมะตูมนั้นใช้มะตูมอบแห้ง (Beal Fruit herb) ซึ่งหั่นเป็นแว่นบางๆ วิธีทำน้ำมะตูม ให้นำมะตูมอบแห้งไปปิ้งไฟเสียก่อนจะทำให้มีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น เมื่อต้มน้ำปริมาณ 2 ลิตรจนเดือดแล้วนำมะตูมอบแห้งใส่ลงไปประมาณ 3 ชิ้น แต่ถ้าต้องการน้ำมะตูมเข้มข้นสำหรับใส่ในน้ำแข็ง ให้เพิ่มมะตูมอบแห้งลงไปอีก 2-3 ชิ้น เมื่อน้ำเดือดสักพักก็เป็นอันใช้ได้ จะดื่มร้อนๆ หรือดื่มเย็นๆก็หอมชื่นใจทั้งนั้น ส่วนผู้ที่ติดในรสหวานก็เติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งได้ตามชอบ

น้ำมะตูมหอมละมุนในบ่ายวันนี้เป็นน้ำมะตูมร้อนไม่ใส่น้ำตาล รับประทานกับมะม่วงสุกหวานเย็นชุ่มฉ่ำ ช่วยคลายร้อนได้มากทีเดียวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676643เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2020 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2020 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท